ธุรกิจชานมไข่มุก ขายดีไม่มีร่วง !


คุณสันติ รัตนกรรภิรมย์ เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ชานมไข่มุกหนึบจัง เปิดกิจการเพื่อตอบสนองความต้องการของคนทั่วไปในประเทศไทยและสานต่อความรู้ความสามารถที่ได้เรียนรู้มาจากต่างประเทศจึงทำให้ได้มาเปิดธุรกิจชาไข่มุกในไทย เพราะคิดว่าธุรกิจนี้คงไปได้อีกไกลและยังเป็นที่นิยมของผู้คน

คุณสันติ รัตนกรรภิรมย์ เล่าว่า ชานมไข่มุกหนึบจังเริ่มเปิดครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2556 โดยที่ก่อนหน้านี้เป็นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ และ ตกแต่งร้านค้าให้กับร้านชานม และ กาแฟสดทั่วประเทศมาก่อน จึงมองเห็นช่องทางว่า ร้านชานมไข่มุก มียอดการสั่งผลิต และ ขยายร้านอย่างต่อเนื่อง จึงเกิดความคิดที่จะลองเปิดร้านชานมเองบ้าง เพราะเนื่องจาก มีความรู้ทางด้านเครื่องดื่มตอนสมัยเรียนอยู่ที่ ออสเตรเลีย ได้ทำงานอยู่ในร้านกาแฟสดและน้ำผลไม้ปั่นอยู่แล้ว  ทางด้านสูตรชานมและเครื่องดื่มต่างๆ ประยุกต์และปรับรสชาติให้ตรงกับรสนิยมของคนไทย

จากการเปิดธุรกิจนี้มาเพียง1 ปีเท่านั้น ผลตอบรับในการเปิดธุรกิจในแต่ละสาขา ดีมาก จนลูกค้าที่ซื้อแฟรนไชส์  บางรายเปิดเพิ่มถึง 3 สาขา บางรายก็ 2 สาขา แต่ละร้าน ยอดขาย ไม่ต่ำกว่า 100 แก้ว บางสาขาที่ขายดี ก็จะมียอดขายวันละ 500 แก้ว เช่น สาขา ไทวัสดุบางนา และ ตลาดนัดรถไฟ

คุณสันติบอกว่า “ในตอนนี้ร้านชานมของเรามีอยู่ 40 สาขาทั่วประเทศ โดยเปิดในไทวัสดุ ทุกสาขา ร้านขายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ จนทำให้เป็นที่รู้จักของผู้คน ซึ่งเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วที่เราจะมีคู่แข่งและมีการแข่งขันสูง แต่จุดแข็งของเราคือ จำนวนสาขาเราเยอะ จึงทำให้ต้นทุกการผลิตต่ำ รสชาติ และ คุณภาพ ได้มาตรฐานเหมือนกันทุกสาขา โดยเรามีหลักบริหารธุรกิจคือ รวดเร็ว ซื่อสัตย์ และศึกษาข้อมูลทุกอย่างด้านการตลาด ก่อนการตัดสินใจในทุกเรื่อง เพื่อลดความเสี่ยง และ เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ จึงทำให้ไม่เกรงกลัวต่อคู่แข่ง”

ทางด้านปัญหาอุปสรรคคือธุรกิจเราเติบโตเร็วเกินไป อาจจะวางระบบไม่ทัน หรือดูแลไม่ทั่วถึง จึงได้มีการปรับปรุงในส่วนของการบริหารนี้เข้ามาในปีใหม่นี้

“เราให้ความสำคัญด้านรสชาติ มีการผสมผสานให้เข้ากันจึงทำให้ผู้คนติดใจในรสชาติของเราโดย ทุกขั้นตอนเราดำเนินการและผลิตเองทั้งหมดและรสที่นิยมมีผู้คนสนใจมากที่สุดก็จะเป็นชานมไข่มุกจะขายดีที่สุดและ  รสชาติรองลงมาก็จะเป็นชาเขียวเลมอนฮันนี่ สองรสชาตินี้เป็นรสชาติที่คนทั่วไปสนใจและกลุ่มเป้าหมายส่วนมากก็จะเป็นวัยรุ่น และ วัยทำงาน “เจ้าของร้านชานมหนึบจังกล่าว

คุณสันติ เล่าว่า “ เราขายระบบแฟรนไชส์ โดยราคาเริ่มต้น สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนเปิดแฟรนไชส์ชานมไข่มุกหนึบจังของเราก็จะได้รับอุปกรณ์และ วัตถุดิบทุกอย่างพร้อมดำเนินกิจการ เพียง 45,000 บาท และเราก็คิดว่าเครื่องดื่มชาไข่มุกของเราคงอยู่ได้อีกนาน เพราะ อย่างประเทศไต้หวันที่เป็นต้นกำเนิดของชาไข่มุก ทุกวันนี้ ตามตรอกซอกซอย ของประเทศไต้หวัน ก็เต็มไปด้วย ร้านชานมไข่มุก ไม่ว่าน่าร้อน หรือ หน้าหนาวจัดหิมะตก ร้านชานมก็ขายดิบขายดี ซึ่งประเทศไทย ก็จะต้องได้รับความนิยมแบบนี้เช่นกันผมรับรองว่าเปิดธุรกิจนี้ไม่มีเจ๊งแน่นอน แต่การเลือกทำเลที่ตั้งก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เราควรคำนึงถึง ซึ่งโดยส่วนมากผมก็จะแนะนำลูกค้าที่จะเปิดกิจการให้เปิดตามไทวัสดุ หรือตามตลาดนัดดังๆเสียส่วนใหญ่”

โดยรายได้ในแต่ละเดือนหักค่าใช้จ่าย ในแต่ละสาขาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 3ถึง 4 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าเป็นกำไรและการสร้างรายได้ที่ดีเลยทีเดียว