เจนเนอเรชั่นกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต


เจนเนอเรชั่นกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต

เจนเนอเรชั่นกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต

เจนเนอเรชั่นกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต

วันนี้แอดมินนำหัวข้อที่น่าสนใจเรื่องพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตตามเจนเนอเรชั่น โดยนำข้อมูลที่น่าสนใจมาจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ที่วิเคราะห์พฤติกรรมการท่องอินเทอร์เน็ตของคนเจนเนอเรชั่นต่าง ๆตามช่วงอายุ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการการสื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จะได้หาช่องทางสื่อสารได้ชัดเจนและตรงกลุ่มมากขึ้น

เริ่มที่ เจนเนอเรชั่น Z จะเป็นกลุ่มเยาวชนที่เป็นวัยรุ่นในปัจจุบัน คือเกิดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป ซึ่งคนเจนเนอเรชั่นนี้จะเกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีรอบตัว ทำให้มีการใช้อินเทอร์เน็ตค่อนข้างสูงถึง 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และเฉลี่ยประมาณ 5.7 ชั่วโมงต่อวัน โดยผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมากที่สุดรองลงมาด้วยคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อความบันเทิง เป็นการพูดคุยผ่านโซเชียลมีเดีย ชมคลิปวิดีโอผ่าน Youtube ดูทีวีออนไลน์ ชมภาพยนตร์ รวมถึงค้นหาข้อมูล

อีกเจนเนอเรชั่น เป็นเจนเนอเรชั่น Y คือ คนที่เกิดช่วงปี พ.ศ. 2524-2543 คนกลุ่มนี้จะโตมาพร้อมๆกับคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีไอที จึงมีปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตสูงที่สุดเมื่อเทียบกับเจนเนอเรชั่นอื่น โดยเจน Y จะมีการใช้อินเทอร์เน็ตถึง 53.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และเฉลี่ยใช้งาน 7.6 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว ซึ่งสมาร์ทโฟนก็ยังเป็นเครื่องมือหลักเช่นเดียวกับเจน Z ในการใช้งานอินเทอร์เน็ต แต่ช่วงเวลาใช้งานสูงสุดจะเป็นเวลา 12.01-16.00 น.ของแต่ละวัน ส่วนกิจกรรมยอดนิยมที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตก็จะเป็น การพูดคุยผ่านโซเชียลมีเดีย ชมวิดีโอผ่าน Youtube ใช้รับ-ส่งอีเมล ค้นหาข้อมูล และอ่านหนังสือออนไลน์
ขณะที่เจนเนอเรชั่น X จะเป็นกลุ่มคนที่เกิดระหว่าง พ.ศ. 2508-2523 ที่เป็นยุคไอทีเริ่มพัฒนาให้ทันสมัยมากขึ้น จึงมีจำนวนการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 44.3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และ 6.3 ชั่วโมงต่อวัน นิยมใช้งานเพื่อการพูดคุยผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อความบันเทิงและค้นหาข้อมูลในทิศทางเดียวกันกับ 2 เจนเนอเรชั่นเบื้องต้น แต่จะใช้งานมากขึ้นระหว่างเวลา 08.01-12.00 น.
และเจนเนอเรชั่นที่เรียกว่า Baby Boomer จะเป็นกลุ่มที่เกิดระหว่างพ.ศ. 2589-2507 เป็นยุคที่การพัฒนาของเทคโนโลยียังไม่ทันสมัย คนกลุ่มนี้จึงมีปริมาณใช้อินเทอร์เน็ตน้อยที่สุดเพียง 31.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เฉลี่ย 4.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มักจะใช้งานช่วงเวลา 08.01-12.00 น.มากที่สุด โดยส่วนใหญ่จะใช้เพื่อพูดคุยผ่านโซเชียลมีเดียและค้นหาข้อมูล

ขอบคุณข้อมูลและรูปจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์