เชื่อว่าหลายคนคงพบกับปัญหา เมื่อถึงเวลาอุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในบ้านเสียหายหรือชำรุด ซึ่งการเรียกช่างถือเป็นคำตอบในเรื่องนี้ บางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าจะเรียกที่ไหน ติดต่ออย่างไร ซึ่งมีปัจจัยต่างๆเข้ามาเป็นอุปสรรค แล้วจะเป็นอย่างไรหากมีแอพพลิเคชั่นเข้ามาช่วยในการเรียกช่าง เพื่อแก้ปัญหาให้เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป กับแอพพลิเคชั่น Fixzy
คุณชฎิล เอี่ยมเกตุแก้ว Co-Founder Fixzy เล่าถึงที่มาก่อนจะมาเป็น Fixzy ว่าตอนแรกทำบริษัทซอฟแวร์มาก่อน โดยต้องรับงานลูกค้ามาทำอยู่เรื่อยๆ งานก็เพิ่มอยู่ตลอด เราเลยมีความคิดอยากมีโปรดักส์เป็นของตัวเอง ซึ่ง Fixzyเกิดมาจากที่บ้านผม ปั๊มน้ำที่บ้านเกิดเสีย พอจะเรียกช่างมาซ่อม รู้สึกว่าทำไมหายากจัง จึงเกิดไอเดียทำการวิจัยขึ้นมาระยะเวลา 6 เดือน ในหัวข้อ ผู้ใช้ต้องการเรียกช่างหรือไม่ หากมีอุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในบ้านเสีย ปรากฏว่าร้อยละ 80 ต้องการหาช่าง ส่วนร้อยละ 20 สามารถซ่อมเองได้ เมื่อผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างนี้แสดงว่าคนส่วนใหญ่มีความต้องการเรียกใช้บริการช่างเป็นจำนวนมาก อีกทั้งประเทศไทยมีประมาณ 20 ล้านครัวเรือน และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีการสร้างคอนโดตามที่ต่างๆต่อเนื่อง จึงเริ่มทำแอพพลิเคชั่นขึ้นมา
เริ่มแรกเราสร้างแอพพลิเคชั่น พร้อมรวบรวมทีมช่างเพื่อเป็นต้นแบบรุ่นแรกแล้วถ่ายทอดลงสู่รุ่นต่อๆไป ซึ่งในช่วงแรกช่างที่เข้ามามีความกังวลว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร รวมถึงเป็นที่รู้กันดีว่าช่างในส่วนต่างๆไม่ค่อยมีความรู้ด้านเทคโนโลยี เราจึงต้องพูดคุย จูงใจให้เข้ามาร่วมกับ Fixzy ด้วยการจัดอบรมให้ความรู้ในส่วนที่เราทำ
ด้านลูกค้าเราต้องทำความเข้าใจเช่นกัน เพราะประเทศไทยยังไม่มีบริการด้านนี้อย่างเป็นจริงเป็นจัง จึงกลายเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าบริการของเราดีกว่าของเก่าที่ผ่านมาอย่างไร เราจึงให้ทดลองใช้ เพราะการที่จะทำให้ลูกค้าเข้ามาใช้งานในครั้งแรกนั้นเป็นเรื่องยาก ซึ่งส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เมื่อทดลองแล้วมีความถูกใจ อยากกลับมาใช้ใหม่ เพราะสะดวก ปลอดภัย มีมาตรฐาน
“Fixzy เปิดมาได้ 3 ปี ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ในวัยทำงานอายุตั้งแต่ 20 – 40 ปี เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ล้วนมีความรู้ สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว ในตอนแรกฟีดแบ็คทั้งดีและไม่ดี แต่ภาพรวมจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ช่างได้รับการรีวิวจากลูกค้า มีส่วนน้อยเท่านั้นที่เกิดปัญหา ซึ่งเราเองก็ต้องทำความเข้าใจกับทั้งสองฝ่าย”
คุณชฎิล กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน Fixzy มียอดดาวน์โหลดกว่า 30,000 ครั้ง ทั้งบน App Store และ Play Store มีผู้ใช้ที่เข้าใช้อย่างสม่ำเสมออยู่ที่ 26,000-27,000 ยูซเซอร์ มีการเรียกใช้บริการช่างเฉลี่ย 800-1,000 ต่อเดือน ส่วนช่างที่เข้ามาอยู่ในระบบของ Fixzy มีประมาณ 3,000 คน แต่ก็จะมีมาเพิ่มเรื่อยๆ โดยช่างเหล่านี้ผ่านขั้นตอนในการตรวจสอบอย่างละเอียดเสียก่อนที่จะออกไปทำงาน
สำหรับ แผนงานในอนาคต เราขยายการให้บริการไปตามหัวเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ขอนแก่น พัทยา ภูเก็ต และมองหาช่องทางการให้บริการด้านอื่นๆ โดยมองไปที่ “รถยนต์” เพราะเวลารถเสีย คนส่วนใหญ่มักจะทำเองไม่ได้ ต้องเรียกช่างจึงทำให้มองเห็นตลาด แล้วเราก็ได้พาร์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านยานยนต์ มีความเชี่ยวชาญเรื่องรถ Luxury car และมีเครือข่ายอู่อยู่ทั่วกรุงเทพ ในอนาคตของเราจุดมุ่งหมายก็คือ อยากให้คนมีอาชีพ อย่างในของ Fixzy จะเทรนช่างให้หมด เพื่อจะได้มีมาตรฐาน
คุณชฎิล กล่าวทิ้งท้ายเป็นเคล็ดลับในการทำธุรกิจว่า หากเรามีไอเดียต้องคิดก่อนว่าไอเดียนั้นดีหรือไม่ พอเริ่มลงมือทำแล้วแม้จะมีอุปสรรคมากมายแค่ไหน ก็ต้องไม่ยอมแพ้ พยายามหาทางแก้ไขไปเรื่อยๆ ซึ่งคนที่อยากเข้ามาทำ Startup นั้นต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากทำจริงๆหรือไม่ เพราะต้องแลกมาด้วยเวลา ต้องคิดเรื่อยๆอยู่เสมอ ถ้าไม่พร้อมผลลัพธ์ที่ได้คือธุรกิจจะไปไม่รอด
“เห็นคนประสบความสำเร็จกันมากมายนั้น เค้าก็ผ่านจุดนี้มาแล้ว แต่เราไม่เคยเห็นในมุมที่ลำบากของเค้าว่ามันเป็นขนาดไหน จึงต้องคิดให้ดีๆก่อนว่าต้องการอะไร เราต้องมั่นใจในสิ่งที่เราทำด้วยว่ามันทำได้ แล้วก็รักที่จะทำมัน เพราะอุปสรรคมันมีตลอดทาง”
สำหรับท่านใดมีความสนใจอยากเรียกใช้บริการ Fixzy สามารถดาวน์โหลด ได้ทั้งทาง App Store และ Google Play Store นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถใช้บริการบนเว็บไซต์ www.fixzy.net