“บัตรแมงมุม” ใบเดียวเดินทางทุกรูปแบบ เชื่อมระบบขนส่ง คาดใช้ปี 60 นี้


 

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ดำเนินการพัฒนาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing System) “บัตรแมงมุม” เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการของระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อำนวยความสะดวกการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างระบบขนส่งมวลชนทุกรูปแบบ ทั้งรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง เรือโดยสาร และทางพิเศษด้วยบัตรเพียงใบเดียว

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 ให้ สนข. ดำเนินโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ประกอบด้วย การจัดทำนโยบายกำหนดมาตรการและมาตรฐานระบบฯ การจัดหาผู้พัฒนาระบบฯ การจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง และการกำกับดูแลการดำเนินงานของผู้พัฒนาระบบฯ รวมทั้งการดำเนินงานอื่น ๆ ที่สนับสนุนการดำเนินงานของระบบฯ ให้ประสบความสำเร็จ โดยมีผลการดำเนินงาน ดังนี้

  1. กำหนดมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing System Standard) เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งนำไปปรับปรุง และจัดทำระบบจัดเก็บรายได้ให้มีมาตรฐานเดียวกัน และเตรียมความพร้อมเข้าสู่การใช้งานระบบฯ ร่วมกัน
  1. จัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House : CCH) ในภาคขนส่งแล้วเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน จำนวน 4 สาย ประกอบด้วย รถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน) รถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้าสายสีม่วง) รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์) และรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา สายที่ 1 และ 2 (รถไฟฟ้าสายสีเขียว) เพื่อดำเนินการปรับปรุงระบบจัดเก็บค่าโดยสารให้สามารถรองรับการใช้งานระบบฯ และเจรจากับผู้ประกอบการระบบขนส่งรายใหม่ให้ติดตั้งระบบจัดเก็บค่าโดยสารตามมาตรฐานกลาง เพื่อรองรับการใช้งาน “บัตรแมงมุม” เมื่อเปิดให้บริการ เช่น รถไฟฟ้าสายใหม่ รถโดยสารประจำทาง และทางพิเศษ เป็นต้น รวมทั้งอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการนอกภาคขนส่ง เช่น ร้านค้าสะดวกซื้อ เป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการใช้งานร่วมกับระบบฯ ต่อไป
  1. เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อรับทราบการดำเนินงานการบริหารจัดการระบบฯ แนวทางการจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการ และบำรุงรักษาระบบฯ (CTC) รวมทั้งการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

สนข. ได้กำหนดแผนการดำเนินงานเพื่อให้ระบบฯ ใช้ร่วมกับรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และรถไฟฟ้า ภายในเดือนมิถุนายน 2560 ใช้ร่วมกับทางพิเศษ และเรือโดยสารในเดือนธันวาคม 2560 สำหรับโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถใช้ระบบฯ ได้ทันที ซึ่งประชาชนจะได้รับความสะดวก สบาย และเชื่อมต่อการเดินทางทุกรูปแบบด้วย “บัตรแมงมุม” เพียงใบเดียว

ทั้งนี้ ระบบตั๋วร่วมจะสามารถใช้ร่วมกับระบบการจ่ายเงินสวัสดิการสังคมและช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ภายใต้โครงการระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment) ของรัฐบาลได้ ซึ่งกระทรวงการคลังได้กำหนดแผนบูรณาการระบบตั๋วร่วมเข้ากับระบบจ่ายเงินสวัสดิการภาครัฐ สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้เริ่มใช้ร่วมกันได้ในเดือนตุลาคม 2560