Google เชื่อมเทคโนโลยีส่งเสริม SME สู่ตลาดโลก


Google สร้างเครื่องมือต่างๆ บนออนไลน์เพื่อช่วยเหลือ SMEs ไทยบุกตลาดโลก ล่าสุดเจาะตลาดเชียงใหม่ หวังออกสู่ภูมิภาคมากขึ้น

คุณพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015 ส่งผลให้ SMEs ไทยจำเป็นต้องหาช่องทางในการทำตลาดที่ประหยัดและมีประสิทธิภาพ และการทำตลาดบนออนไลน์นับได้ว่าเป็นช่องทางที่ดีและถูกที่สุดในขณะนี้

ปัจจุบันนี้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยมีจำนวนถึง 2.9 ล้านราย คิดเป็น 95.5 % ของผู้ประกอบการทั้งหมด SMEs  เหล่านี้มีศักยภาพในการผลักดัน GMP ของไทยประมาณ 40 %  ดังนั้น Google จึงมองว่าเป็นตลาดลูกค้าที่มีขนาดใหญ่และมีศักยภาพสูง นอกจากนี้ Google ยังมองอีกว่า ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่รวมทั้ง SMEs ต่างก็ใช้บริการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ ตลอดจนการใช้บริการ Google Search จึงเป็นโอกาสในการทำตลาดบนออนไลน์

Google จึงได้เตรียมเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือ SMEs ประกอบด้วย Google Adwords ซึ่งหมายถึงการทำโฆษณาบน Google การทำ Thai go online เป็นการส่งเสริมให้ SMEs ทำธุรกิจบนออนไลน์ ส่วน Go Mo ซึ่งเป็นการทำธุรกิจบนโทรศัพท์มือถือซึ่งขณะนี้เป็นที่นิยมและประสบความสำเร็จอย่างสูง ตามมาด้วย Google Partner Program เป็นการหาพันธมิตรเพื่อมาร่วมกันช่วยเหลือส่งเสริมให้ SMEs สามารถทำธุรกรรมออนไลน์ร่วมกับ Google ได้อย่างเข้มแข็ง นอกจากนี้ยังมี Google Gomo Market Finder เป็นเครื่องมือที่สามารถที่จะช่วยค้นหาตลาดในการขายสินค้าในทั่วโลก

Google Partner Program เป็นระบบการสร้างพันธมิตรของ Google ที่มีความเชี่ยวชาญการทำการตลาดออนไลน์ในมิติต่างๆ ตั้งแต่การเป็นที่ปรึกษา การทำการตลาด การโปรโมชั่น การออกแบบ เป็นต้น มารวมตัวกัน เพื่อแสวงหาความช่วยเหลือให้กับ SMEs ปัจจุบันนี้มีสมาชิกในส่วนที่เป็นพันธมิตรอยู่ราว 100 ราย  

ด้านคุณไมเคิล จิตติวาณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดด้านธุรกิจ Google ประเทศไทย กล่าวถึงกลยุทธ์ที่ Google ให้การการสนับสนุน SME ว่า มี 3 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 เริ่ม go online คือมุ่งส่งเสริมให้ SMEs มีตัวต้นบนโลกของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นมีเว็บไซต์เป็นของตนเองหรือมี social media เป็นของตนเอง ขั้นตอนที่ 2 มุ่งส่งเสริมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ โดยทาง Google ได้จัดหัวข้อการสัมมนาต่างๆ บนสื่อออนไลน์ภายใต้ชื่อ webinar ขั้นตอนที่ 3 มุ่งส่งเสริมให้ SMEs มีการเติบโต มีลูกค้าใหม่ๆเข้ามาทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ

งานอีกโครงการที่ Google กำลังดำเนินการอยู่คือการออกไปให้ความรู้และให้ความช่วยเหลือแก่ SMEs ท้องถิ่น โดยเริ่มต้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นแห่งแรก ทั้งนี้เพราะ Google เห็นว่า จำนวน SMEs กว่า 70 % อยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนที่เหลืออีก 30 % เป็น SMEs ท้องถิ่น นอกจากนี้ใน SME ท้องถิ่นมีเพียง 40 % เท่านั้นที่มีการทำการตลาดออนไลน์ จึงนับได้ว่าเป็นช่องว่างที่ Google จะเข้าไปส่งเสริม

“เรามีการออกแบบรูปแบบความช่วยเหลือต่างๆ เพื่อให้ SMEs มีความเข้มแข็ง เราเชื่อมั่นว่าสิ่งเหล่านี้จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในต่างจังหวัดที่ต้องการเจาะตลาดที่อยู่นอกพื้นที่ของตน โดยไม่มีสภาพภูมิประเทศเป็นเครื่องกีดขวาง” คุณพรทิพย์กล่าว