ทางรอดร้านเกมส์ในยุคมือถือเฟื่อง


จากปรากฏการณ์การเติบโตของโทรศัพท์มือถือ IPAD IPHON ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคหันมาเล่นเกมส์ผ่านอุปกรณ์สื่อสารเหล่านี้มากขึ้น ร้านเกมส์ต่างๆ จึงลดอิทธิพลลง หลายร้านต้องปิดตัวลง แต่ที่อยู่รอดได้ปรับตัวอย่างไรเป็นเรื่องน่าศึกษา

            โลกปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีมากขึ้น เนื่องจากเหล่า IT ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ IPAD IPHON เป็นต้น ซึ่งเครื่องมือสื่อสารที่เชื่อมต่อข้อมูลระหว่างบุคคลได้อย่างรวดเร็ว อาทิ พูดคุยสื่อสารทางออนไลน์ ส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต หรือเล่นเกมส์ สิ่งนี้นับว่ามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของมนุษย์หลายด้าน จึงเห็นได้ว่า IT ติดกายเราตลอดเวลาจนทำให้ร้านเกมส์ทั้งหลายต้องรับมือกับสภาวะนี้อย่างหนัก

ร้านเกมแฮปปี้เนสสร้างจุดยืนในสภาวะยุค IT ซึ่งเป็นที่นิยมแก่ทุกเพศทุกวัย โดยนายศุภกิจ เมรสนัด เจ้าของร้านแฮปปี้เนส ร้านอินเทอร์เน็ตออนไลน์ 24 ชั่วโมง ตั้งอยู่ที่ 300/1 ซอยลาดพร้าว 87 วังทองหลาง กรุงเทพฯ เล่าว่า “ร้านแฮปปี้เนสเปิดบริการมากกว่า 4 ปี โดยใช้เงินลงทุนเกือบล้านในการสร้างร้านเกมออนไลน์นี้ขึ้นมา ส่วนมากเด็กที่เข้ามาใช้บริการจะมีอายุประมาณตั้งแต่ 8 – 20 ปี เป็นต้นไป ที่จะเข้ามาใช้บริการบ่อยที่สุด และส่วนใหญ่เด็กที่เข้ามาเล่นเกมในแต่ละวันจะเล่นสูงสุดถึง 12 ชั่วโมง แต่สำหรับเด็กอายุ 8 ขวบ ทางร้านแฮปปี้เนสจะจำกัดระยะเวลาการเล่นเพียง 3- 4 ชั่วโมงเท่านั้น”

นายศุภกิจเล่าต่อว่า “ร้านแฮปปี้เนส มีการจดทะเบียน ตั้งแต่ 11 มีนาคม พศ. 2552 และมีกฎระเบียบในการเข้าใช้บริการคือ หากเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ควรเข้าใช้บริการหลังช่วงบ่าย 2 เท่านั้น และทางร้านก็ได้มีกล้องวงจรปิดไว้เพื่อรักษาความปลอดภัยร้านอีกทาง”

นายศุภกิจเล่าว่า “ภายในร้านมีเครื่องคอมพิวเตอร์ประมาณ 30 เครื่อง ทั้งนี้รายได้ต่อเดือนอยู่ประมาณหลักแสน แต่ก็เป็นในบางเดือนเท่านั้น สำหรับต้นทุนในการจ่ายค่าไฟแต่ละเดือน ตกอยู่ที่ประมาณหมื่นห้า ทั้งนี้ผลการตอบรับต่อกลุ่มลูกค้าเป็นที่น่าพอใจ แต่ขณะเดียวกันช่วงหลังๆเริ่มมีร้านเกมเปิดใหม่มากขึ้น ก็เลยเป็นปัญหาและอุปสรรคอีกทาง แต่ก็ไม่หวั่นต่อสถานการณ์นี้เท่าไรนัก”

