“เทคนิคการจัดหน้าร้าน”


การค้าการขาย หน้าร้านถือว่าสำคัญมาก เพราะเป็นด่านแรกในการเรียกลูกค้าเข้าร้าน หรือหันมามองว่าร้านนี้ขายอะไร ร้านใครจัดสวยก็ย่อมมีคนอยากมองเป็นธรรมดา เปรียบได้กับหน้าตาของเจ้าของร้านนั่นแหละ หน้าสวยสะอาด คนก็อยากเดินเข้ามาหา ถ้าหน้าดำสกปรกมอมแมม คนก็เดินหนี

 

ตามหลักฮวงจุ้ย มีวิธีการจัดค่อนข้างจะหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นป้ายร้าน การวางโชว์สินค้าหน้าร้าน การใช้สีต่างๆ แต่ที่สำคัญที่สุด เห็นจะเป็นเรื่องของการเปิดทางเข้า-ออกหน้าร้าน ซึ่งถือว่าจะต้องทำให้ถูกเป็นอันดับแรก

 

“กระแสมาซ้ายเปิดรับทางขวา กระแสมาขวาเปิดรับซ้าย”

นี่เป็นกฎเกณฑ์พื้นฐานในทางฮวงจุ้ยครับ การดูกระแสถือว่าสำคัญมาก แต่หลายคนมักจะงง และมองไม่ออกว่าคำว่า “กระแส” มันคืออะไรกันหว่า..? ผมเปรียบเทียบง่ายๆ กระแสก็คือ เส้นทางที่ลูกค้าสัญจรไปมาหน้าร้านนั่นเอง แล้ว “ลูกค้าเดินมาทางด้านไหนมากกว่ากันล่ะ”

 

 

เดินมาทางซ้ายมากกว่าทางขวา ก็เรียกว่ากระแสมาทางด้านซ้ายครับ เช่น มีออฟฟิศอยู่ทางด้านซ้ายของร้าน เวลากลางวัน คนพักเที่ยงต้องเดินมากินอาหารร้านเรา อย่างนี้ถือว่ากระแสมาทางด้านซ้าย พอนึกออกนะครับ

หลายคนอาจตั้งคำถามว่า ทำไมต้องเปิดทางเข้าร้านแบบนี้ ถ้าเปิดทางเข้าตรงข้ามกับหลักฮวงจุ้ยจะมีผลกระทบรุนแรงหรือไม่ เรื่องนี้ถ้าถามผม ผมก็คงบอกว่าไม่รุนแรงหรอกครับ เพราะเหตุผลที่หลักฮวงจุ้ยบอกให้เปิดทางเข้าแบบนี้ ก็เพราะ ต้องการให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าก่อนเดินเข้าร้านครับ ถ้าเปิดทางเข้าด้านเดียวกับกระแสที่ลูกค้าเดินมา โอกาสมองเห็นสินค้าหน้าร้านก็จะน้อย หรือบางที่เดินเลย
ทางเข้าร้านไปแล้วถึงมองเห็นสินค้าที่สนใจ ลูกค้าก็ต้องเดินย้อนกลับมาอีก ทำให้ไม่สะดวกกับลูกค้า

“ถ้าลูกค้าเดินมาทั้งด้านซ้าย ด้านขวาพอๆกันล่ะ จะเปิดทางเข้าร้านยังไงดี..?”

กรณีนี้ จะพบบ่อยประเภทร้านค้าที่อยู่ในห้างใหญ่ๆ ซึ่งมีลูกค้าเดินผ่านไปมามากมาย เรื่องนี้ไม่ยากครับ ก็เปิดทางเข้าตรงกลางร้านเลยครับ เพราะไม่ว่าจะเดินมาทางไปไหน ก็มองเห็นสินค้าที่โชว์ด้านหน้าได้เหมือนกันหมด แต่การจะเปิดทางเข้าตรงกลาง ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่า เหมาะกับร้านที่มีขนาดใหญ่เท่านั้น เพราะถ้าเป็นร้านเล็ก จะทำให้หน้าร้านแคบ ดูอึดอัดมากกว่า

 

 

เรื่องเปิดทางเข้าร้านคงพอเข้าใจนะครับ คราวนี้มาดูเรื่องป้ายร้านกันบ้าง หลักการวางป้ายร้านก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่  โดยเฉพาะป้ายร้านประเภทที่วางยื่นขวางออกมาหลายคนบอกว่า จะวางด้านไหนดีถึงจะถูกหลัก ถ้าเอาหลักฮวงจุ้ย ก็จะเหมือนกับการเปิดทางเข้าร้าน นั่นแหละครับ ต้องดูกระแสของลูกค้าที่เดินผ่านหน้าร้าน ถ้ามาด้านซ้าย ป้ายก็ต้องติดด้านขวา มาด้านขวา ก็ติดด้านซ้าย

 

เหตุผลก็เพราะเวลาคนมองป้ายจะหันไปมองหน้าร้านที่ตรงกับป้ายพอดี ถ้าป้ายวางไว้ด้านเดียวกับเส้นทางที่ลูกค้าเดินมา อาจทำให้มองผิดร้านได้

 

เรื่องการติดป้ายร้าน จะมีปัญหามาก กรณีที่เป็นร้านประเภทห้องแถว เพราะป้ายร้าน จะทำยื่นออกมาแทบจะทุกร้าน มองแล้วลายตาไปหมด ไม่รู้ร้านไหนเป็นร้านไหน บางป้ายถูกบังจนมองไม่เห็นก็มี

 

“กรณีแบบนี้ จะแก้ไขอย่างไรดีล่ะ” เมื่อป้ายไม่สามารถดึงความสนใจของลูกค้าได้ อาจใช้วิธีวางสินค้ายื่นออกมาหน้าร้านแทน เพื่อดักลูกค้าโดยการขวางทางเดินของลูกค้านั่นเอง ถ้าไม่สามารถวางสินค้ายื่นออกมานอกร้านได้ อาจใช้ป้ายแบบตั้งวางยื่นออกมาแทนก็ได้ ป้ายแบบตั้งประเภทยกเข้ายกออกได้ ก็จะช่วยแก้ไขได้บ้างครับ

 

หน้ากระดาษหมดแล้วครับ ฉบับหน้าค่อยมาต่อกันเรื่องของการจัดสินค้าภายในร้านกันนะครับ…