5 ขั้นตอน สร้างธุรกิจครอบครัวให้แข็งแรง


ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี extension school และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ธุรกิจครอบครัวประกอบด้วยความสัมพันธ์ฉันท์เครือญาติหลายรูปแบบ อาทิเช่น พ่อกับแม่ร่วมกันก่อตั้งธุรกิจโดยมีลูก ๆ ช่วยงาน หรือญาติพี่น้อง รวมถึงลูกสะใภ้ลูกเขย ฯลฯ ไม่ว่าความสัมพันธ์จะเป็นแบบใด การดำเนินงานของครอบครัวสามารถนำมาซึ่งผลประโยชน์พร้อมกับความขัดแย้งหย่าร้าง แตกหักได้ ถ้าไม่วางหลักการบริหารครอบครัวควบคู่ควบคู่ไปกับธุรกิจให้ดี ธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จทั้งด้านธุรกิจและครอบครัว ดังนั้นต้องเริ่มการวางแผนโดยทำในรูปแบบก้าวบันไดให้สมาชิกครอบครัวที่จะขึ้นเป็นผู้บริหารค่อยๆได้เรียนรู้ทุกส่วนของธุรกิจ โดยเริ่มที่

1 ก่อนเข้าสู่ธุรกิจ พาลูกเข้าไปดูกิจการอย่างไม่เป็นทางการ ให้ลูกได้เรียนรู้ว่าธุรกิจนี้เป็นของครอบครัว และให้เขาได้เห็นการทำงานโดยภาพรวม

2 แนะนำให้รู้จักกับลูกจ้างพนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจทุกคน

3 เมื่อทายาทธุรกิจสำเร็จการศึกษาและมีความสามารถเบื้องต้นในการทำงาน ควรให้เข้าทำงานเต็มเวลาเป็นพนักงานในตำแหน่งทั่วไปที่ยังไม่ใช่ตำแหน่งบริหาร เช่น อยู่ฝ่ายบัญชี ฝ่ายขนส่ง

4 เมื่อเลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นผู้บริหารที่ดูแลทั่วทั้งกิจการ แต่การตัดสินใจนั้นต้องอยู่ที่พ่อแม่หรือผู้บริหารดั้งเดิม เพราะยังมีอิทธิพลความเป็นผู้นำเหลืออยู่ และที่สำคัญมีประสบการณ์การบริหารธุรกิจสูง

5 การเป็นผู้บริหารอย่างเต็มตัว ควรมีลักษณะความเป็นผู้นำสูง ต้องทำให้สมาชิกทุกคนในองค์กรเชื่อถือ และร่วมกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตามจุดประสงค์ของผู้บริหาร

การดำเนินธุรกิจครอบครัวบนความเปลี่ยนแปลงของโลก จำเป็นต้องอาศัยการประสานงานของคนทุกรุ่น เพราะอย่าลืมว่า ธุรกิจต้องเติบโต และถูกพัฒนาไป ซึ่งในบางครั้ง ลูกหลานคงทำเองหมดไม่ได้ เพราะฉะนั้น ถ้าธุรกิจครอบครัวจะแข่งขันได้ ก็ต้องมองดูว่าคู่แข่งเราเก่งอะไร แล้วเราจะเอาใครที่เก่งมาช่วย เอาองค์ความรู้ต่างๆ ที่เราไม่มีเข้ามาเพื่อต่อยอดและเสริมสร้างให้เราแข็งแกร่งขึ้น พัฒนาธุรกิจ แล้วขยายให้เติบโตต่อไป