แพคเกจจิ้งที่ดี ควรเป็นอย่างไร ??


ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าหลากหลายแบรนด์สินค้าหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคนี้ที่เลือกสินค้าจากบรรจุภัณฑ์ ซึ่งหลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 สะดวก ซึ่งคุณพีรวงศ์ จาตุรงคกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอยัล สวัสดี อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ได้ให้คำแนะนำมาดังนี้

1. สะดวกต่อการบรรจุ
เชื่อได้ว่าสินค้าทุกประเภทถ้าหากออกแบบมาโดยไม่คำนึงถึงการบรรจุจะทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมากในการบรรจุสินค้าลงในบรรจุภัณฑ์ ทั้งยังเป็นการสิ้นเปลืองต้นทุนอีกด้วย

2. สะดวกต่อการเก็บรักษา
เมื่อกระบวนการบรรจุเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเก็บรักษาก่อนจัดจำหน่าย ผู้ออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงต้องคำนึงถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สามารถเก็บรักษาสินค้าให้สินค้าไม่ชำรุดก่อนนำไปวางขาย

3. สะดวกต่อการขนส่ง
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ยังต้องคำนึงถึงการขนส่งอีกด้วย ผู้ออกแบบเองจึงต้องเลือกวัสดุที่นำมาทำบรรจุภัณฑ์ให้ทนทานต่อการขนส่งไม่ให้สินค้าตกแตกหรือชำรุดก่อนถึงมือลูกค้า

4. สะดวกต่อการจัดวาง
เมื่อสินค้าของเราถึงร้านแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการจัดวางสินค้า สิ่งที่ผู้ออกแบบควรคำนึงถึงคือ บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมานั้นสามารถจัดวางได้ไหม สินค้าโดดเด่นดึงดูดลูกค้าได้หรือป่าว วางไปแล้วจะล้มหรือป่าว สิ่งเหล่านี้ผู้ออกแบบเองต้องพิจารณาให้รอบด้านก่อนออกแบบทุกครั้ง

5. สะดวกต่อการเปิด-ปิดใช้งานของผู้บริโภค
จะเห็นว่าสินค้าบางตัวเป็นสินค้าที่ดี แต่มาเสียตรงบรรจุภัณฑ์เปิด-ปิดลำบาก จึงทำให้สินค้าที่ดูน่าใช้มีโอกาสถูกซื้อน้อยลง เนื่องมาจากผู้ซื้อส่วนมากตัดสินสินค้าจากบรรจุภัณฑ์นั้นเอง

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์เป็นอย่างมาก ผู้บริโภคจะดูบรรจุภัณฑ์เป็นอย่างแรกในการตัดสินใจซื้อ บรรจุภัณฑ์ที่สวยและสะดุดตาผู้ซื้อจะทำให้สินค้าขายได้ง่าย และบรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องทำให้ผู้บริโภคเห็นได้ชัด และจดจำได้ง่าย ซึ่งเป็นหลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้ดีนั่นเอง