บัญญัติ 5 ประการสู่ภาวะความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง


เชื่อว่าสำหรับการทำงานแล้ว ล้วนจะต้องมีทีมงานในการร่วมกันทำงานต่าง ๆ ให้สำเร็จ มีผู้ที่ถูกกำหนดด้วยวิธีการหลากหลายแตกต่างกันไปให้เป็นหัวหน้า และอีกส่วนหนึ่งเป็นผู้ตาม ซึ่งผู้ที่เป็นหัวหน้าย่อมต้องการที่จะให้เป็นที่ยอมรับของผู้ที่ทำงานด้วยกัน เพื่อที่จะนำพาทุกคนร่วมกันทำงานจนประสบผลสำเร็จ สำหรับวิธีการหนึ่งที่จะสร้างการยอมรับและความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นคือการแสดงภาวะความเป็นผู้นำให้ชัดเจนนั่นเองค่ะ  การมีภาวะความเป็นผู้นำจะทำให้ผู้นั้นได้รับความน่าเชื่อถือจากคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี วันนี้มีวิธีการในการสร้างภาวะความเป็นผู้นำให้แข็งแกร่ง มาบอกกล่าวกัน  มีอะไรบ้าง ติดตามกันเลย

ความเชื่อมั่นในตัวเอง

สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งของการแสดงภาวะผู้นำ คือ การมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึ่งหากเราเชื่อมั่นจากตัวตนภายในแล้วจะแสดงออกมาเป็นบุคลิกภาพที่ดูสง่า ดูน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก มีคำกล่าวหนึ่งที่ว่า “ถ้าเราไม่เชื่อมั่นในตัวเองแล้ว ใครล่ะจะมาเชื่อมั่นในตัวเรา” เป็นคำกล่าวที่แสดงถึงความสำคัญของความเชื่อมั่นในตัวเองได้เป็นอย่างดี

ความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง

ภาวะความเป็นผู้นำควรจะมีความมุ่งมั่น ทุ่มเทอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะแสดงจุดยืนในการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้ที่อยู่ใกล้ชิด หากเราเป็นหัวหน้า ไม่มีความทุ่มเท ปล่อยให้ลูกน้องทำงานอย่างเดียว โดยที่หัวหน้าอย่างเราปล่อยปละละเลย ไม่แสดงความมุ่งมั่น หรือทุ่มเทในงาน ในระยะเวลาไม่นานลูกน้องก็จะขาดความมุ่งมั่น ความขยันในการทำงาน กลายเป็นความเฉื่อยชาไปเรื่อย ๆ

แสดงความรับผิดชอบอย่างแท้จริง

ผู้นำที่จะได้รับการยอมรับและเชื่อถือ สมควรแสดงออกถึงความรับผิดชอบ เพื่อเป็นหลักให้กับทีมงาน ได้มีความเชื่อมั่นในการทำงาน พร้อมลุยต่อสู้ในการทำงานทุกอย่างไปพร้อม ๆ กับหัวหน้า ด้วยความเชื่อมั่นในความรับผิดชอบของหัวหน้าที่จะเป็นเกราะป้องกันให้กับพวกเขาได้ หากหัวหน้าขาดความรับผิดชอบ ทีมงานที่ทำด้วยกันจะขาดความมั่นใจ ไม่กล้าทำอะไรเพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัยในการทำงานต่าง ๆ

การสื่อสาร

การสื่อสารถือเป็นการแสดงออกทางภาวะผู้นำอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ความสามารถในการใช้ทักษะการสื่อสารเพื่อให้ทีมงานทุกคนเข้าใจตรงกันจะทำให้การทำงานต่าง ๆ สามารถเดินไปยังเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพราะทุกคนเข้าใจถึงเป้าหมายและวิธีการร่วมกันนั่นเอง สื่อสารชัดเจน ทุกคนยอมรับ รู้จักเลือกใช้ทักษะสื่อสารให้เหมาะสมกับบุคคลแต่ละกลุ่มจะช่วยการทำงานให้สำเร็จอย่างง่ายดาย

มนุษย์สัมพันธ์ดีเยี่ยม

การมีทักษะของความมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการพูดที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดี การรู้จักฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจ ใส่ใจในบุคลิกภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจเพื่อเป็นสื่อในการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลทุกกลุ่ม จะทำให้ทุกคนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

ในการสร้างภาวะผู้นำที่แข็งแกร่งอย่างชัดเจน จะทำให้ผู้ตามเชื่อมั่นในตัวผู้นำ เกิดการยอมรับในศักยภาพของผู้นำ อันจะส่งผลให้การทำงานมีความร่วมมือกันอย่างเป็นทีม ช่วยให้การทำงานทุกครั้งสามารถบรรลุผลตามเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เป็นผลดีต่อองค์กรค่ะ