การสร้างแบรนด์นั้นสำคัญไฉน ??


คุณดรุณวรรณ  ชาญพิพัฒนชัย  (กูรูพี่ปู) ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และสื่อสารการตลาด ได้เปิดเผยในรายการชี้ช่องรวยรายวันว่า

ทุกคนเคยมีข้อสงสัยกันไหมว่า ทำไมธุรกิจจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ ถ้าเราจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพธุรกิจที่สามารถสร้างแบรนด์ได้สำเร็จจะกลายเป็นที่จดจำของผู้บริโภค อาทิเช่น อยากกินกาแฟต้องเป็นกาแฟแบรนด์นี้ อยากไปหาอาหารอร่อยๆกินต้องไปร้านนี้ หรือในกรณีที่เราอยากซื้อของฝากกลับมาฝากพ่อแม่พี่น้องทำไมต้องซื้อที่เจ้านี้เท่านั้น ทั้งๆที่สินค้าหลายๆอย่างมีผู้ขายอยู่หลายๆเจ้า แต่ทำไมเราต้องเจาะจงเลือกร้านที่เราต้องการเพียงร้านเดียว ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้นเกิดจากการสร้างแบรนด์ให้ผู้บริโภคเกิดการจดจำและการนึกถึง

แต่ถ้าถามว่าถ้าผู้ประกอบการไม่สร้างแบรนด์จะเกิดอะไรขึ้น?? ซึ่งผู้ประกอบการรายเล็กส่วนใหญ่จะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์เพราะเห็นว่าไม่สร้างแบรนด์สินค้าก็สามารถขายได้ แต่จะดีกว่าหรือไม่ถ้าการสร้างแบรนด์สามารถทำให้สินค้าของคุณขายดีขึ้น และสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นๆได้ทั้งในและต่างประเทศ

ถ้าลองคิดกันเล่นๆกันดูว่าถ้าเราไม่สร้างแบรนด์ธุรกิจของเราจะสามารถอยู่ได้ไหม คำตอบคือ ได้!! แต่ ถ้าคู่แข่งของเราสร้างแบรนด์ก่อนหล่ะ?? ใครจะได้เปรียบกว่ากัน ระหว่างร้านโนเนม กับร้านที่มีแแบรนด์

ถ้าจะให้คำนิยามสำหรับคำว่าแบรนด์ คงจะมีหลายๆความหมาย เช่น สี โลโก้ สัญลักษณ์ ที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะธุรกิจของคุณรวมไปถึงประสิทธิภาพในการบริหารงานของธุรกิจนั้นๆ ซึ่งการทำให้ผู้บริโภครับรู้ถึงการสร้างแบรนด์นั้นจำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์ที่แบรนด์ได้สร้างสมมาตั้งแต่อดีตจนสามารถสร้างการรับรู้และการจดจำแก่ผู้บริโภคได้ เพียงเท่านี้เราก็รู้คำตอบกันแล้วใช่ไหมคะว่าการสร้างแบรนด์นั้นมีสำคัญมากเพียงไหน หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆจะสามารถทำให้การทำธุรกิจง่ายขึ้นมานะคะ