ร้านค้าออนไลน์ ต้องตามกฎหมายให้ทัน โดย ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย SME


ร้านค้าออนไลน์ ต้องตามกฎหมายให้ทัน! คุณแอน วรรณประทีป ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย SME / หุ้นส่วน บริษัท แอดลอว์ แอนด์ แอสโซซิเอท จำกัด ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ทำร้านค้าออนไลน์ มีใจความว่า…..

ในยุคสมัยที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจในการทำธุรกิจออนไลน์กันมากขึ้น ในวันนี้กฎหมายถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม ไม่เว้นแม้แต่ ร้านค้าออนไลน์ ที่ต้องตามกฎหมายให้ทัน ซึ่งจริงๆ แล้วการซื้อขายสินค้าออนไลน์นั้นเป็นเรื่องปกติในยุคนี้

โดยแต่ก่อนนั้นการทำธุรกิจจำเป็นที่จะต้องมีหน้าร้าน แต่ในสมัยนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ผู้ค้าสามารถมีหน้าร้านออนไลน์ได้โดยไม่ต้องมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ซึ่งการทำธุรกิจออนไลน์นั้นสำหรับผู้ประกอบการที่ขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์และมีการซื้อขายผ่านทางเว็บไซต์นั้นๆ จำเป็นที่จะต้องจดทะเบียนพาณิชย์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้วย เพราะจะทำให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ว่าร้านค้าออนไลน์แห่งนี้มีจริง เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้ว่าจะไม่โดนหลอกอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับการได้รับข่าวสารโฆษณาที่เกินจริง ไม่ว่าจะเป็นข้อความหรือรูปที่ใช้สื่อต้องไม่เกินจริง ซึ่งหากผู้บริโภคพบว่ามีการโฆษณาที่เกินจริงสามารถแจ้งต่อสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคได้ในทันที ซึ่งจะมีการตรวจสอบดูว่าผู้บริโภคได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใดจากการโฆษณาที่เกินจริง

และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับการมีร้านค้าออนไลน์คือการใส่ใจในคุณภาพของสินค้า รวมไปถึงการแจ้งราคาที่ตรงไปตรงมา เหมาะสม ถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าเข้าหาคุณมากกว่าเดิม

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]