วินเซนท์ เซ็นเตอร์ เซอร์วิส แฟรนไชส์บริการธุรกิจครบวงจร


บริษัทวินเซ็นท์ เซ็นเตอร์ เซอร์วิส กรุ๊ป จำกัด บริการแฟรนไชส์ครบวงจรกว่า 10 รูปแบบ อาทิ บริการงานไปรษณีย์,บริการจุดรับชำระเงิน,ศูนย์ประกันวินาศภัยเป็นต้น ที่ได้รับการการันตีคุณภาพจากกรมพัฒนาการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งตอนนี้มีผู้ประกอบการแฟรนไชส์กว่า 310 ทั่วประเทศ และจำหน่ายตู้น้ำหยอดเหรียญไปกว่า 10,000 ชิ้น

คุณจิรภัทร สำเภาจันทร์ เล่าว่า ในปี 2544 ก่อนที่หันมาทำธุรกิจแฟรนไชส์นั้น เคยทำธุรกิจจำหน่ายปุ๋ย จุลรินทรีย์เพื่อปราบวัชพืชต่างๆ แต่กลับประสบปัญหาสินค้าค้างในสต็อกเป็นจำนวนมาก ใช้เงินทุนหมุนเวียนสูง อีกทั้งต้องใช้พนักงานมากพอสมควร การจัดการซ้ำซ้อน จึงอยากเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนต่ำ อาศัยแรงงานน้อย๗งหันไปปรึกษา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้ไอเดียมาทำธุรกิจบริการครบวงจรเกี่ยวกับไปรษณีย์ ถ่ายเอกสาร และการชำระค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคทั่วไป นับเป็นรายแรกๆที่ให้บริการในลักษณะแบบนี้จึงมีเอกลักษณะที่โดดเด่นจนหลายคนสนใจ มาซักถามเพื่อนำไปลงทุน  ส่งผลให้ตนเองเห็นเป็นช่องทางในการพัฒนาเป็นระบบแฟรนไชส์ และนับแต่นั้นเป็นต้นมาจึงเกิดแฟรนไชส์ วินเซ็นท์เซ็นเตอร์ เซอร์วิส นับเป็นเวลา 8 ปีแล้ว

ทางด้านธุรกิจตู้น้ำหยอดเหรียญทางคุณจิรภัทรมีไอเดียเริ่มต้นที่จะเพิ่มรายได้หน้าร้านให้กับแฟรนไชส์ซีที่เปิดให้บริการสารพัดครบวงจร ในระยะแรกเป็นการจ้างผลิตตู้น้ำหยอดเหรียญ แต่ต่อมาธุรกิจแฟรนไชส์ขยายตัวมากขึ้นส่งผลให้มีความต้องการตู้น้ำหยอดเหรียญมากขึ้น จึงตัดสินใจตั้งโรงงานผลิต  ในระยะแรกมีผู้ซื้อตู้น้ำหยอดเหรียญน้อยมาก ดังนั้นจึงทำการวิจัยผู้บริโภคว่า ต้องการตู้น้ำหยอดเหรียญในรูปแบบใด และผลออกมาว่า ต้องมีความสะอาด จากนั้นจึงใช้สติ๊กเกอร์ติด เพื่อช่วยให้ดูสะอาดตา

คุณจิรภัทร เล่าว่า “ตู้น้ำหยอดเหรียญไม่ใช้แฟรนไชส์ แต่เป็นการขายโดยตรงมากกว่า โดยการลงทุนซื้อตู้น้ำหยอดเหรียญใช้เงินประมาณ 9,000 ขึ้นไป ซึ่งตอนนี้มีผู้ซื้อตู้น้ำหยอดเหรียญของบริษัทวินเซ็นท์ฯกว่า 10,000 รายได้ ขณะเดียวกัน บริษัท วินเซนท์ เซ็นเตอร์ เซอร์วิส กรุ๊ป จำกัด ไม่ได้จำหน่ายแค่ตู้น้ำอย่างเดียว  แต่บริษัทเน้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ที่ให้บริการสารพัดครบวงจร ประกอบด้วยงานไปรษณีย์,บริการจุดรับชำระเงิน,ศูนย์ประกันวินาศภัย,บริการด้านรถยนต์,บริการจองตั๋วเดินทาง,ศูนย์ถ่ายรูปด่วนดิจิตอล,ศูนย์ถ่ายเอกสารวินเซ็นท์,ศูนย์บริการเติมหมึกพิมพ์,บริการบัตรเครดิต/สินเชื่อ,บริการจุดเติมเงินออนไลน์ และบริการทางธนาคาร และตอนนี้มีผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 310 สาขาทั่วประเทศ”

