3 กูรูความงามแนะ เทรนด์เครื่องสำอางไทย ปังไกลสู่ตลาดโลก


อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ (RX Tradex เดิมชื่อรี้ด เทรดเด็กซ์) ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าแห่งอาเซียน ที่สร้างสรรค์งานแสดงสินค้าให้แก่หลากหลายอุตสาหกรรม ได้จัดงาน“COSMEX 2022” งานแสดงเทคโนโลยีการผลิต ผู้รับผลิต และบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ครบครันที่สุดในเอเชีย พร้อมกับเวทีสัมมนาเพื่อร่วมเรียนรู้แนวโน้มอุตสาหกรรมความงาม แบ่งปันไอเดียกับเพื่อนร่วมวงการ และนำข้อมูลที่ได้ไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจได้อย่างไร้ขีดจำกัด ทั้งเทรนด์ของอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง การทำการตลาดแบบดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง หรือเรียนรู้ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคปัจจุบัน
ชวนมาปลดล็อครหัสความรู้ใหม่ในธุรกิจความงามที่เปิดกว้าง จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในงาน “เทรนด์เครื่องสำอางไทย ก้าวไกลไปตลาดโลก” หนึ่งในหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจในปีนี้ และได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเข้าร่วมรับฟังเต็มห้องสัมมนา กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเป็นวิทยากร ได้แก่ ภก.ดร.ปัณณวิชญ์ โชติเดชธรรมมณี / ดร.สุพัฒน์ เลาระวัตร / นายศุภรัฐ โชติกุลธนชัย

 

 

ภก.ดร.ปัณณวิชญ์ โชติเดชธรรมมณี ประธานกรรมการ บริษัท ออกานิกส์ เลเจนดารรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง “มุมมองต่ออุตสาหกรรมเครื่องสำอางและความงาม” หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เทรนด์ตลาดเครื่องสำอางมีการเปลี่ยนแปลงไปและน่าจะเป็นการเปลี่ยนไปอย่างถาวร นั่นคือการที่ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น และส่งผลต่อการใช้เครื่องสำอางด้วย ผู้ประกอบการหลายแบรนด์หันมามองส่วนผสมที่อยู่ในกลุ่มออแกนิก หรือวีแกนมากขึ้น และผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคือไม่ลอยัลตี้กับแบรนด์แล้ว แต่จะหันมามองในเรื่องของนวัตกรรมแทน ซึ่งความเป็นออแกนิกจะเป็นเทรนด์ที่น่าจะไปต่อได้อีกยาวๆ สำหรับอุตสาหกรรมกลุ่มเครื่องสำอาง และการสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ในปัจจุบันนั้นจะอยู่ที่กลยุทธ์การใช้การตลาดนำแบรนด์ เพื่อจะทำให้แบรนด์ไปต่อได้
ดร.สุพัฒน์ เลาระวัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกินเทค อินเตอร์โปรดักส์ จำกัด ให้ข้อเสนอแนะกับมือใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ธุรกิจด้านความงามในหัวข้อ “จัดเทรนด์รุ่งรวยด้วยเครื่องสำอาง มือใหม่เริ่มต้นอย่างไรให้เติบโต” เทรนด์ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญในปัจจุบันคือเทรนด์ในเรื่องของความยั่งยืน และสำหรับเทรนด์ที่เริ่มทำแล้วในหลายประเทศทางยุโรปคือเทรนด์เรื่อง Waterless ที่ทำให้ต้นทุนด้านการขนส่งถูกลง รวมถึงต้นทุนด้านแพคเกจจิ้งที่สามารถเปลี่ยนมาใช้กระดาษได้

สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่วงการอุตสาหกรรมความงามนั้น ดร.สุพัฒน์ ให้คำแนะนำว่าไม่ควรเลือกโรงงานหรือ OEM ที่ราคา แต่ควรเลือกผู้ประกอบการที่มีมาตรฐาน ควรได้รับการรับรอง GMP, ISO โดยเฉพาะ ISO 22716 ซึ่งเป็นเรื่องในวงการอุตสาหกรรมความงามโดยตรง รวมถึงโรงงานนั้น ๆ ควรมีความเชี่ยวชาญสามารถให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการมือใหม่ได้ เพราะการตามเทรนด์เป็นเรื่องง่าย แต่การสร้างเทรนด์มาใหม่แม้ว่าจะเป็นจุดขายที่ทำให้เราไม่เหมือนใครแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำสำหรับมือใหม่ เพราะการลงมือสร้างแบรนด์หากสามารถทำได้ดีมีมาตรฐานก็สามารถขยายตลาดไปต่างประเทศได้

 

 

นายศุภรัฐ โชติกุลธนชัย ผู้จัดการประจำประเทศไทย ผลิตภัณฑ์เอชพี อินดิโก้และอิงค์เจ็ตเว็บเพรส โซลูชั่น กลุ่มธุรกิจการพิมพ์และคอมพิวเตอร์ บริษัท เอช พี อิงค์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเกี่ยวกับ“Smart Packaging” หรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างความแตกต่าง ที่ปัจจุบันสามารถใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบดิจิทัลพริ้นติ้ง ที่สามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์แพคเกจจิ้งด้วยจำนวนมาก ๆ และกลายเป็นภาระในเรื่องการจัดเก็บเหมือนในอดีตอีกต่อไป นอกจากนี้ เทคโนโลยีการพิมพ์แบบดิจิทัลยังสามารถช่วยลดต้นทุนในงานพิมพ์ต้นแบบ รวมถึงมีเทคโนโลยีกันปลอม สามารถตรวจสอบกระบวนการจัดส่ง รวมถึงการใช้เป็นช่องทางการเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อการทำการตลาดในอนาคตได้อีกด้วย

 

 

ยังมีงานสัมมนาดี ๆ สำหรับผู้สนใจในอุตสาหกรรมความงามที่สามารถเข้าฟังได้ในงาน COSMEX 2022 เวลา 13.30-15.30 น. โดยวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 “ถอดรหัสดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง พิชิตใจผู้บริโภคยุคใหม่” โดยวิทยากรคุณณัฐกานต์ ศรีเกียรติณรงค์ Head of category management at LINE SHOPPING และคุณสรกฤช พิชยดนันกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท AOM365 จำกัด และวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 “จับให้ได้ไล่ให้ทัน พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงผู้บริโภค” วิทยากรโดยคุณกันยากร จิตรกล้า กรรมการผู้จัดการ บริษัท โลร่า คาลิน (ประเทศไทย) จำกัด คุณวิชพร คณะพงษา ผู้อำนวยการการตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม กลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย และคุณสุธาทิพย์ วัฒนกิติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เจ้านาง (ไทยแลนด์) จำกัด โดยสามารถลงทะเบียนสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ www.cosmexshow.com หรือลงทะเบียนหน้างาน โดยมีค่าเข้าชมงานท่านละ 500 บาท และจะสามารถเข้าชมได้ทั้งงาน COSMEX และงาน in-cosmetics Asia สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2686 7222 อีเมล [email protected]