กำไรไปอยู่ไหน สิ่งที่ SMEs เข้าใจผิดมาตลอดว่า “กำไร” ก่อน “ต้นทุน”


SME รู้หรือไม่ ทำธุรกิจแล้ว กำไรไปอยู่ไหน  คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ ได้เปิดเผยในรายการ SME Smart Service มีใจความว่า

ถ้ามองโดยภาพรวมของผู้ประกอบการที่ทำ SME นั้นส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า กำไรไปอยู่ไหน หลายๆ รายพยายามหาคำตอบว่าจะทำอย่างไรให้สามารถลดต้นทุนได้ แต่ที่แน่ๆเราต้องย้อนกลับมาดูขั้นตอนต่างๆ ในธุรกิจดูก่อนว่าจะมีขั้นตอนไหนสามารถลดต้นทุนลงได้หรือจะเพิ่มกำไรขึ้นมาได้

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คิดเพียงแต่ว่ามีสินค้าอยู่แล้ว ขายได้ก็เป็นกำไร แต่หลงลืมไปว่าหากสินค้าของเรามีปัญหา หรือธุรกิจสะดุด เราจะต้องขาดทุนไปเท่าไหร่ แต่เทคนิคที่จะทำให้เราสามารถลดต้นทุนในการสต็อคสินค้าอาจจะต้องพูดคุยกับผู้ประกอบการที่ต้องการสินค้าชนิดเดียวกัน ซื้อมาในจำนวนที่แยอะก็จะได้ราคาสินค้าที่ถูกลง หรือสำหรับผู้ประกอบการรายใดที่ทำธุรกิจมานานแล้วพอมีประสบการณ์ในการคาดคะเนราคาสินค้าว่าต่อไปสินค้านี้อาจมีราคาที่แพงมากขึ้นก็อาจจะต้องยอมเสียเงินซื้อมาเพื่อสต็อกสินค้าไว้ก่อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองเป็นเทคนิคที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนได้

โดยการทำธุรกิจจริงๆแล้วเราจำเป็นที่จะต้องตั้งกำไรเป็นตัวเริ่มต้นก่อน ซึ่งหลายๆคนยังเข้าใจกันมาตลอดว่าการทำธุรกิจนั้นสิ่งที่เหนือกว่าต้นทุนคือกำไรใช้ต้นทุนเป็นตัวตั้งต้น แต่แท้จริงแล้วเราควรกำหนดกำไรมาก่อนว่าเมื่อเราขายสินค้าไปแล้วเราจะได้กำไรเท่าไหร่ โดยกำไรอย่างต่ำควรจะ 20% และค่าแรงควรไม่เกิน 10-15% ตัวอย่างเช่น เราได้กำไรมา 100,000 บาท ค่าแรงก็ไม่ควรเกิน 10,000-15,000 บาท ซึ่งเป็นอัตราส่วนในการทำธุรกิจโดยแท้จริง

ซึ่งผู้ประกอบการควรไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราส่วนในการทำธุรกิจ เพื่อที่เราจะสามารถรู้ได้ว่าธุรกิจของเราจะสามารถหากำไรได้จากตรงไหน และเราจะสามารถลดต้นทุนในการทำธุรกิจได้อย่างไร และอย่าลืมว่าทำธุรกิจเมื่อไหร่ให้คิดถึงกำไรก่อนต้นทุน!

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]