SMEs สื่อสารการตลาดอย่างไร ไม่ให้เป็น”พิษ”กับธุรกิจ


คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจทุกประเภทให้ความสำคัญแก่การทำการตลาด จึงทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ งัดจุดเด่นของคุณภาพสินค้าและบริการมานำเสนอแก่กลุ่มเป้าหมาย จนไม่คำนึงว่าจุดเด่นของสินค้าและบริการ มีผลกระทบต่อผู้บริโภคบางกลุ่มหรือคู่แข่งทางธุรกิจบางเจ้าหรือไม่ ? ยกตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนัก รับประทานวันละ 1 เม็ด ภายใน 7 วัน น้ำหนักลดลง 7 กิโลกรัม ซึ่งทางหลักการวิทยาศาสตร์มองว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึง ติดป้ายโฆษณาหน้าร้านว่า “ สินค้าในร้านนี้ราคาถูกกว่าร้านข้างๆ ” เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วเป็น พิษ กับธุรกิจคุณทั้งสิ้น เพราะในยุคนี้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจได้อย่างงายดาย เพราะคู่แข่งพร้อมที่จะโจมคุณอยู่เสมอ โดยเฉพาะสื่อโซเชียลที่มีอิทธิพลต่อมนุษย์ยุคนี้

ดังนั้นการนำเสนอสินค้าให้แตกต่าง แต่ไม่กระทบกับแบรนด์อื่น เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถทำให้ผู้ประกอบการ สื่อสารการตลาดไม่ให้เป็น”พิษ”กับธุรกิจ เพราะอย่าลืมว่าธุรกิจ 1 ธุรกิจ ไม่ได้มีจุดขายเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมSMEs มักตกม้าตายเรื่องลดราคา “ เอะอะขายถูก ” ตัดราคากับคู่แข่งเจ้าอื่นไปมา แต่อย่าลืมว่าธุรกิจอยู่ได้ด้วยกำไร ไม่ใช่คุ้มทุน ดังนั้นควรงัดจุดเด่นอย่างสร้างสรรค์ออกมา ยกตัวอย่างเช่น เปิดร้านค้าปลีก ลูกค้าซื้อสินค้าครบ 2,500 บาท บริการจัดส่งสินค้าฟรีถึงบ้านลูกค้าในระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร เป็นต้น

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ควรตระหนักว่า การทำการตลาดคือหัวใจหลักของธุรกิจ ทำดี-ธุรกิจประสบความสำเร็จ ทำไม่ดี-ธุรกิจล้มเหลว