“วันวาเลนไทน์” คนทั่วไปอาจมองว่าเป็นวันแห่งความรัก ให้ความสำคัญกับคนที่เรารัก แต่สำหรับธุรกิจแล้วถือเป็นวันที่สำคัญที่ผู้ประกอบธุรกิจต่างๆ รวมทั้งนักการตลาดให้ความสนใจ เพราะเป็นอีกหนึ่งวันที่สร้างกระแสในการจับจ่ายใช้สอยได้มากทีเดียว ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงมักใช้โอกาสในเทศกาลนี้ ทำการตลาดหรือสื่อสารเพื่อสร้างผลประโยชน์และมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ
และวาเลนไทน์ในปี 2560 นี้ มีการคาดการณ์จากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ว่าการค้าและการใช้จ่ายระหว่างเทศกาลน่าจะมีเงินสะพัดทั้งประเทศเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3,700 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยประมาณร้อย 0.87 ซึ่งถือเป็นสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มมีความคึกคักและทิศทางฟื้นตัวที่สูงขึ้น โดย 5 อุตสาหกรรมที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสนใจในช่วงเทศกาลแห่งความรัก ได้แก่
1.อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง
เนื่องจากช่วงนี้ผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มสตรีที่เป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อใช้เอง หรือซื้อเป็นของขวัญให้คนรัก ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางอยู่ในกระแสช่วงขาขึ้น จึงทำให้มีทิศทางการเติบโตที่ดีและสวนกระแสเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ และในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้ คาดว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในหลายแบรนด์สินค้าจะมีความคึกคัก และจะมีการแข่งขันกันอย่างสูง ทั้งการสร้างโปรโมชั่นชวนซื้อใหม่ๆ และยังมีการผลิตเครื่องสำอางในรูปแบบพิเศษอีกด้วย
2.อุตสาหกรรมแฟชั่น
เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าในลักษณะการออกแบบเฉพาะบุคคล อาทิ การพิมพ์ลายพิเศษ การทำสินค้าชิ้นเดียวเฉพาะบุคคล อีกทั้งยังมีความต้องการซื้อสินค้าในลักษณะคู่ อาทิ เสื้อคู่ รองเท้าคู่ กระเป๋าคู่ ซึ่งไม่เพียงแต่เทศกาลนี้ อย่างเดียวเท่านั้น ยังรวมถึงเทศกาลอื่นๆที่มีการซื้อของขวัญหรือของฝากอีกด้วย
3.อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ
เนื่องจากเทรนด์การแต่งกายของผู้บริโภคจะเน้นในการใช้เครื่องประดับในการเสริมบุคลิกภาพ โดยเฉพาะสินค้าประเภทนาฬิกา แหวน สร้อย กำไลข้อมือ รวมทั้งสินค้าประดับอัญมณี ทั้งยังเป็นสินค้าที่มีการซื้อเป็นของขวัญกันอย่างมาก จึงทำให้มีการแข่งขันและมีกลยุทธ์การทำตลาดที่น่าสนใจเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงวาเลนไทน์ในปีนี้ เพื่อกระตุ้นอารมณ์ ความสนใจของผู้บริโภคเป้าหมาย อาทิ การให้ส่วนลด สิทธิประโยชน์ร่วมกับบัตรเครดิต หรือบริการหลังการขาย และในอนาคตคาดว่าจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนอีกด้วย
4.อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
เนื่องจากการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ พร้อมด้วยกระแสการออกกำลังกายและสุขภาพ ทำให้ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้เชื่อว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจะเข้ามาแทนที่หลายสินค้าและเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ให้แก่คู่รักหรือบุคคลในครอบครัวอีกด้วย
5.อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
เนื่องจากผู้บริโภคต่างหาสถานที่เพื่อสร้างความประทับใจและการแสดงออกถึงความรักผ่านสถานที่ต่างๆ อาทิ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว บ้านพักตากอากาศในต่างจังหวัด ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้ประกอบการจะได้มีโอกาสในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือ กลยุทธ์การกระตุ้นยอดขายในช่วงระยะสั้น เช่นส่วนลดที่พักสำหรับคู่รักที่มาเที่ยว และด้วยทิศทางในการเติบโตเป็นบวก ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งปรับตัว เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตได้ตามสถานการณ์ที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป
จะสังเกตุได้ว่าอุสาหกรรมที่ว่ามาทั้ง 5 นั้นเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังมีการขยายตัว และมีการเติมโตในเชิงบวก ฉะนั้นผู้ประกอบการก็ควรที่จะนำโอกาสในช่วงนี้มากระตุ้นพร้อมส่งเสริมธุรกิจของตัวเอง หรือแม้ผู้ที่อยากลงทุนทำธุรกิจ อุสาหกรรมทั้ง 5 นี้ก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว ลองนำไปพิจารณาและศึกษากันนะคะ