16 ประเทศที่มีนวัตกรรมดีสุดในโลก


Global Innovation Index เปิดเผยข้อมูลประเทศที่มีนวัตกรรมดีที่สุดในโลก โดยดูจาก 7 ประเด็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัย, โครงสร้างพื้นฐาน, สถาบันทางการศึกษา, ตลาด, ความซับซ้อนทางธุรกิจ, การค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม และการสร้างสรรค์

และนี่คือเหล่าประเทศที่มีการสร้างสรรค์นวัตกรรม มีการบังคับใชกฎหมายที่มีความก้าวหน้า ธุรกิจในประเทศของพวกเขามีความชาญฉลาด ทันสมัย พร้อมพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า

16.ฮ่องกง

ฮ่องกงยังคงมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก ด้วยโครงสร้างพื้นฐานและตลาดที่มีความแข็งแกร่ง ทำให้เกิดการดึงโดนักลงทุน รวมถึงโอกาสทางการค้าขาย

15.ฝรั่งเศส

ขยับขึ้นมา 3 อันดับจากปี 2016 ฝรั่งเศสมีจุดแข็งในด้านตลาดที่มีความซับซ้อน โดยเฉพาะข้อเสนอของการร่วมทุนทำธุรกิจ ตามรายงานพบว่า ฝรั่งเศสยังใกล้กับความเป็นสุดยอดของการวิจัย และพัฒนา อีกด้วย

14.ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น ประเทศที่หลายคนรู้จักในเรื่องหัตถกรรม การประดิษฐ์ และเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้า ทันสมัย จึงทำให้ประเทศจากดินแดนอาทิตย์อุทัยเข้ามาติดอันดับ 14 (จากเดิม 15 เมื่อปีที่ผ่านมา) ด้วยความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐานและการยื่นจดสิทธิบัตร

13.ไอซ์แลนด์

ขณะที่ประเทศต้องประสบปัญหาทางหารเงิน ทำให้พวกเขามีเป้าหมายหลักต้องสร้างพื้นที่จัดเก็บฐานข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตของโลก จึงทำให้ไอซ์แลนด์อยู่อันดับที่ 13 มา 3 ปีติดต่อกัน

12.ลักเซมเบิร์ก

ถึงแม้จะเป็นประเทศขนาดเล็ก แต่ก็สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ จนได้รับคะแนนสูง จากภาพยนต์สารคดี และหนังสือพิมพ์

11.เกาหลีใต้

ตามดัชนี เกาหลีใต้มีสินทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่สุด คือ การศึกษา ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการเติบโตในเรื่องงานวิจัย และการพัฒนา

10.ไอร์แลนด์

ไอร์แลนด์ตกลง 3 อันดับจากปี 2016 อย่างไรก็ตามยังคงเป็นประเทศที่ถูกจดจำในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ เช่น การออกแบบวัฒนธรรมที่ทำให้เจริญรุ่งเรือง

9.เยอรมนี

เยอรมนียังคงอยู่ในท็อปอันดับประเทศที่มีนวัตกรรมดีเยี่ยม จากการวัดเรื่องการจดสิทธิบัตร และความแข็งแกร่งของเทคโนโลยีที่นำเข้ามาใช้กับผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะที่เห็นภาพอย่างชัดเจน คือเทคโนโลยีรถยนต์

8.ฟินแลนด์

ฟินแลนด์ร่วงลงมาจาก Top 5 จากปีที่แล้ว เนื่องจากจากเรื่องเทคโนโลยี และการวิจัยลดลง อย่างไรก็ตาม ฟินแลนด์ยังคงมาเป็นอันดับต้นๆ ในเรื่องการศึกษา

7.สิงคโปร์

หนึ่งในประเทศที่ถูกจัดอันดับสูงที่สุด โดยสิงคโปร์มีความโดดเด่นในเรื่องนโยบายทางสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนทางนิเวศวิทยา

6.เดนมาร์ก

เดนมาร์กเป็นผู้นำด้านระบบที่มีประสิทธิภาพ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ด้วยปริมาณของนักวิจัยที่มีอยู่มาก คุณภาพของระดับการศึกษา ทำให้เดนมาร์กขยับขึ้นมา 2 อันดับ จากปี 2016

5.สหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักรประสบความสำเร็จด้านโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น London Crossrail

4.สหรัฐอเมริกา

สหรัฐอเมริกาอยู่ใน Top 5 ตั้งแต่ปี 2016 โดยมีความแข็งแกร่งในเรื่องการเป็นผู้นำในตลาดโลก มูลค่าทางตลาดหุ้น และการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างกว้างขวาง

3.เนเธอร์แลนด์

เนเธอร์แลนด์เป็นผู้นำด้านการสำรวจ ทำวิจัยเกี่ยวกับธุรกิจ และกำลังขยับเข้าใกล้ Top ของด้านความรู้ และผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยี รวมถึงสิ่งต่างๆ ที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ และเครื่องหมายการค้า

2.สวีเดน

สวีเดนมีมหาวิทยาลัยการออกแบบที่ดีเยี่ยม และมีผู้สำเร็จการศึกษาสูงสุด จึงทำให้อยู่ในอันดับ Top 3 ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

1.สวิตเซอร์แลนด์

สวิตเซอร์แลนด์อยู่ในอันดับ 1 มาตั้งแต่ปี 2011 ด้วยฐานความรู้พื้นฐานทางเศรษฐกิจ และศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ในการคิดโครงการที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล

เรียบเรียงจาก :inc-asean