ธุรกิจแฟรนไชส์ในระยะแรกเผชิญปัญหามากมาย อาทิเช่น ปัญหาการวางระบบ การแสวงหาทำเล และสร้างความเชื่อมั่นให้กับแฟรนไชส์ซี ทั้งนี้เพราะทำได้เป็นที่นิยมก็จะมีรายใหม่เข้ามาทำลอกเลียนแบบ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสร้างบริการเสริมเพิ่มขึ้นมาเช่น การจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน การจำหน่ายแพ็คเก็จตรวจสุขภาพทางเลือก เพื่อเป็นการต่อยอดรายได้ให้กับแฟรนไชส์ซี และเป็นการสร้างจุดต่างจาดคู่แข่ง

ต่อมาเมื่อกิจการขยายตัว ทางบริษัทจำเป็นต้องสร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจจึงกำหนดกลยุทธ์ใหม่ เน้นเจาะลูกค้าในกลุ่มชุมชนมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาการหาทำเลยากจึงจำเป็นต้องลดค่าธรรมเนียมของแฟรนไชส์ซีลงมาเหลืออยู่ที่ 199,000 บาท คนที่ซื้อแพ็กเก็จนี้จะเลือกเอาบริการบางส่วนไปใช้ ลูกค้าพวกนี้ได้แก่ ร้านมินิมาร์ท ร้านกาแฟ เป็นต้น

ทางด้านจุดแข็งของตู้น้ำหยอดเหรียญวินเซ็นท์ฯ ใช้เทคโนโลยีในการกรองแบบ  R.O. ป็นระบบที่ใช้แรงดันน้ำ ไปบังคับน้ำให้ผ่านตัวฟอกคุณภาพสูงที่เรียกว่าเยื่อ TFC membrane ที่ประกอบด้วยรูพรุนเล็กๆจำนวนมากที่มีความละเอียดสูง 0.0001 ไมครอน ซึ่งมีขนาดที่ใกล้เคียงกับอณูของน้ำ และยอมให้เฉพาะอณูของน้ำเท่านั้นที่ซึมผ่านได้ ส่วนสิ่งสกปรก เชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย สารพิษ และสารเคมีต่างๆที่ปะปนมากับน้ำดิบจะถูกสกัดไว้และขจัดออกไปพร้อมกับน้ำทิ้ง สามารถกรองได้สะอาดมากกว่า 99 % ด้วยเทคโนโลยี Reverse osmosis คุณภาพสูง จากสหรัฐอเมริกาซึ่งมีความละเอียดมาก ต้องใช้ปั๊มอัดผ่านเยื่อกรองขนาดที่แยกสารละลายออกจากเกลือได้

“แสงยูวี (อัลตร้าไวโอเล็ต) ใช้ฆ่าเชื้อโรคในน้ำดื่มทำให้น้ำดื่มสะอาดปราศจาก เชื้อโรค OZONE โอโซน ฆ่าเชื้อโรค ขจัดโลหะหนัก ขจัดสารอินทรีย์ที่ละลายน้ำ ฟอกน้ำเพื่อขจัดกลิ่น สี รส ช่วยรวมสารแขวนลอยเล็กๆในน้ำ ให้มีขนาดใหญ่ เพื่อที่จะกรองออกได้ง่าย ปรับสมดุลย์ของน้ำทำให้น้ำมีคุณภาพสม่ำเสมอ รักษาคุณประโยชน์ที่มีอยู่ในน้ำไม่ให้หายไป” คุณจิรภัทรอธิบาย

