ไม่น้อยหน้า! Start up ระดับ “ยูนิคอร์น” ในเอเชียที่คุณควรรู้


การเป็น Start up ระดับ “ยูนิคอร์น” นั้นไม่ได้เป็นกันง่ายๆ เรียกได้ว่ามีน้อยมาก เพราะว่าการขึ้นไปถึงจุดนั้นได้ต้อง “เจ๋ง” จริงๆ แต่ใช่ว่าจะไม่มีเลย โดยเฉพาะทวีป “เอเชีย” ถือเป็นอีกหนึ่งที่น่าจับตามอง ซึ่งมีมูลค่าทางการตลาดอย่างมหาศาล มองเห็นชัดๆเลยอย่างประเทศจีนที่มีประชากรจำนวนมาก และจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีอำนาจตัดสินใจการซื้อภายในอีก 5 ปีข้างหน้าอย่างไม่ต้องสงสัย

สำหรับStart up ในทวีปเอเชียระดับ “ยูนิคอร์น” ที่น่าจับตามองนั้นมีธุรกิจไหน มาจากประเทศอะไร เรามาดูกันครับ

1.Lianjia

หนึ่งใน Start up ระดับ “ยูนิคอร์น” ใหม่จากจีน หากคุณเดินไปทางจีน คุณจะเห็นร้านค้า Lianjia รอบเมืองที่มีถึง 6,000 ร้านค้า และจำนวนพนักงานถึง 120,000 คน โดย Lianjia เริ่มธุรกิจในปี 2001 เป็นตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่สุดในจีน คอยเป็นคนกลางเชื่อมต่อระหว่างผู้เช่า ผู้ซื้อกับเจ้าของบ้าน

ปัจจุบัน บริษัทขยายตัวในเมืองที่มีตลาดอสังหาริมทรัพย์ยอดนิยมของจีน อย่างเซี่ยงไฮ้ โดยมีพนักงานที่นี่ที่เดียวถึง 20,000 ราย และมีเป้าหมายขยายตัวให้ได้ 22 เมือง นอกจากนี้ Lianjia ยังมีการพูดคุยผสมผสานระหว่างร้านค้านออนไลน์-ออฟไลน์ ซึ่งจะช่วยให้มีความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งอื่นๆ ขณะที่การสร้างแบรนด์ Lianjia จะเน้นไปที่ความน่าเชื่อถือ และการมีร้านค้าที่มีความสะดวกสบาย รวมการบริการ ใส่ใจของพนักงานภายในร้าน

ประเมินมูลค่า : 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ประเทศ : จีน

2.Huimin

Huimin กลายเป็น Start up ระดับ “ยูนิคอร์น” หลังจากจับมือกับพาร์ทเนอร์ชาวสิงคโปร์ โดย Huimin เป็นมาร์เก็ตเพลสอีคอมเมิร์ซสำหรับซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็กเพื่อซื้อสินค้าจากผู้ค้าส่ง ซึ่ง Huimin มีคลังสินค้าและศูนย์จัดส่งสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งมาจากต้นแบบอย่าง Alibaba นั่นเอง

ประเมินมูลค่า : 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ประเทศ : จีน

3.Hike

หากพูดถึงเรื่อง Start up “Hike” จากอินเดีย คือหนึ่งในชื่อต้นๆที่ต้องเอ่ยถึง โดยไม่ต้องแนะนำตัวแต่อย่างใด แม้ว่า Facebook และ WhatsApp จะครองสื่อสังคมออนไลน์ในอินเดีย แต่ Hike ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยมีผู้ใช้งานแล้วมากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีการใช้งานคล้ายกับ Line และ Facebook Messenger

ประเมินมูลค่า : 1.4 พันล้านดอลลารสหรัฐ

ประเทศ :อินเดีย

 

4.Go-Jek

Go-Jek อูเบอร์สำหรับมอเตอร์ไซด์ในอินโดนีเซีย ต่อมาแอพพลิเคชั่นได้ขยายครอบคลุมไปยังรถยนต์และบริการตามคำขอของลูกค้า เช่น จัดส่งอาหารสำเร็จรูป ปัจจุบัน Go-Jek มีบริการมอเตอร์ไซด์และรถยนต์ในเครือกว่า 200,000 คัน รวมถึงการบิรการ Go-Food กว่า 35,000 ราย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งธุรกิจของพวกเขามีการเติบโต

ประเมินมูลค่า : 1.3 พันล้านดอลลารสหรัฐ

ประเทศ :อินโดนีเซีย

 

5.Shopclues

Shopclues เปิดตัวในปี 2011 เป็นพื้นที่สำหรับนักช็อปออนไลน์ที่ต้องกาสินค้าที่มีราคาไม่แพงจนเกินไป โดยเน้นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ,เครื่องใช้ไฟฟ้า,ของตกแต่งบ้าน และเสื้อผ้า ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าที่นอกเมืองเป็นหลัก

ประเมินมูลค่า : 1 พันล้านดอลลารสหรัฐ

ประเทศ: อินเดีย

ข้อมูลจาก : techinasia