เคล็ดลับการวางแผนการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า สำหรับธุรกิจร้านอาหาร


การวางแผนการตลาดเพื่อการดึงดูดลูกค้าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบัน ซึ่งในวันนี้อาจารย์โอ๊บ ธีรศักดิ์ แก้วประเสริฐศิลป วิทยากรประจำหลักสูตร SSRC หัวข้อ Digital Marketing จะมาแนะนำถึงเทคนิคการทำการตลาดเพื่อร้านอาหารที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด

สำหรับใครก็ตามที่มีโครงการอยากทำธุรกิจร้านอาหารสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือการทำการตลาดออนไลน์ที่ต้องทำควบคู่กันมา โดยเฉพาะในยุคนี้ที่ผู้คนให้ความสนใจสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสื่อออนไลน์เหล่านี้ล้วนเป็นช่องทางที่ทำให้ร้านอาหารสามารถประชาสัมพันธ์ร้านตัวเองโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการทำสื่อออฟไลน์ทั้งยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และสิ่งสำคัญคือคุณสามารถโปรโมทร้านได้บ่อยครั้งตามที่คุณต้องการ

แต่สิ่งที่จะทำให้ผู้ประกอบการตกม้าตายได้นั้นมาจากการลอกเลียนแบบคนอื่น ขาดความเป็นตัวเอง โดยสิ่งที่คุณต้องรู้คือรู้ว่าคาแรคเตอร์ของร้านของคุณเป็นอย่างไรและดึงคาแรคเตอร์นั้นออกมา เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าร้านของคุณเป็นแบบไหน ตกแต่งสไตล์ไหน เมนูอาหารเป็นอย่างไร และมีความแตกต่างจากร้านอื่นอย่างไร ซึ่งการทำตลาดออนไลน์นั้นสิ่งที่ต้องเจาะจงคือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเจาะจงให้ชัดเจน

โดยในยุคนี้ที่มีการแข่งขันทางโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นที่จะต้องนำเสนอจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของร้านออกมาให้ได้มากที่สุด แต่สิ่งที่จะดึงดูดลูกค้าออนไลน์ได้นั้นร้านของคุณต้องมีสิ่งดึงดูดให้ผู้บริโภครู้สึกได้ว่าภูมิใจที่ได้เข้ามาใช้บริการ โดยปัจจัยที่จะมากระตุ้นผู้บริโภคได้นั้นคือเนื้อหาและภาพประกอบ องค์ประกอบเหล่านี้ที่จะทำให้ร้านของคุณดูมีสตอรี่ขึ้นมา

และสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการหลงลืมไปคือการทดลองตลาด โดยผู้ประกอบการส่วนมากอาจจะคิดไปเองว่าลูกค้าของเราต้องเป็นคนกลุ่มนี้ ประเภทนี้ แต่ลืมที่จะเซอเวย์ตลาดว่าร้านอาหารเราเหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มนั้นจริงๆหรือไม่ และอีกประการหนึ่งที่จะทำลูกค้าประทับใจจนเกิดเป็นการบอกต่อแบบปากต่อปากคือ การตกแต่งร้านให้สวยงาม มีมุมถ่ายรูปให้ลูกค้า รวมไปถึงการตกแต่งเมนูอาหารให้น่าทาน ซึ่งจะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการอีกทางหนึ่ง และอย่าลืมว่าการทำร้านอาหารสิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของรสชาติอาหารที่ต้องถูกปากลูกค้าที่มาใช้บริการด้วยถึงจะอยู่รอดแบบยืนยาว