SMEs จับเงินล้าน!! แค่รู้วิธี “ตั้งราคา” และ “บริการ” ให้มีกำไร


คุณสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร  ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและที่ปรึกษาธุรกิจฯ  ได้ให้คำแนะนำในการตั้งราคาสินค้าและบริการด้วยกลยุทธ์ 2 ข้อที่จะทำให้ธุรกิจมีกำไร ดังนี้

1. ตั้งราคาให้สูง (ตามความเหมาะสมของคุณภาพสินค้าและบริการ)  ยกตัวอย่างเช่น ที่นอนเพื่อสุขภาพราคา 30,000  บาท ซึ่งตามทัศนคติของมนุษย์แล้ว  ราคาสินค้าดังกล่าวฯ  ค่อนข้างสูง  หากเจ้าของธุรกิจนำเสนอสินค้าด้วยวิธีการดังนี้

–  ตั้งราคาสินค้า  30,000  บาท

–  ตั้งสมมุติฐานว่าสินค้า  สามารถใช้งานได้กี่ปี  ยกตัวอย่างเช่น  5  ปี

–  ราคาสินค้า  30,000  บาท  หาร  5  ปี  เท่ากับ  ปีละ 6,000 บาท  (สามารถ หาร เป็นเดือนหรือวันได้ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ประกอบการ

หากผู้ประกอบการปฏิบัติตามวิธีดังกล่าว  จะส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกว่าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างงายดาย  ถึงแม้ราคาจะสูงก็ตาม

2. สินค้าและบริการควรมีมากกว่า 1 อย่าง ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ 1 ยี่ห้อ แต่มีหลายรุ่น ซึ่งความแตกต่างที่เห็นอย่างชัดเจน คือ “ราคา” ลูกค้าสามารถเลือกรถยนต์ยี่ห้อเดียวกัน แต่คนละรุ่นขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและงบประมาณของลูกค้า แต่ผลลัพธ์ที่เจ้าของบริษัทรถยนต์ดังกล่าวฯได้รับ  คือ  ได้ลูกค้าทุกกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม  ผู้ประกอบการต้องรู้จักธุรกิจของตนเองให้มากที่สุด  จึงสามารถนำ  2  กลยุทธ์การตั้งราคาไปปรับใช้ในธุรกิจ  อันก่อให้เกิดผลลัพธ์ความสำเร็จ