“สมาร์ท อิงลิช” สถาบันสอนภาษา กับก้าวของการพัฒนาที่มั่นคง


 

 ในยุคที่แฟรนไซส์ผุดขึ้นมากมายราวกับดอกเห็ด การสร้างระบบแฟรนไชส์ให้น่าเชื่อถือเป็นเรื่องไม่ง่าย หลายแฟรนไซส์ล้มอย่างไม่เป็นท่า แต่สาหรับ ‘สมาร์ท อิงลิช’ ที่มีการทาธุรกิจอย่างระมัดระวังและใส่ใจทุกกระบวนการ ไม่ไหวไปตามกระแส จนมียอดแฟรนไชส์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีสาขามากกว่า 130 สาขา ทั่วประเทศ ทาให้สามารถยืนในฐานะสถาบันสอนภาษาสาหรับเด็กแถวหน้า ได้อย่างภาคภูมิ

 

 ย้อนกลับไปเมื่อปี 2539 สมาร์ท อิงลิช เริ่มต้นขึ้นจากหนุ่มนักเรียนนอกที่ เพิ่งจบใหม่มากจากอเมริกา “คุณ อาทิตย์ คงนคร”ประธานบริหารกลุ่มสมาร์ท อิงลิช คุณอาทิตย์ เล่าให้ฟังว่า เขา ได้เล็งเห็นถึงความสาคัญของภาษาอังกฤษเนื่องจาก ในยุคนั้นอินเเทอร์เน็ต เริ่มเข้ามา ข้อมูล หรือเนื้อหาต่างๆมักถูกเขียนขึ้นมาเป็นภาษาอังกฤษซะส่วนใหญ่ บวกกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของไทยที่เน้นการท่องจามากกว่าการเข้าใจ เขาเลยมุ่งมั่นที่อยากจะพัฒนาให้เด็กไทยรักที่จะเรียนภาษาอังกฤษเพราะว่าถ้าเด็กเริ่มรักในภาษาอังกฤษเขาย่อมจะเกิดความเข้าใจกับเนื้อหานั้นๆ นั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้น ของโรงเรียนกวดวิชา “สมาร์ท อิงลิช”

 

 คุณ อาทิตย์ ยังบอกอีกว่าสาหรับจุดยืน“สมาร์ท อิงลิช” คือการเลือกเป้าหมายที่ชัดเจน นั้นก็คือ เด็กช่วงอนุบาล 3 จนถึงมัธยมต้น เพื่อให้สามารถพัฒนาเชิงลึกได้ โดยเฉพาะหลักสูตรที่เน้น เข้าถึงเด็กให้มากที่สุด พัฒนาไปตามช่วงวัยและความเข้าใจของเด็ก ซึ่งต่างจาก สถาบันสอนภาษาส่วนมากสอนคลุมตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงวัยทางานเลย แต่“สมาร์ท อิงลิช”เน้นเฉพาะเด็กเท่านั้น และเด็กทุกคนหลังจากมาเรียนที่นี่จะเห็นพัฒนาการมากขึ้น  ที่สาคัญคือเห็นว่าเด็ก รักในภาษาอังกฤษมากขึ้นด้วย

 

 

 จากโรงเรียนกวดวิชาเล็กๆจน ในปี 2543 ที่ คุณ อาทิตย์ ก็เริ่มพัฒนาธุรกิจจนเปิดเป็นแฟรนไชส์ ที่พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนขึ้นมาเอง ตามแบบฉบับ สมาร์ท อิงลิช แต่ก็ยังอิงให้อยู่ในมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อความเข้าใจง่ายๆ และถูกจริตกับเด็กไทยจริงๆ

 

 ทำอย่างค่อยไปค่อยไปได้รับคาแนะนาจากกระทรวงพาณิช บ้าง ธนาคาร SMEs บ้าง จน ในวันนี้“สมาร์ท อิงลิช” มีอัตราการเติบโต 10-20 สาขา ต่อปี และที่ก้าวกระโดดอย่างงดงามคือผลงานในปี 2548 กับสาขาที่เพิ่มขึ้น 30 สาขา จนทาให้สมาร์ท อิงลิช สถาบันสอนภาษาสาหรับวัยจิ๋ว กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศแล้วถึง 138 มีนักเรียนรวมกว่า 50,000 ราย กลายเป็นความสาเร็จในแบรนด์สถาบันสอนภาษา ที่ทาให้ใครหลายคนใคร่ที่จะเข้าไปล่วงรู้ถึงกลยุทธ์

ซึ่งคุณ อาทิตย์ ก็ยังมองว่าในอนาคต“สมาร์ท อิงลิช”มีโอกาสเดิบโตได้มากกว่านี้อีกแน่นอนเพราะด้วยปัจจัยจากการเปิดการค้าเสรีในอาเซียน ภาษาอังกฤษก็ยังคงจะมีบทบาทอยู่มากและจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพราะต้องมีการแข่งขั้นกันสูงกับสมาชิกอาเซียน ผู้ปกครองก็จะหันมาใส่ใจและให้ความสาคัญกับการส่งบุตรหลานมาเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น

 

ส่วนผู้ที่สนที่จะร่วมธุรกิจแฟรนไชส์“สมาร์ท อิงลิช” ทางคุณ อาทิตย์ บอกว่า เงินทุน เริ่มต้นอยู่ 490,000 บาท สัญญา 5 ปี ไม่รวมค่าก่อสร้างซึ่งลูกค้าจะต้องเป็นคนออกเองรวมถึงต้องมีสถานที่ไว้ก่อนเองด้วย ทาง“สมาร์ท อิงลิช”จะออกแบบสถานที่ให้ รวมถึงให้คาปรึกษาเรื่องธุรกิจ ส่วนด้านหลักสูตรก็จะมีหลักสูตรของ“สมาร์ท อิงลิช” ที่พัฒนาขึ้นเองให้ รวมจัดถึงยังจัดหา คุณครูให้ในแต่ละสาขา ซึ่งจะเป็นครูที่ผ่านการอบรมกับ“สมาร์ท อิงลิช” โดยเฉพาะ

 

คุณอาทิตย์ ยังบอกอีกว่า ด้วยการพัฒนาด้าน Researched Development ในเชิงลึกจะช่วยให้ระบบแฟรนไชส์ Smart English มีการเติบโตอย่างยั่งยืน และมั่นคงโดยทางเด็กนักเรียนจะได้รับสิ่งแปลกใหม่ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเองให้สามารถนาไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียนและชีวิตประจาวัน Smart English ใส่ใจในทุกกระบวนการพัฒนา เพื่อดึงศักยภาพของเด็กนักเรียนออกมาให้มากที่สุด

 

สนใจแฟรนไชส์ ติดต่อ บริษัท สมาร์ท อิงลิช จากัด โทร. : 0-2613-9139, 0-2613-9140, 0-2613-9141