วาสนาน้ำอัดลมโบราณ พลิกของเก่าให้กลายเป็นจุดเด่น


     จากนักธุรกิจที่ประสบวิกฤติเศรษฐกิจIMFและเกือบถูกฟ้องจนวันหนึ่งเขามองเห็นโอกาสของสินค้าที่กำลังจะตายไปจากตลาด ให้กลับมาพลิกฟื้นและต่อลมหายใจ ทั้งเขาและสินค้า อีกครั้ง

      น้ำอัดลมโบราณ หลายคนอาจจะไม่คุ้นหู เพราะ ได้ห่างหายจากสังคมมานานนับ 30ปี อาจเรียกได้ว่าเป็นสินค้าที่ตายไปจากตลาดแล้วก็ได้ เพราะปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ยังทำน้ำอัดลมโบราณเหลือออยู่เพียงไม่กี่รายเท่านั้น

    แต่สำหรับ “คุณวิธาน ศิริเบญจวรรณ” เจ้าของแบรนด์ “วาสนาน้ำโบราณ”เป็นหนึ่งในไม่กี่ราย ที่นำน้ำอัดลมโบราณของไทยขึ้นมาปัดฝุ่น ต่อยอดขยายจนเปิดเป็นแฟรนไซส์

            คุณวิธานกล่าวถึงจุดเริ่มต้นว่า ตอนแรกนั้นมีความคิดที่ว่า สินค้าแบบไหนที่จะเหมาะกับประเทศไทย และเป็นสินค้าที่คนทั่วไปสามารถซื้อได้บ่อยเท่าที่ต้องการ เมื่อวิเคราะห์อาร์แอนด์ดี แล้วจึงสรุปได้ว่า อาหารประเภทเครื่องดื่ม คงตอบโจทย์ได้ตรงที่สุด แต่เครื่องดื่มแบบไหนล่ะที่จะทำ? เมื่อทบทวนถึงความถนัดบวกกับความสนใจในของโบราณที่มีแต่เดิมอยู่แล้ว โอกาสที่เขาเห็นคือน้ำอัดลมโบราน  

          ในปี 2539  วาสนาน้ำอัดลมโบราณ จึงถือกำเนิดขึ้น   สำหรับการตลาดในตอนแรกๆนั้น คุณวิธาน จะอาศัย เปิดบูธขายน้ำอัดลมโบราณ ตามงานต่างๆ ซึ่ง ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก   คุณ วิธาน จึงเริ่มศึกษาระบบแฟรนไชส์อย่างจริงจังและก็พบว่าระบบแฟรนไชส์ที่ใช้กันอยู่นั้น มีจุดอ่อนหลายๆอย่างที่ไม่เหมาะสมกับ สภาพสังคมไทย  

          “ผมศึกษารูปแบบการลงทุนแบบแฟรนไชส์มานานตั้งแต่เริ่มธุรกิจ แต่พอจะนำมาใช้จริงเราพบจุดอ่อนที่ไม่เหมาะกับการลงทุนในไทยอยู่มาก เพราะสภาธุรกิจ ความต้องการของลูกค้า หลายๆอย่าเราจะไม่เหมือนของต่างประเทศ เราจึงนำมาปรับใช้โดยนำจุดเด่น และจุดอ่อนมาปรับให้เหมาะกับสภาพสังคมไทยให้มากที่สุด”

      คุณวิธาน ยังเล่าให้ฟังอีกว่า พอทำเป็นธุรกิจแฟรนไชส์  ทำไปทำมา “วาสนา โบราณ” ก็เริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆจนมียอดถึง 400 สาขา ซึ่งตัวคุณวิธานเองบอกว่าเขามีความสุขกับตรงนี้มาก     แต่ด้วยความที่ว่า วาสนาน้ำอัดลมโบราณนั้นไม่มีร้านตัวอย่าง ให้ลูกค้าแฟรนไชส์ เห็น และลูกค้าที่สนใจก็มีอยู่มาก เขาจึงได้ตัดสินใจ เปิดร้านประจำเป็นของตัวเองขึ้นมา ที่ย่านตลิ่งชัน การตกแต่งร้านก็ทำออกมาแนววิจเทจ โบราณ ๆ เพื่อให้ดูสะดุดตา

