ยุค 2017 สร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์ ทำไงให้ “ปัง” ??


อาจารย์วสันต์ ฤทธิ์มนตรี กรรมการผู้จัดการ บริษัทมีดี สกอล่าร์ เทรนด์นิ่ง แอนด์ ดีวีลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวในรายการตอบโจทย์ SME ใจความว่า

การสร้างแบรนด์นั้นจำเป็นที่จะต้องสร้างสตอรี่ให้กับแบรนด์รวมไปถึงการสร้างสโลแกนให้เป็นที่จดจำ อาทิเช่น ถ้าพูดถึงสโลแกน ละลายในปากแต่ไม่ละลายในมือก็จะนึกถึงตัวสินค้าออก หรือ สโลแกนข้าวเกรียบรวยเพื่อนก็เป็นอีกหนึ่งสโลแกนที่ผู้บริโภคจดจำได้ เป็นต้น โดยสินค้าบางอย่างอาจไม่ได้มีความแตกต่างกันแต่ที่แตกต่างคือความสร้างสรรค์ที่ครีเอทีฟคิดค้นขึ้นมาเพื่อสร้างความแตกต่างให้ต่างจากคนอื่นมากที่สุด

นอกจากนี้ในเรื่องของการตั้งราคาสินค้าหรือบริการนั้นเราต้องเข้าใจด้วยว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ชอบตั้งราคาสินค้าหรือบริการที่ลงท้ายด้วยเลข 9 เนื่องมาจากเลข 9 เป็นเลขที่มงคล และ ง่ายต่อการจดจำ ทั้งยังทำให้ผู้บริโภครู้ถึงความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ซึ่งการตั้งราคาที่ลงท้ายด้วยเลข 9 นั้นอาจต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามาช่วย อาทิเช่น การตั้งโปรโมชั่น

อีกหนึ่งเทคทิคที่สามารถใช้ในโลกออนไลน์ได้นั้น คือ การทำตัวเองเป็นที่ปรึกษาให้ความรู้แก่ผู้บริโภค เพื่อแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ ทั้งนี้การขายสินค้าบนโลกออนไลน์นั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องมีเวลา เพราะแสดงถึงความเป็นมืออาชีพและความใส่ใจต่อลูกค้า ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจของคุณสามารถปิดการขายได้เร็วกว่าเจ้าของแบรนด์ที่ทำไม่เต็มที่ ซึ่งเราต้องคิดอยู่เสมอว่า เวลา คือการลงทุนที่จะส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจนั่นเอง