เทคนิคการทำตลาดในยุคดิจิตอล ใครว่ายากอย่างที่คิด!


ดร.วิลาส  ฉ่ำเลิศวัฒน์ ได้เปิดเผยในรายการ Digital Business Solution ในเรื่องของเทคนิคการทำตลาดในยุคดิจิตอล มีใจความว่า

ในปัจจุบันโลกออนไลน์ได้เ้ข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากจำนวนผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค อินตราแกรม  ทวิตเตอร์ และอีกหลากหลายสื่อออนไลน์ที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้น

โดยในส่วนของผู้ทำธุรกิจนั้นการใช้สื่อออนไลน์ให้เป็นประโยชน์จะสามารถประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสื่อแต่ละประเภทก็มีหน้าที่แตกต่างกันออกไป โดยเครื่องมือที่คนไทยใช้กันมากที่สุด 2 เครื่องมือ คือ เฟสบุ๊ค และ ไลน์ 2 เครื่องมือนี้จะมีวิธีการใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณอย่างไรไปวิเคราะห์กันเลย

1. เฟสบุ๊ค

โดยสื่อเฟสบุ๊คนี้จะแยกการใช้งานออกเป็น 2 ส่วนคือ แบบกรุ๊ป และแบบเพจ จริงๆแล้วสำหรับการทำธุรกิจนั้นควรเลือกเป็นการทำเพจ เพราะการทำเพจเฟสบูีคนั้นเราสามารถควบคุมและรู้ถึงสถิติจำนวนคนที่เข้ามาดูเพจเราแบบเจาะลึกได้ ซึ่งการเปิดเพจขึ้นมานั้นทำให้เราสามารถเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคจากสิ่งที่เราสื่อสารไป ทำให้เรารับรู้ถึง feedback ของผู้บริโภคได้ทันทีว่าชอบหรือไม่ชอบ แตกต่างจากการสร้างเฟสบุ๊คกรุ๊ปที่เหมือนคนในกรุ๊ปสื่อสารกันเอง โดยไม่ได้มาจากเจ้าของแบรนด์โดยตรง

2. ไลน์@

ไลน์@ ถ้ามองโดยรวมแล้วทำหน้าที่ไม่ต่างจากเฟสบุ๊คเพจเนื่องจากสามารถสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้โดยตรง โดยที่เจ้าของแบรนด์สามารถควบคุมเนื้อหาที่จะสื่อสารไปยังผู้บริโภคเองได้ แต่ทั้งนี้จะมีข้อจำกัดในเรื่องของจำนวนคนที่เข้าร่วมจะทำได้น้อยกว่าการสร้างเพจเฟสบุ๊คอยู่พอสมควร

นอกจากนี้ในส่วนของการทำธุรกิจควรมีหน้าเว็บไซต์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ผู้บริโภคเพื่อเรียกความมั่นใจจากผู้บริโภค ซึ่งการใช้หลากหลายสื่อผสมผสานกันนั้นสิ่งหนึ่งที่เราห้ามลืมคือสื่อเหล่านั้นต้องลิ้งค์กลับมาหาสื่อที่เรามีไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค ไลน์ เว็บไซต์ รวมไปถึงสื่ออีกหลากหลายที่ผู้บริโภคเลือกใช้นั่นเอง