คุณจิรภัทร เล่าว่า “การจำหน่ายตู้น้ำหยอดเหรียญมีผลตอบรับที่ดี เนื่องจากไม่ต้องใช้พนักงานจำนวนมาก และสามารถทำเงินให้ได้ 24 ชั่วโมง จึงเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการจำนวนมาก คนที่ประกอบธุรกิจแล้วไม่ประสบผลสำเร็จนั้น เป็นเรื่องธรรมดาของการลงทุน ที่ต้องเตรียมพร้อมกับความเสี่ยงในการทำธุรกิจ ทั้งทำเลที่ตั้ง หรือทักษะการค้าของผู้ประกอบการ ในการจัดการบริหารธุรกิจของตนเองสถานการณ์การแข่งขันตอนนี้ ก็จะมีผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจคล้ายคลึงกับเรามากพอสมควร ส่วนการลอกเลียนแบบตัวสินค้านั้น ก็เป็นเรื่องปกติ ที่จะมีผู้นำสินค้าดีไปก๊อบปี้บ้าง ซึ่งทางบริษัทวินเซ็นท์ไม่ซีเรียสเรื่องนี้ส่วนจุดแข็งของบริษัทวินเซ็นท์ฯ คือ 1. เราเป็นบริษัทที่ผลิตผลงานก่อนบริษัทอื่น 2.มีระบบการจัดการที่ดี 3.ทางด้านซอฟแวร์ของแฟรนไชส์ครบวงจร

ระยะเวลาคืนทุนตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ 5 – 18 เดือน ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับทำเลติดตั้งตู้ ซึ่งทำเลลักษณะที่เหมาะสมสำหรับวางผลิตภัณฑ์หยอดเหรียญคือตลาดสด / แมนชั่น / คอนโดมิเนียม / หอพัก / บ้านจัดสรร / หน้าร้านมินิมาร์ท / อพาร์ทเม้นท์ / ตึกแถว / อาคารพาณิชย์

 

เงื่อนไขการทำธุรกิจแฟรนไชส์สารพัดครบวงจร

คุณจิรภัทร เล่าว่า “เงื่อนไขการทำธุรกิจแฟรนไชส์กับบริษัท วินเซนท์ เซ็นเตอร์ เซอร์วิส กรุ๊ป จำกัด ซึ่งงบประมาณการลงทุนเบื้องต้น 195,000-450,000 บาท ขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดธุรกิจและการตกแต่ง (ราคานี้รวมอุปกรณ์ในการทำธุรกิจแล้ว) ทั้งนี้ค่าแฟรนไชส์แรกเข้าสามารถเข้าได้ฟรี อีกทั้งมีค่าสิทธิต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอัตราค่าสิทธิในธุรกิจค้าปลีก 5%ของยอดขายรายเดือน และจะเพิ่มเป็น 8-10% ในธุรกิจบริการ นอกจากนี้ยังมีค่าธรรมเนียมสบทบกองทุนการตลาดและโฆษณ 1% ซึ่งจะเป็นการบริการโฆษณาสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการที่เข้ามาเป็นแฟรนไชส์กับทางบริษัทวินเซ็นท์ฯ โดยเริ่มระยะเวลาในการดำเนินการ นับตั้งแต่ลงนามในสัญญา 30 วัน และสามารถใช้พนักงานจำนวน 2-3 คนได้ ส่วนอายุสัญญาที่ทำธุรกิจแฟรนไชส์มี 5 ปี หรือสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.winsent.com

อนาคตต่อไปจะมีการขยายเพิ่มแน่นอน แต่ช่วงนี้อัตราการเติบโตของธุรกิจอาจชะลอตัว เนื่องจากด้วยสภาพภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามธุรกิจแฟรนไชส์นี้เติบโตอีกแน่นอน”คุณจิรภัทร กล่าว