อุตสาหกรรมรับทรัพย์จากท่องเที่ยวไทย (Infographic)


จากการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  ช่วยกระตุ้นและส่งผลดีกับการขยายตัวของอุตสาหกรรมและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะ 5 อุตสาหกรรรม  ดังนี้

1. อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม   จากสถิติพบว่า  นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ต้องการมาสัมผัสหรือลิ้มลองรสชาติอาหารโดยเฉพาะอาหารประจำภาคและประจำท้องถิ่น

2. อุตสาหกรรมชุมชนและผลิตภัณฑ์จากชุมชน หรือโอทอป โดยปีที่ผ่านมา กรมการพัฒนาชุมชนเผยสินค้าชุมชน มีมูลค่ารวมกว่า  8.04 หมื่นล้านบาท   ซึ่งรายได้แทบทั้งหมดนี้เกิดจากกิจกรรมการท่องเที่ยว ทั้งการจัดนิทรรศการ และกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ โดยสินค้าที่เป็นที่นิยม เช่น เครื่องประดับ วัตถุดิบท้องถิ่นแปรรูป เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร เป็นต้น   นอกจากนี้ยังต้องใช้โซเชียลมีเดียมาช่วยในการประชาสัมพันธ์และเพิ่มช่องทางตลาด

3. อุตสาหกรรมดิจิทัลและสตาร์ทอัพ  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ผู้ประกอบการหลายรายได้นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ และช่องทางออนไลน์มาเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดถึงกว่าร้อยละ 80   ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การซื้อสินค้าออนไลน์ ทั้งยังก่อให้เกิดผู้ประกอบการด้านสตาร์ทอัพอีกหลายประเภท อาทิ บริการจองร้านอาหารและที่พัก บริการการขนส่งและนำเที่ยว รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่เชื่อมโยงถึงหลายอุตสาหกรรมและธุรกิจหลาย ๆ ประเภท สำหรับในปีที่ผ่านมามูลค่าการประชาสัมพันธ์บนสื่อออนไลน์พบว่ามีมูลค่า สูงถึง 9,150 ล้านบาท (ที่มา : สมาคมโฆษณาดิจิทัล ประเทศไทย)  

4. อุตสาหกรรมสิ่งทอ การขยายตัวของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมถือว่ามีผลบวกต่อการเข้าสู่ตลาดโลกของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผู้บริโภคแฟชั่นและนักท่องเที่ยวล้วนมีการเชื่อมโยงรสนิยมและเอกลักษณ์ของท้องถิ่นเข้ากับสินค้าประเภทต่าง ๆ อย่างเห็นได้ชัด  ซึ่งผู้ประกอบการไทย มีศักยภาพในอุตสาหกรรมด้านนี้อยู่สูงมาก ทั้งการสร้างแบรนด์   รวมทั้งการออกแบบที่หลากหลาย    

5. อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมดังกล่าว เพราะมีวัตถุดิบที่หลากหลาย คุณภาพดี และมีแรงงานฝีมือ ในปีที่ผ่านมาการผลิตเครื่องประดับและอัญมณีของไทยมีมูลค่ากว่า 480,000 ล้านบาท (ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)) และถือว่ายังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในปริมาณที่สูงทั้งในกลุ่มเครื่องประดับเทียม ทองรูปพรรณ เครื่องประดับที่ทำจากเงินและสินค้าประดับเพชรพลอย เป็นต้น