คนไทยฮิตโซเชียลมีเดีย เฟสบุ๊ค ยูทูป อินทราแกรม ไลน์เติบโตกันทั่วหน้า


 โซเชียลมีเดียกับคนไทยยังไปได้ไกล ทั้ง เฟสบุ๊ค ยูทูป อินทราแกรม ทวิตเตอร์ต่างได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี มีอัตราการเติบโตติดอันดับต้นๆ ของโลก

 

มีรายงานข่าวจากงาน  Thailand Zocial Awards 2014 วิเคราะห์ว่าโลกของโซเชียลมีเดียยังมีอนาคตที่สดใส เติบโตอย่างมากในกลุ่มประเทศอาเชียน โดยเฉพาะ ไทย ส่วนกลุ่มประเทศ CLMV แม้ว่าเป็นประเทศเปิดใหม่แต่ก็มีอัตราการเติบโตที่สูงเช่นกัน  สำหรับประเทศไทย โซเชียลมีเดียได้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางของคนไทยคือ เฟสบุ๊คมีคนใช้มากเป็นอันดับที่ 9 ของโลก มีคนใช้สูงถึง 28 ล้านคน กรุงเทพฯมียอดใช้สูงสุดที่ 55 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ15.4 ล้านคน รองลงมาคือชลบุรี เชียงใหม่ พฤติกรรมที่เข้ามาใช้ในเฟสบุ๊คคือการโพสต์ อัตราการเติบโตของคนใช้เฟสบุ๊คอยู่ที่ 58 เปอร์เซ็นต์ อัตราการโพสต์สาธารณะมีมากขึ้น 7.3 เปอร์เซ็นต์  ในขณะที่โพสต์ให้ตัวเองดูอย่างเดียวลดลงโลก ประเภทของเนื้อหาส่วนใหญ่ที่โพสต์บนเฟสต์บุ๊คได้แก่ รูปภาพ 57 % เช็คอิน 33 % ลิงค์ 21 %  วีดิโอ 3 %  เวลาที่คนนิยมเข้ามากดไลค์ได้แก่ 14.00 น. 18.00 น.

 

ด้านการใช้ทวิชเตอร์คนไทยมียอดการใช้ติดอันดับที่ 17 ของโลก คนกว่า 61 เปอร์เซ็นต์สมัครเข้ามาเพื่อติดตามข่าวและความเคลื่อนไหว ทวิชเตอร์ถือว่าเป็นโซเชียลมีเดียที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดถึง 350 เปอร์เซ็นต์ มียอดคนใช้ 4.7 ล้านคน เวลาที่คนใช้ทวิชเตอร์มากที่สุดคือ 9.00 น.

 

ยูทูปมีจำนวนวีดิโอทั้งหมด 3 ล้านคลิป แต่ละชั่วโมงจะโพสต์ขึ้น 30 คลิป วีดิโอที่คนไทยนิยมโพสต์มากที่สุดคือ เอเอสทีวี รองลงมาเป็นบริการดูทีวีอื่นๆ วีดิโอที่คนไทยดูมากที่สุดคือหญิงลี รักแน่นอก ภูมิแพ้  ยูทูปที่มีคนดูมากที่สุด 5 อันดับแรกเป็นเพลงทั้งหมด วีดิโอที่คนมาวิจารณ์มากที่สุดคือ รักต้องเปิด มียอดกดไลค์กว่า 2 แสนราย

 

สำหรับยอดคนใช้อินทราแกรมถือว่าเป็นโซเชียลมีเดียที่คนเข้าถึงน้อยที่สุดมียอดคนใช้ประมาณ 1.5 ล้านคน อัตราการเติบโต 13 เปอร์เซ็นต์ มียอดถ่ายรูปลง IG 36 ล้านภาพต่อปี ช่วงเวลาที่คนไทยใช้มากที่สุดคือ 23.00 น.

 

ไลน์เป็นโซเชียลมีเดียที่คนไทยเริ่มสนใจเข้ามาใช้บริการมากขึ้น พฤติกรรมส่วนใหญ่ใช้สื่อสารกันในกลุ่มและใช้เพื่อการถ่ายรูป คนไทยกว่า 35 เปอร์เซ็นต์โหลดสติกเกอร์แล้วกีดกันทันทีแบรนด์ที่คนตามมากที่สุดในไลน์ คือ TrueMove H, เมืองไทยประกันชีวิต และ DTAC ตามลำดับ

 

ask.me เป็นโซเชียลมีเดียใหม่ที่คนไทยเริ่มให้ความสนใจ ส่วนใหญ่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น  ปัจจุบันมีผู้ใช้ 100 ล้านคนทั่วโลก