3 ปัจจัย พึงระวังสำหรับ SMEs ต่อยอดธุรกิจอสังหาฯ


ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  คือ  การพัฒนาที่ดินในรูปแบบต่างๆ  เช่น  ที่ดินเพื่ออยู่อาศัย   อาคาร  สำนักงาน  ศูนย์การค้า  นิคมอุตสาหกรรม  ตลอดจนอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพักผ่อน  โดยมีลักษณะประกอบการจัดสรรที่ดิน หรือก่อสร้างอาคารขึ้นมาแบ่งเป็นห้องชุด หรือแบ่งให้เช่าเป็นส่วนๆ  เพื่อการค้า  ได้แก่  ศูนย์การค้า  เป็นต้น

คุณณัฐพล อัศว์วิเศษศิวะกุล ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แซท โฮม จำกัด กล่าวว่า สำหรับครึ่งปีแรกของ  2560  ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ในช่วง  “ปรับฐาน”  การปฏิเสธสินเชื่อฯสูง  เป็นที่มาให้ยอดโอนอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำลง  จึงทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ทำโปรโมชั่น  ลดราคา  แจกของแถม  เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการอสังหาริมทรัพย์  ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้ออย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดคงหนีไม่พ้นผู้ประกอบการ !!  เพราะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการมีความเชื่อว่า  “ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สร้างเงินให้ผลิดอกออกผลมากกว่าดอกเบี้ยในบัญชีเงินฝาก”  ไม่ว่าจะเป็น  การปล่อยเช่า  การลงทุนแบบเก็งกำไร  การประมูลจากกรมบังคับคดี  การเป็นนายหน้า  อย่างไรก็ตามก่อนผู้ประกอบการจะตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนควรคำนึงถึง…ปัจจัยลดความเสี่ยง  เจ๊ง!!  ได้แก่

1. สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการลงทุนอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมควรคำนึงถึง “ทำเลที่ดี”  หมายถึง  อยู่ใกล้แหล่งทำงาน  มหาวิทยาลัย  ศูนย์การค้า  สถานีรถไฟฟ้า  จึงทำให้เกิดโอกาสซื้อ  ขาย  เปลี่ยนมือ  สูงกว่าทำเลที่ไม่ใช่ย่านชุมชน

2. กลุ่มเป้าหมายเป็นหลักที่อยากซื้อ-ขาย การซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง  การลงทุนในลักษณะนี้ไม่ใช่ว่าประสบความสำเร็จเสมอไป  หากผู้ประกอบการจินตนาการถึงผู้ซื้อต่อ  ในประเทศไทยจะมีเศรษฐีสักกี่คนที่สามารถมาซื้อที่ดินของเราที่มีมูลค่าสูงได้  บางครั้งอสังหาริมทรัพย์ติดมือต้องยอมปล่อยแบบเท่าทุนก็มี  ดังนั้นควรคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก

3. SMEs ที่กู้เงินมากลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เสี่ยง !!  การลงทุนธุรกิจประเภทนี้จะใช้ความว่า  “ ถัว ”  ขายที่ส่วนนี้  นำเงินไปโปะธนาคารไม่ได้  ที่ดินทำเลดี  ราคาถูก  ไม่ได้หมายความว่าจะขายได้ตลอดไป  ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจซบเซาแบบนี้อะไรๆก็เปลี่ยนแปลงได้  ภาษานักอังหาริมทรัพย์เรียกว่า  “เกิดความเสี่ยงที่ไม่สามารถเปลี่ยนมือได้”

ดังนั้นหากผู้ประกอบการSMEs  ตัดสินใจที่จะลงทุนอสังหาริมทรัพย์  ควรคำนึงถึง  3  ปัจจัย  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของข้อคิดสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์  แม้จะได้ชื่อว่าความเสี่ยงต่ำ  แต่ขึ้นชื่อว่าการลงทุนแล้ว  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการ “บริหารความเสี่ยง” ให้ดีที่สุดนั่นเอง