สมชัยดนตรีไทย หัวใจอยู่ที่คนเล่นเป็นคนทำ


เสียงเสนาะสูงต่ำทุ้มโหม่งของเครื่องดนตรีไทยถือเป็นเสน่ห์ที่แตกต่างจากเครื่องดนตรีประเภทอื่น แต่การจะทำให้ได้เสนาะโสตนั้นย่อมเป็นภูมิปัญญาที่มีค่าและสามารถกล่าวขานเป็นตำนานได้ เช่นเดียวกันกับ สมชัยดนตรีไทย ที่ดำรงภูมิปัญญาของการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีไทยมากว่า 40 ปี ครองสุดยอดโอท๊อปทุกสมัย

 

สมชัยดนตรีไทยเริ่มต้นผลิตเครื่องดนตรีไทยมาเป็นเวลากว่า 40 ปี ขณะนี้ตกทอดมาจนถึงรุ่นที่สอง แต่เริ่มแรกสมัยคุณพ่อของคุณสมชัย ชำพาลี ทำเพียงมโหฬี และซอเท่านั้น เพราะมีความรู้ในการเล่นเครื่องดนตรีดังกล่าวอย่างชำนาญ แต่พอมารุ่นที่สองเน้นมาทำระนาดก่อน เพราะคุณสมชัยมีความสามารถในการเล่นระนาดเป็นอย่างดี คุณประมวล จิตโคกกรวด พี่สาวของคุณสมชัยและเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท สมชัยดนตรีไทย จำกัด กล่าวว่า “ เทคนิคการทำเครื่องดนตรีไทยให้ไพเราะและสะดวกสบายในการเล่นนั้นคนทำต้องเล่นเป็นด้วย”

คุณประมวลเล่าให้ฟังว่าตลอดระยะเวลา 40 ปีของการผลิตและดำเนินธุรกิจขายเครื่องดนตรีไทยนั้นต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมาย ในระยะแรกๆ คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจเล่นดนตรีไทย ขายแทบไม่ค่อยได้ เกือบจะคิดเลิกกิจการในช่วงปี 2525-2527  แต่พอสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีทรงสนพระทัยในเครื่องดนตรีไทย และมีการเผยแพร่เป็นที่แพร่หลาย ส่งผลให้คนไทยจำนวนหนึ่งตลอดจนเด็กและเยาวชนหันมาเล่นดนตรีไทยมากขึ้น จากนั้นเป็นต้นมาตลาดของเครื่องดนตรีไทยก็ค่อยๆ ฟื้น นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นหนึ่งในหลักสูตรบังคับทำให้เครื่องดนตรีของไทยเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้

 

ปัจจุบันนี้เครื่องดนตรีของ”สมชัยดนตรีไทย”ได้ดำเนิ นการผลิตครบวงจรตั้งแต่เครื่องมโหฬี ฆ้องวงใหญ่ ฆ้องวงเล็ก ระนาดเอกเหล็ก ระนาดเอกทุ้ม ตะโพนไทย จะเข้ ขิม ซอด้วง ซออู้ ซอสามสาย ฉิ่ง ฉาบ เป็นต้น การทำทุกอย่างจะมีมาตรฐานโดยการออกแบบและวางแผนการผลิตจากคุณสมชัยก่อน ถึงจะส่งต่อไปยังช่างที่ดำเนินการผลิต คุณภาพการผลิตของ “สมชัยดนตรีไทย”ได้รับการยอมรับเป็นแบบมาตรฐานที่กระทรวงศึกษาธิการใช้บังคับเพื่อการจัดซื้อจัดจ้างของโรงเรียนต่างๆ ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรางวัลโอทอป 5 ดาวได้เป็นประจำทุกครั้ง

คุณประมวลเล่าว่า ด้านราคานั้น เครื่องดนตรีไทยของ “สมชัยดนตรีไทย”มีระดับราคาที่เหมาะสมกับผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม เช่นในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาก็จะมีระดับราคาที่ย่อมเยา ส่วนระดับสูงมืออาชีพที่ต้องการความประณีตของเครื่องดนตรีก็จะมีราคาที่สูงขึ้นไป โดยเฉลี่ยแล้วมีราคาตั้งแต่ 4,000-50,000 บาท

 

นอกเหนือจากการได้รับการยอมรับจากกระทรวงศึกษาธิการแล้ว “สมชัยดนตรีไทย”ยังมีหน้าร้านอยู่ในกรุงเทพที่ซอยวัดสุทธาราม ถนนพรานนก มีสาขาที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า จังหวัดนครราชสีมา และมีโรงงานโชว์รูมใหญ่ที่จังหวัดกาญจนบุรี และมีโครงการที่จะขยายโรงงานที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นแหล่งให้นักท่องเที่ยวเข้าชมกระบวนการผลิตในอนาคตต่อไป