        พอเปิดหน้าร้านได้ประมาณ 13 ปี คุณวิธานก็มีความคิดว่า การเปิดร้านขายแต่เพียง น้ำอัดลมโบราณ คงไม่พอ จึงเริ่มขยายธุกิจ โดยการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ชื่อร้าน “ก๋วยเตี๋ยว ตะ ละ ลา” ซึ่งเพิ่งเปิดมาได้ ปีกว่าๆ โดย ร้านร้าน“ก๋วยเตี๋ยว ตะ ละ ลานั้นยังคงเน้นแนวคิดในการทำอาหารแบบสูตรโบราณ ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ขนมจีนน้ำพริก และอื่นๆ ซึ่งนั้นก็กลายเป็นจุดเด่นของร้านก๋วยเตี๋ยว ตะ ละ ลา ที่ใครผ่านไปมา ก็ต้องแวะเข้าไปลองสักครั้ง

      สำหรับผู้ที่นใจ แฟรนไชส์นั้น สามารถเขามาปรึกษากับคุณวิธานได้โดยตรง ส่วนเรื่องราคานั้น  แฟรนไชส์น้ำอัดลมโบราณ ตกอยู่ที่ 40,000 บาท ซึ่งคุณวิธานจะเป็นที่ปรึกษาเรื่องธุรกิจให้ โดย อุปกรณ์ต่างๆจะเป็นในลักษณะให้ยืม และมีน้ำหวานที่เป็นหัวเชื้อส่งให้ ส่วนร้านก๋วยเตี๋ยว ราคาอยู่ที่ 1 ล้านบาท จะมีการสอนสูตร และดูทำเลที่ตั้งให้

            ทั้งนี้คุณวิธานกล่าวว่า สำหรับผู้ที่จะมาร่วมทำ แฟรนไชส์ต้องมีความมุ่งมั่นในการทำธุรกิจ มีความใส่ใจ อย่างจริงจังไม่ใช่ซื้อแฟรนไชส์แล้วให้คนอื่นมาดูแล เพราะถ้าทำแบบนี้ส่วนใหญ่ธุรกิจจะไปไม่รอด บางคนสนใจมาทำแฟรนไชส์แต่พอพูดคุยกันแล้วเขาไม่มีคุณสมบัติพร้อมที่จะทำ  คุณวิธานก็จะแนะนำให้เขาทำธุรกิจอื่นที่เหมาะสมกับตัวลูกค้ามากกว่า

       คุณ วิธาน ยังบอกอีกว่าจากเดิมน้ำอัดลมโบราณ ที่มีแฟรนไชส์กว่า 400 สาขานั้น ตอนนี้เหลือเพียง 27 สาขา สาเหตุก็เนื่องจากแฟรนไชส์ชี เองที่ไม่สนใจที่จะทำธุรกิจจริงจัง เลยทำให้ไปไม่รอด หรือ บางครั้งคุณวิธาน ก็ไม่ต่อสัญญาเอง เพราะดูแล้วเขาไม่มีความมุ่งมั่นที่จะทำ ฝืนทำไปก็เสียหายถึงตัวแฟรนไชส์ซอร์เอง

          คุณ   วิธาน กล่าวว่าทิ้งท้ายว่า สำหรับวาสนาน้ำอัดลมโบราณ  ในอนาคตอาจจะมีการขยายแบรนด์  มีการรีโนเวทตัวสินค้าใหม่โดยทำในลักษณะน้ำอัดลมบรรจุขวด อีกด้วย  และมองถึงอนาคตภายภาคหน้าที่จะน้ำอัดลมโบราณก้าวไกลถึงต่างประเทศ เพราะเชื่อว่าการสร้างความแตกต่างในตลาดนั้นคือจุดเด่นของสินค้าตัวนี้

    สำหรับผู้ที่สนใจ แฟรนไชส์ วาสนาน้ำอัดลมโบราณหรือก๋วยเตี๋ยวตะลาลา สามารถติดต่อได้ที่ 289/9 หมู่011 ถ.สวนผัก ตลิ่งชั่น กรุงเทพ 10170  โทรศัพท์ 081-648-1937 028-8202-526