บ้านชมนาดสปา เตรียมรีแบรนด์ต้อนรับ AEC


บ้านชมนาดสปาต้อนรับ AEC และฉลองครบ 100 สาขา เตรียมปรับโฉมใหม่มุ่งเจาะตลาดบีบวก แนวโน้มการเติบโตตลาดต่างจังหวัดสดใส โดยเฉพาะตามแนวตะเข็บชายแดน

 

นายวิวิชชัย เชี่ยวชาญ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บ้านชมนาด สมุนไพรสด สปา แอนด์ อโรมา จำกัด กล่าวว่าโอกาสการเติบโตในธุรกิจสปาของชมนาดยังสดใส แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนโดยรวมจะซบเซาลงไปบ้าง โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ได้ขยายสาขาไปแล้วประมาณ 4 สาขาและมีแผนที่จะขยายอีก 4 สาขา ตั้งเป้าในปีนี้จะขยายไม่น้อยกว่า 14 สาขา ซึ่งเทียบเท่ากับปี 2556 ที่ผ่านมา

 

ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบ้านชมนาดสปา กล่าวว่าสัดส่วนการขยายตัวของสปาเน้นไปที่ต่างจังหวัดในสัดส่วน 3 : 1 โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนเกิดใหม่ในแนวเขตตะเข็บชายแดนต่างๆ ที่มีการค้าขายกันอย่างคึกคัก เหตุผลสำคัญคือกรุงเทพฯมีการแข่งขันที่รุนแรงการลงทุนด้วยงบประมาณที่น้อยอาจจะเป็นการลงทุนที่จมเมื่อเทียบกับต่างจังหวัด การลงทุนในกรุงเทพฯถ้าจะให้เกิดต้องใช้เงินลงทุนที่มากและการบริการที่หลากหลาย การจัดการที่ซับซ้อนกว่า

 

บ้านฃมนาดสปา เป็นสปาในรูปแบบของแฟรนไชส์ที่มีลักษณะการลงทุนออกเป็น 2 ชนิดคือ ชนิดชุดสำเร็จรูปลักษณะการลงทุนคือทางบริษัทจัดให้ทุกอย่าง ลูกค้าไม่มีสิทธิเลือก เพียงแต่หาพื้นที่มาไม่น้อยกว่า 60 ตารางเมตร ทางบริษัทตกแต่งเสร็จพร้อมจัดอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ และฝึกอบรมตลอดจนมีแผนการตลาด ลูกค้าสามารถเปิดดำเนินการได้ภายใน 45 วัน ด้วยงบลงทุน  390,000 บาท ซึ่งทั้งหมดนี้รวมถึงการขออนุญาตให้เป็นไปตามกฎหมายและข้อกำหนดของการเปิดสปา รูปแบบนี้ประสบความสำเร็จมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เพราะบริษัทมีความเชี่ยวชาญมานาน มีจุดเด่นคือจบเร็วไม่บานปลาย ชนิดที่ 2 เป็นรูปแบบการลงทุนอิสระ งบลงทุนเริ่มต้นที่ 390,000 บาทไปจนถึง 10 ล้านบาทได้ทั้งนั้น ลูกค้ากำหนดงบประมาณและสถานที่มา ส่วนทางบริษัทจะเข้าไปดูให้คำปรึกษา และดำเนินการจัดตั้งกิจการสปาขึ้นมาให้

 

คุณวิวิชชัยกล่าวว่า เหตุผลที่ชุดสำเร็จรูปประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่าประเภทอื่น เพราะเป็นร้านสปาขนาดเล็ก การจัดการไม่ซับซ้อนจนเกินไป ประกอบกับทางชมนาดสปามีประสบการณ์มาแล้วกว่า 10 ปี สามารถแก้ไขปัญหาได้ในทุกรูปแบบ มีแผนการตลาดที่แน่นอนและตรงจุด

 

นอกจากนี้การเปิดร้านสปา ทำเลก็มีส่วนสำคัญมาก ปัจจุบันนี้ร้านสปาที่เปิดแล้วประสบความสำเร็จจะต้องเปิดในย่านชุมชนใหม่ อาณาบริเวณซ้ายขวาจะต้องไม่มีสิ่งเสื่อมโทรม และจะต้องมีที่จอดรถให้ได้ประมาณ 1-2 ชั่วโมงเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า

 

ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกล่าวว่า “ตลาดของชมนาดเป็นตลาดระดับกลาง ราคาการให้บริการอยู่ที่ 300-2,000 บาท ลูกค้าของชมนาทไม่เน้นนักท่องเที่ยว เน้นชุมชน ผู้ใช้บริการในรัศมีประมาน1- 2 กิโลเมตรเท่านั้น  เป็นกลุ่มลูกค้า คนวัยทำงาน หรือเปิดท่ามกลางหมู่บ้าน อันนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา”

 

จุดเด่นของชมนาดสปาที่สำคัญคือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทั้งหมดผลิตขึ้นมาจากสมุนไพรสด ผสมกับครีมปรุงที่เป็นตำรับของตนเอง มีทั้งหมดประมาณ 40 รายการผ่านการจดสิทธิบัตรทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีการปรุงครีมบำรุงชนิดต่างๆ ออกวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั่วไปภายใต้ชื่อ ชมนาด

 

ปัจจุบันนี้ ชมนาดสปามีแฟรนไชส์ทั้งหมด 96 สาขา แต่ที่ดำเนินการอยู่มี 70 สาขา หากสามารถขยายสาขาได้ครบ 100 สาขาจะมีการปรับโฉมและบุคลิกใหม่ทั้งระบบ สร้างการจัดการให้เป็นมาตรฐานหนึ่งเดียวกัน พร้อมกันนี้จะมีสินค้าใหม่เข้าไปเสริมการให้บริการให้มากขึ้น ทั้งหมดนี้เพื่อต้อนรับการเปิด AEC เชื่อว่ากระบวนการต่างๆ จะสามารถเริ่มต้นได้ภายในปลายปีนี้ต่อต้นปีหน้า

 

“เราตั้งใจปรับปรุงโฉมใหม่ในครั้งนี้เพื่อยกระดับขึ้นไปเป็นตลาดระดับกลางบน ซึ่งขณะนี้ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปหาข้อมูล และเตรียมการวัดเกรดอยู่ เพราะการปรับปรุงครั้งนี้เป็นเรื่องยาก ทางแฟรนไชส์ซีต้องจ่ายเงินลงทุนจำนวนหนึ่งด้วย”ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกล่าวทิ้งท้าย