บรรจุภัณฑ์ดี จะทำให้ SMEs รวยหน่อยๆ


คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ กล่าวว่า การออกแบบหีบห่อบรรจุภัณฑ์นั้นมีผลเป็นอย่างมากต่อการดึงดูดใจผู้บริโภคให้เลือกซื้อสินค้านั้นๆ ในธุรกิจ SMEs ที่มีการแข่งขันกันสูง บรรจุภัณฑ์จึงนับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน ว่าจะดีไซน์และออกแบบมาอย่างไรให้สะดุดตา โดนใจ ผู้บริโภคที่แบบเห็นแล้วต้องรีบเข้าไปจับจองสินค้าทันที ซึ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ประสบความสำเร็จนั้นต้องอาศัยปัจจัยหลักดังนี้

1. วางจำหน่ายสินค้าในรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ การเลือกวางสินค้าขายผ่านช่องทางไหนนั้น ถือเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเช่นกันเมื่อเริ่มมีการออกแบบสินค้า หากสินค้าของผู้ประกอบการนั้นมีรูปแบบการขายผ่านทางร้านค้าเป็นหลัก ซึ่งนั่นก็หมายความว่าบรรจุภัณฑ์จะต้องสามารถวางหรือแขวนแล้วสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ไม่โดนสินค้าอื่นบดบังจนหายไปจากชั้นวาง แต่ถ้ารูปแบบการขายผ่านช่องทางออนไลน์ บรรจุภัณฑ์จะต้องมีสีสันสวยงาม ถ่ายภาพออกมาแล้วสวย สำหรับการขายออนไลน์นั้นฝีมือการถ่ายภาพและการจัดวางภาพถ่ายถือเป็นหัวใจสำคัญ

2. ความชัดเจนของตัวสินค้า การใส่ความคิดสร้างสรรค์ที่มากเกินไปจนพอดี อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในตัวของสินค้า ไม่ก็เกิดความคลุมเครือ อย่างเช่น มองไม่เห็นชื่อแบรนด์สินค้า เนื่องจากมีการดีไซน์ที่ใส่ตัวหนังสือที่มากเกินไป ใส่รูปภาพหรือข้อความทับซ้อนกันจนหาจุดโฟกัสไม่ได้สร้างความสบสัน อาจก่อให้เกิดช่องว่างให้สินค้าเลียนแบบได้ใช้ประโยชน์จากความไม่ชัดเจน

3. พิจารณารูปแบบการใช้งานเป็นหลัก ก่อนเริ่มต้นออกแบบดีไซน์บรรจุภัณฑ์ใดๆ 2 สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงก่อนเลยก็คือ “รูปแบบและฟังก์ชั่นการใช้งาน” พื้นฐานของบรรจุภัณฑ์ที่ดีคือจะต้องปกป้องสินค้าที่อยู่ภายในไม่ให้เสียหาย และจะต้องมีการระบุข้อมูลสินค้าให้ครบถ้วน แต่เพียงแค่นี้หรือจะล่อใจให้ลูกค้านั้นหันมาสนใจ หากหวังจะได้ลูกค้าใหม่ๆเข้ามาก็ลืมไปได้เลยกับรูปแบบที่ธรรมดาๆ ดังนั้นนอกจากการปกป้องที่ดีและข้อมูลที่ครบถ้วนแล้ว บรรจุภัณฑ์จำเป็นจะต้อง สวย โดดเด่น น่าสนใจ มีเสน่ห์ให้ลูกค้าอดใจไม่ได้ที่จะหยิบขึ้นมาดู เป็นการสร้างโอกาสในการขาย แน่นอนว่าสิ่งที่ลูกค้าให้ความสนใจและหยิบขึ้นมาดูนั้นต้องเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับความต้องการและจำเป็นต้องซื้อมันตอนนี้หรือไม่นั่นเอง

บรรจุภัณฑ์ เป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้า และ ทำให้บรรจุภัณฑ์สามารถทำหน้าที่ได้อย่างครบถ้วน ทั้งในด้านสร้างความสวยงาม ดึงดูดใจให้กับผู้ซื้อ และ ยังช่วยสื่อสารข้อมูลต่างที่เจ้าของผลิตภัณฑ์ต้องการสื่อสารให้กับผู้บริโภคได้ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการออกแบบของเจ้าของผลิตภัณฑ์