องค์ประกอบการทำแบรนด์ 3 ข้อเสริมสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง


คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ กล่าวว่า การสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด ผู้ประกอบการ SMEs หลายราย มักเข้าใจว่าเป็นหนึ่งในวิธีการที่จะช่วยทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เพราะหากแบรนด์ของเราเป็นที่ชื่นชอบ และเป็นที่นิยมของลูกค้าย่อมทำให้ลูกค้านึกถึงและซื้อสินค้าหรือบริการของเราเป็นอันดับแรก แต่เหนือสิ่งอื่นใดผู้ประกอบการ SMEs ต้องมีความเข้าใจถึงองค์ประกอบสำคัญถึง 3 ส่วน ที่จะเสริมสร้างให้แบรนด์เกิดความแข็งแรง ซึ่งได้แก่

1. หาจุดยืน การสร้างแบรนด์ ผู้ประกอบการต้องทราบว่าธุรกิจของตนเองเป็นธุรกิจประเภทใด รวมถึงหาจุดยืนของธุรกิจตนเองให้เจอ เช่น มีความสุภาพในการบริการ ซื่อสัตย์ในการให้ข้อมูล ที่จะทำให้ลูกค้าเห็นอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้จะกลายเป็นความผูกพัน และความรู้สึกที่ดีในระยะยาว

2. สร้างการรับรู้ของแบรนด์  การสร้างการรับรู้ของแบรนด์นั้นไม่ใช่เพียงแค่ใช้เงินจำนวนมากในการลงโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้บริโภคทราบว่ามีแบรนด์ของเราอยู่เพียงอย่างเดียว การทำให้คนรู้จักนั้นไม่ได้แปลว่าต้องมีคนซื้อเสมอไป การสร้างการรับรู้แบรนด์จะต้องคิดถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ การที่เรานำแบรนด์ไปทำความรู้จักไม่ว่าจะเป็นรู้จักชื่อแบรนด์ รู้ถึงคุณภาพของสินค้าที่เราสร้างขึ้น เพื่อก่อให้เกิดความผูกพันระยะยาว ในการสร้างการรับรู้แบรนด์มีคำถามที่เราต้องคิดถึงอยู่เสมอคือ จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคนึกถึงแบรนด์ของเราเมื่อถามถึงสินค้าในหมวดนี้

3. ทำให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจในแบรนด์ของเรา  เพื่อให้กลุ่มลูกค้ายังคงอยู่กับแบรนด์เราไปนาน เจ้าของธุรกิจจำเป็นที่จะต้องคอยพัฒนาสินค้าและบริการของตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้คู่แข่งตามไม่ทัน ซึ่งทำได้จากการสังเกต สอบถาม ตรวจวัดความรู้สึกของกลุ่มลูกค้า

ดังนั้น 3 สิ่งที่กล่าวมา ผู้ประกอบการ SMEs ต้องมีความเข้าใจแบรนด์ของตนเองให้ชัดเจน และค่อยๆ สื่อสารออกไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง และยังจะช่วยให้แบรนด์มีความยั่งยืนได้ด้วย