อาวุธลับธุรกิจ สร้างกิมมิค (Gimmick) ให้คนจดจำ


Processes ขั้นตอนความสำเร็จของธุรกิจ! คุณเตฌิม  โสมคำ (โค้ชโรเจอร์) กูรูด้านการตลาดออนไลน์ ได้บอกกล่าวในรายการชี้ช่องรวยรายวัน ช่วงรู้แล้วรวย ใจความว่า….

ถ้าพูดถึงกลยุทธ์การตลาดแล้วนั้นมีหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือ Processes หรือกระบวนการ กูรูโรเจอร์ได้ยกตัวอย่าง “ซาลาเปาเที่ยงทำ” ซาลาเปาที่ขายเฉพาะตอนเที่ยงถึงบ่าย ดึงให้คนสนใจแล้วโยงเข้าบริการของธนาคาร จนเป็นที่จดจำของผู้บริโภคได้

โดยในส่วนที่เป็นขั้นตอน Processes นั้นถือได้ว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งของความสำเร็จ ด้วยขึ้นตอนที่ยุ่งยากวุ่นวายจะทำอย่างไรให้ขั้นตอนเหล่านั้นสั้น กระชับ ผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดายโดยที่ไม่ต้องยุ่งยาก

ซึ่งการทำขั้นตอน Processes ให้ประสบความสำเร็จได้นั้นต้องทำให้สินค้าหรือบริการของเราเกิดเป็นประแส ทำให้คนติดตาม เมื่อสินค้าหรือบริการของเราเกิดเป็นกระแสแล้วผู้บริโภคจะเป็นตัวกระจายข่าวสารให้กับธุรกิจของเราเองโดยที่เราไม่ต้องเสียเงินโฆษณา แต่วิธีการไหนจะทำให้ผู้บริโภคสนใจคอนเทนท์หรือเนื้อหาที่เราจะสื่อออกไปนั้นขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ทางการตลาดแต่ละแบรนด์ ยกตัวอย่างธุรกิจ  “ซาลาเปาเที่ยงทำ” ซาลาเปาที่ขายแค่ 1 ชั่วโมงตั้งแต่เที่ยงถึงบ่ายโมง บวกกับคอนเซปของทางแบรนด์ที่ให้เจ้าของร้านแต่งตัวเป็นเปาบุ้นจิ้นขายซาลาเปาชาร์โคลสีดำไส้ทะลัก หรือที่เรารู้จักกันว่า ซาลาเปาลาวา ไม่น่าเชื่อว่าใน 1 ชั่วโมงที่เปิดขายลูกค้าต่างพากันรุมซื้อจนขายหมดทุกวัน ซึ่งเงินลงทุนในการทำธุรกิจนั้นได้มาจากโครงการของธนาคารธนชาติ “รถแลกเงิน” ซึ่งทำให้ผู้ที่มีไอเดียหรือมีความคิดที่อยากจะทำธุรกิจได้มองเห็นว่าการนำรถมาแลกเงินนั้นสามารถนำเงินที่ได้ไปต่อยอดทำธุรกิจได้จนประสบความสำเร็จเหมือนกับซาลาเปาเที่ยงทำ

โดยโค้ชโรเจอร์ได้ให้คำแนะนำว่า หากใครจะทำธุรกิจนั้นไม่จำเป็นต้องรู้แยอะ แต่ต้องรู้ลึกรู้จริงก็พอ แค่นั้นก็ไม่จนแล้ว นอกจากนี้สำหรับใครที่จะทำธุรกิจคุณต้องหากลยุทธ์ ลูกเล่นเล็กๆน้อย ที่จะมาดึงดูดลูกค้าให้เกิดเป็นกระแสและสามารถสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจได้ในเวลาอันรวดเร็ว