เทคนิคง่ายๆในการสร้างตัวตน บนโลกออนไลน์


คุณอรนุช  เลิศสุวรรณกิจ ได้กล่าวไว้ในรายการ Digital Business Solution ใจความว่า….

ในวันที่เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทบนโลกมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องหันมาให้ความสำคัญกับการทำการตลาดบนโลกออนไลน์โดยเฉพาะการสร้างคอนเทนท์ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจแล้วว่ามีความโดดเด่นในรูปแบบไหนและคอนเทนท์แบบใดถึงจะโดนใจกลุ่มเป้าหมายของเรา

โดยต้นทุนในการสร้างตัวตนในโลกออนไลน์นั้นถือว่าต่ำกว่าการทำการตลาดแบบออฟไลน์ในสมัยก่อนเป็นอย่างมาก ทั้งยังสามารถวัดผลได้ทันทีซึ่งทำให้เราใช้เงินลงทุนอย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น โดยรูปแบบของสื่อนั้นเราสามารถแบ่งออกได้ 3 ประเภท ได้แก่

1. Paid Media คือ สื่ออะไรที่เราต้องจ่ายเงินเพื่อโปรโมทเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อนำคนเหล่านี้มายังสื่อของเรา โดยเป็นสื่อที่ต้องจ่ายเงินเพื่อนำคนเหล่านี้มายัง Owned Media  อาทิเช่น Facebook Ads , Google Adwords , Banner

2. Owned Media คือ การสร้างความเป็นเจ้าของ หรือ ช่องทางการสื่อสาร อาทิเช่น Website , Facebook Page , Instragram Account

3. Earned Media คือ เมื่อบุคคลที่ 3 พูดถึงสื่อเรา ไม่ว่าจะเป็นการไลท์ แชร์ ติดตาม คอมเมนท์ ซึ่งถือเป็นการช่วยเผยแพร่และโปรโมทสินค้าและบริการของเรา ซึ่งเป็นสื่อที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อ อาทิเช่น  Pantip , Webboard , Blog

โดยรูปแบบของสื่อทั้ง 3 ประเภทนี้ผู้ประกอบการควรจะใช้แบบผสมผสานกัน แต่ควรให้ความสำคัญกับสื่อประเภท Owned Media มากที่สุดในเรื่องของการสร้างคอนเทนท์เพื่อทำให้แบรนด์สินค้าของคุณเป็นที่จดจำแก่ผู้บริโภค ซึ่งสื่อเหล่านี้เป็นสื่อที่ใช้ในการสร้างตัวตนให้แบรนด์ของคุณเด่นชัดมากยิ่งขึ้นนั่นเอง