ส่ง-ขาย ง่ายนิดเดียว เชื่อมตลาดโลกได้ง่ายๆด้วย Cloud Commerce


คุณวุฒินันท์ สังข์อ่อง CEO CloundCommerce เปิดเผยในรายการตอบโจทย์ SME ว่า ตนเองได้เริ่มอีคอมเมิร์ซด้านการขายสินค้าผ่านอีเบย์ เมื่อปี 2002 โดยในสมัยนั้นเมืองไทยยังไม่ก้าวหน้า ทั้งเว็บไซต์ การขนส่ง ระบบการชำระเงิน เป็นต้น จึงทำให้ตนเองอยากศึกษาด้านอีคอมเมิร์ซจึงเดินทางไปศึกษาปริญญาโทที่อังกฤษ 2 ปี และยังขายสินค้าคือกางเกงมวยไทยพร้อมอุปกรณ์มวยไทยไปขายที่อังกฤษด้วย จึงได้สั่งสมประสบการณ์ด้านนี้มาเป็น Start Up โดยพบปัญหา 2 ด้านคือ 1.เ จ้าของสินค้าหรือผู้ผลิต มักจะไม่ขายสินค้าหรือขายไม่เก่ง 2. ผู้ขายของเก่งๆไม่ผลิตสินค้าหรือพัฒนาสินค้า CloudCommerce จึงเป็นสื่อกลางสำหรับโรงงานที่เป็นผู้ผลิตและเอาสินค้ามาเก็บไว้ที่แพลตฟอร์ม CloudCommerce แต่แค่เตรียมข้อมูลของสินค้าก็พอ ส่วนด้านผู้ขายสามารถนำสินค้าบน CloudCommerce นำขึ้นขายบนเว็บไซต์อื่นๆอย่าง อีเบย์ อาลีบาบา อเมซอน เป็นต้น โดยที่ไม่ต้องสต็อกสินค้าเอง และสามารถเช็คสินค้าคงคลังบน CloudCommerce ได้เลย

ส่วนสินค้าที่นำขึ้นมาขายบน CloudCommerce นั้น ต้องมีมาตรฐาน ขายได้ และแข่งขันในตลาดโลกได้ ส่วนผู้ขายจะคัดมาจากผู้ที่มีเว็บไซต์ของตนเอง รวมถึงบนเว็บไซต์อีเบย์เมืองไทย อเมซอน และยังมีผู้ขายจากต่างประเทศด้วย เช่นผู้ขายจากอีเบย์มาเลเซีย ซึ่งโมเดลนี้ไม่ใหม่แต่ใหม่สำหรับประเทศไทย โดยจะเน้นนำสินค้าไทยส่งออก ส่วนหมวดสินค้าที่ถูกนำขึ้นมาวางขาย มีแฟชั่น ของตกแต่งบ้าน สปา จิวเวอลี่ ออโต้พาส โอทอป ส่วนการคิดค่าบริการนั้นจะคิดแค่ว่า ให้ต้นน้ำหรือผู้ผลิตให้ตั้งราคาขายส่ง และ CloudCommerce จะนำมาตั้งราคาใหม่แต่ไม่มากประมาณ 10-20% แล้วแต่กรณี เพื่อไปจ่ายด้านระบบ คลัง การแพ็ค ส่วนผู้ขายถ้าขายได้ค่อยจ่ายให้แก่ CloudCommerce โดยทั้งผู้ผลิตและผู้ขายไม่มีค่าบริการรายเดือนหรือแรกเข้า

นอกจากนี้ ยังมีบริการ Fast Ship ที่เป็นบริการด้านการขนส่งหรือโลจิสติกส์ เพื่อตอบสนองแก่ผู้ขายของบนเว็บไซต์ระดับโลกเก่งอยู่แล้ว โดยจะมาช่วยเสริมด้านการบริหารจัดระบบหลังบ้าน และการขนส่งไปยังต่างประเทศมีความแตกต่างกันและเสียเวลาในหลายๆด้าน ซึ่ง Fast Ship จะเป็นตัวกลาง คือ หากรายใดขายสินค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเว็บใดก็ได้ และออเดอร์จะเข้ามาสู่หลังบ้านของ Fast Ship โดยผู้ขายระบุได้ว่าต้องการส่งสินค้าไปชาติใด ส่งแบบไหน และในวันเดียวกัน จะมีทีม Fast Ship จะเข้าไปรับของและส่งไปยังบริษัทขนส่งที่ผู้ขายต้องการได้เลย โดยปัจจุบันนี้มีผู้ใช้บริการ 300-400 ราย

รวมไปถึง Fast Ship ยังสามารถตอบโจทย์SME ขนาดเล็กที่ต้องการส่งสินค้าภายในประเทศ ด้วยบริการ Next Day คือรับของวันนี้ถึงพรุ่งนี้ ผ่านเคอรี่และเอสซีจี โดย Fast Ship จะเข้าไปรับสินค้าของ SME ที่ได้แพ็กกิ้งเรียบร้อยแล้ว และยังสามารถเช็คสินค้าระหว่างทางในการขนส่งได้