ป่านศรนารายณ์ ไม้กวาดพารวยฟันยอดปีละกว่า 7 ล้านบาท


ไม้กวาดป่านศรนารายณ์เป็นไม้กวาดที่ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติของป่านศรนารายณ์ที่คุณธนธรณ์  กองสุผล ได้เริ่มดำเนินการผลิตมาตั้งแต่ปี 2546 และเข้าสู่การเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2547 โดยระยะแรกได้รับรางวัล 3 ดาวและพัฒนาขึ้นมาเป็น 4 ดาวอย่างต่อเนื่องกันถึง 3 ครั้ง

 

จุดเด่นของป่านศรนารายณ์นั้นมีคุณสมบัติของการเป็นไม้กวาดเช่นเดียวกันกับไม้กวาดพลาสติกที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบันนี้ แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากธรรมชาติ มีสัมผัสที่นุ่มนวลกว่า เวลาใช้ไปนานๆ แล้วไม่เปลี่ยนสภาพเป็นแข็งกระด้าง นอกจากนี้เมื่อใช้นานๆ ไปเกิดเลอะเทอะหรือสกปรกสามารถนำไปล้างทำความสะอาดเช่นเดียวกับไม้กวาดที่ทำมาจากพลาสติก

ไม้กวาดป่านศรนารายณ์เป็นผลผลิตจากส่วนที่เป็นใบ กรรมวิธีการผลิตในสมัยโบราณนำมาต้มจนเปื่อยแล้วรูดเอาส่วนที่เป็นสีเขียวออกไป ภูมิปัญญาโบราณจะใช้รูดกับใบรวกผ่า แต่พอทำเป็นอุตสาหกรรมที่ผลิตเป็นจำนวนมากจะนำไปตีเอาเส้นใยสีเขียวออกก่อน แล้วนำไปล้างน้ำอย่างน้อย 2 ครั้งเพื่อให้เหลือแต่ก้านขาวไว้ แล้วนำไปตากแดดให้ได้ประมาณ 2 แดด หลังจากนั้นก็จะนำมาสาง ขั้นตอนการสางสำคัญมากเพราะต้องสางให้เส้นก้านตรง พอเส้นตรงแล้วก็ขึ้นไม้ ปัจจุบันไม้ถือเป็นพลาสติกที่ทำสำเร็จมาจากโรงงานแล้ว ก็นำมาสอยเข้าไป ลักษณะการสอยจะสอยเป็นรูปตัวยู พอสอยเต็มด้ามไม้กวาดแล้วก็นำไปรีดด้วยความร้อนเป็นอันเสร็จกระบวนการทำไม้กวาดป่านศรนารายณ์ 1 ด้าม

 

สำหรับประเภทของไม้กวาดแบ่งออกเป็นชนิดด้ามเป็นพลาสติกมีทั้งอย่างสั้นและอย่างยาว ชนิดด้ามไม้ มีชนิดสั้น และขนาดมือถือโดยราคาขายชนิดสั้นขายปลีกอยู่ที่ด้ามละ 99 บาท

 

คุณธนธรณ์ กองสุผล กล่าวว่า ป่านศรนารายณ์ตนเองเป็นผู้ผลิต จัดเป็นโอทอปประเภทผู้ประกอบการรายเดียว ด้านการตลาดใช้วิธีการแต่งตั้งตัวแทนจัดจำหน่ายกระจายในเขตภาคกลางกว่า 20 จังหวัด ในกรุงเทพมหานครมีวางขายที่ตลาด อตก. บองมาร์เช่ ไอทีสแคว์ สหกรณ์กรุงเทพ สาขาลาดหญ้า ปิ่นเกล้า และร้านตำรับไทยที่เปิดหน้าร้านขายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล

 

ทางด้านรายได้ป่านศรนารายณ์ได้สร้างรายได้ให้กับคุณธนธรณ์ถึงปีละประมาณ 7-8 ล้านบาท นับเป็นหนึ่งในโอทอปที่น่าสนใจทีเดียว