ใช้ Pinterest ก็ทำธุรกิจได้


โซเชียลบุ๊กมาร์คที่ชื่อ Pinterest  (พินเทอเรสต์) ยังคงได้รับความนิยมแรงดีไม่มีตก แถมมีท่าทีว่าจะเพิ่มดีกรีจะเพิ่มความนิยมขึ้นทุกวัน จึงเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการมากมายไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่เริ่มหันมาจับตามองเว็บไซต์ Pinterest มากขึ้น ทั้งบางรายยังปรับเปลี่ยนให้กลายมาเป็นตัวช่วยทำการตลาดอีกด้วย

Pinterest (พินเทอเรสต์) มีจุดเด่นที่ควรค่าแก่การเป็นเครื่องมือในการทำตลาด ดังนี้

1.Pinterest  มีจุดเด่นตรงที่ การส่งต่อบุ๊คมาร์ค หรือที่เรียกว่าการ repin (รีพิน)  ซึ่งเป็นการนำบุ๊คมาร์คแสนสวยของคนอื่นมาปักหมุด รูปภาพที่เราถูกใจ เมื่อทำการ repin ก็จะเป็นการสร้างความเคลื่อนไหว ที่ผู้ใช้สามารถทำการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันข้อมูล ทั้งรูปภาพ เว็บลิ้งค์ ราคา หรือแม้กระทั่งชื่อยูสเซอร์ทั้งหลายที่ได้ repin ภาพนั้นๆ ซึ่งข้อมูลต่างพวกนั้นอาจถูกกระจายไปสู่กลุ่มลูกค้าได้ในที่สุด

2.Pinterest มีอัตราการเคลื่อนไหวสูงกว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ ทั้ง Facebook ทั้ง Youtube เจ้าของธุรกิจบางรายจึงสร้างบอร์ดขึ้นมาและใส่เนื้อหาซึ่งสอดคล้องกับประเภทสินค้าที่ต้องการขาย เช่น ธุรกิจขายเสื้อผ้า ก็สามารถหารูปชุดสวยๆ หรือไอเดียการมิกซ์ แอนด์ แมทซ์ เสื้อผ้าในโอกาสต่างๆ มาใส่ไว้ในบอร์ดให้มากที่สุด เน้นภาพที่สวยและคุณภาพสูง เพื่อดึงดูดผู้ใช้ให้มา follow, repin หรือ comment บอร์ดนั้นๆ นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ อาจทำให้ Pinterest ของเราติดอันดับ SEO หรือการโปรโมตเว็บให้ติดอับดับเสิร์ชเอ็นจิ้นได้อีกด้วย

3.Pinterestสามารถรังสรรค์หน้าร้านให้ธุรกิจคุณได้ด้วยโดยรูปภาพนั้นๆ สามารถใส่ป้ายราคา แปะอยู่ตรงมุมบนซ้ายพร้อมทั้งมีลิ้งค์เพื่อเชื่อมมาสู่หน้าร้านค้า   นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เจ้าของธุรกิจมากมายไม่ว่าจะเล็กใหญ่ขนาดไหน หรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จากทั่วทุกมุมโลกชื่นชอบ Pinterest เพราะนี่คือเครื่องมือที่ช่วยให้นักช้อปออนไลน์ที่กำลังมองหาสินค้าเก๋ๆ เข้ามาช้อปสินค้าได้อย่างจุใจ

4.เพิ่มปฏิสัมพันธ์ชั้นเลิศ เชื่อหรือไม่ว่า ทุกรูปภาพและความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นใน Pinterest เป็นข้อมูลทางการตลาดที่ดีเยี่ยม เพราะทุกการเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็นการ pin, repin, comment หรือ like สะท้อนถึงพฤติกรรมและความสนใจของลูกค้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะนำเราไปสู่การคิดค้นและพัฒนาสินค้าใหม่ๆ               รวมทั้งยังแอบติดตามความเคลื่อนไหวของร้านค้าคู่แข่งเราได้อีกด้วย

นี่คือบางส่วนที่บอกว่า Pinterest  คือเครื่องมือการทำตลาดที่ดีเยี่ยมอีกช่องทางหนึ่ง นอกเหนือจากเฟซบุ๊ก ยูทูป หรือ อินสตราแกรม เพียงผู้ประกอบการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกทาง ก็สร้างแบรนด์ให้ปัง ได้อย่างง่ายๆ และยังประหยัดอีกด้วย….