 “สำหรับการตั้งรับมือกับยุค IT ในอนาคตทางร้านก็จะพัฒนาอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ภายในร้านให้ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามร้านเกมในอนาคตก็จะมีเพิ่มขึ้นแน่นอน เนื่องจากเด็กชอบเล่นเกมอยู่แล้ว”นายศุภกิจเล่าทิ้งท้าย

อีกหนึ่งมุมมองร้านเกมออนไลน์ 24 ชั่วโมง สร้างจุดแข็งแข่งขันในสภาวะยุค IT คือร้าน Merdury ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้เท่าทันต่อสถานการณ์ โดยทางร้าน Merdury ซึ่งเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง เล่าถึงการปรับตัวให้ทันยุค IT ว่า ร้าน Merdury  เปิดให้บริการหลายปี ร้าน Merdury ตั้งอยู่ที่ ร่มเกล้าซอย 2 เขตมีนบุรี แขวงมีนบุรีกรุงเทพฯ โดยลูกค้ามักเป็นเด็กวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป และส่วนมากจะเล่นเกมไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง

“ทางร้านมีข้อบังคับในการให้บริการแก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยในวันธรรมดา เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปีให้เข้าเล่นเกมตั้งแต่บ่าย 2 ถึง 22.00 น. เท่านั้น ส่วนหากเป็นวันหยุด เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปีสามารถเข้าใช้บริการได้ตั้งแต่ 10.00 น. ถึง 22.00 น. อีกทั้งหากดื่มสุราหรือสูบบุหรี่ภายในร้านอีกด้วย”

ร้าน Merdury เล่าว่า “ภายในร้านมีคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการ 36 ตัว ส่วนผลการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าอยู่ในเกณฑ์ดี รายได้ต่อเดือน 80,000 กว่าบาท เต็มที่ 89,000 บาท ซึ่งหักค่าไฟในแต่ละเดือน 20,000 ว่าบาท เนื่องจากร้าน Merduryเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง”

 “ทางร้านได้จดทะเบียนขออนุญาตจัดตั้งธุรกิจตั้งแต่ วันที่ 13 กันยายน พศ.2553”

ร้าน Merdury เล่าต่อว่า “ทางร้านจะมีการประชุมปรึกษากันระหว่างเจ้าของร้านและลูกจ้างในทุกๆสัปดาห์ เพื่อที่จะพัฒนาร้านให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยการอัพเครื่องใหม่ และความเร็วของเครื่อง รวมไปถึงหาโปรแกรมเกมใหม่ๆมาลงเครื่อง เพื่อที่ให้ลูกค้านั้นเกิดความสนใจในเกมที่แปลกใหม่”

Merdury เล่าต่อว่า “ในเรื่องที่เด็กส่วนใหญ่หันไปสนใจเทคโนโลยี IT มากขึ้นนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงเท่าไร เพราะทางร้านก็มีกลุ่มลูกค้าประจำเหมือนกัน ส่วนในอนาคตก็คาดว่าจะมีร้านเกมเปิดขึ้นเรื่อยๆ  เพราะเด็กส่วนใหญ่ชอบเล่นเกมออนไลน์อยู่แล้ว”

“การวางแผนเพื่อตั้งรับกับสถานการณ์ยุค IT นั้น ทางร้านก็จะพัฒนาความเร็วของเครื่องให้ดีขึ้น หรือเป็นการพัฒนาตัวเครื่องต่างๆ ให้ง่ายต่อการเข้าใช้ในโปรแกรมเกมต่างๆ” ร้าน Merdury เล่าทิ้งท้าย

ปรับกลยุทธ์การตลาดตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สามารถดำรงธุรกิจได้อย่างคงทน เนื่องจากจะต้องศึกษาเหตุการณ์ที่เข้ามา เพื่อหลบหลีก พลิกแผนธุรกิจของตนเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อรักษาธุรกิจให้มีฐานที่มั่นคงยิ่งขึ้น