“Google Analytics” ของดี ของฟรีจาก “Google” ใช้เป็นแล้วจะเข้าใจ (ลูกค้า) มากขึ้น !!


Google Analytics ใช้เป็นแล้วจะเข้าใจ (ลูกค้า) ขึ้นอีกเยอะ : Bizlearning.asia

Google Analytics เป็นเครื่องมือที่ยักษ์ใหญ่ของโลกอินเทอร์เน็ตอย่าง Google เปิดโอกาสให้เราได้ใช้งานกันฟรีๆ ดังนั้นใครยังไม่ติดตั้งคงต้องรีบไปจัดการกันแล้ว ส่วนใช้แล้วดีอย่างไรตามไปดูกันเลย ในขั้นต้นเราจะขอแนะนำส่วนสำคัญอยู่ 4 ส่วนที่จะทำให้เราได้รู้ว่า “ใคร” บางที่เข้ามาในเว็บไซต์เรา “มาจากไหน” เราจะรู้ได้ว่าคนที่เข้ามาจากไหน “เข้ามาทำอะไร” อันนี้สำคัญมาก และสุดท้าย “ทำไมถึงออกไป” จะทำให้เรารู้ว่าคนที่ออกไปเพราะเหตุใด

ใคร (Who)
เราจะรู้ข้อมูลต่างๆ ของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นจะประกอบไปด้วย อายุ, เพศ, ภาษาที่ใช้, มาจากประเทศไหน, พฤติกรรมเป็นอย่างไร และใช้อุปกรณ์แบบไหนในการเข้าถึงเว็บไซต์ของเรา ข้อมูลเหล่านี้ทำให้เราได้ทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายของเรามากขึ้นอย่างมากมาย เพื่อในไปปรับปรุงเว็บไซต์ต่อไปได้อย่างมากมาย
“มาจากไหน” (Where)
ส่วนนี้จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งของคนที่เข้ามาว่ามาจากไหน หรืออีกนัยหนึ่งก็คือเขารู้จักเราจากสื่อตัวไหน ส่งผลถึงการตัดสินใจในการทำโฆษณาของเรา เพราะข้อมูลจะบอกได้ว่าคนเข้ามาถึงเว็บเราจาก Social Media, Web browser หรือ E-mail เมื่อเรารู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายของเรามาจากสื่อไหน ก็ทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะเลือกโฆษณาหรือทำเนื้อหาในเว็บเพื่อรองรับลูกค้าที่มาจากกลุ่มไหน

“เข้ามาทำอะไร” (What)
ข้อนี้เริ่มลงลึกถึงพฤติกรรมของคนที่เข้ามามากขึ้น เราสามารถรู้ได้ว่ากิจกรรมของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเราคืออะไร เข้ามาอ่านเนื้อหาเป็นหลัก เข้ามาดาวน์โหลดไฟล์ซะเป็นส่วนใหญ่ หรือเข้ามาดูวิดีโออย่างจริงจัง หรือเข้ามาแค่แวะอัปเดตข่าวสาร การที่เรารู้พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาในเว็บของเราแบบนี้ ก็พอจะเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาเนื้อหาต่อไปได้ว่าเว็บไซต์ของเราควรจะเดินต่อไปในรูปแบบไหน

“ทำไมถึงออกไป” (Why out)
มาถึงตรงนี้ค่อนข้างเป็นเรื่องซีเรียสแล้ว เพราะเราจะรู้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราออกไปจากเว็บไซต์ของเราตรงส่วนไหน สำหรับเว็บเนื้อหาถ้าลูกค้าเข้ามาไม่กี่วินาทีแล้วออกไปเลยแบบนี้ไม่ดีต้องหาสาเหตุด่วน แต่สำหรับเป็นเว็บขายสินค้าหรือบริการหากพบว่าลูกค้าออกไปเมื่อทำการซื้อขายเสร็จ หรือเมื่อทำการให้ข้อมูลเพื่อติดต่อกลับอันนี้เชื่อได้ว่าเป็นผลดี แน่นอนว่าเราสามารถเอาข้อมูลกลับไปปรับปรุงเว็บไซต์ของเราได้

ความสามารถของ Google Analytics ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ยังมีเรื่องราวอีกมากมายให้เรียนรู้เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงเว็บไซต์ของเราให้ดียิ่งขึ้นในทุกมิติ

ดูบทเรียนเพิ่มเติมได้ทีนี่ Google Analytics คลิกที่ลิงก์ด้านล่าง
Bizlearning.asia