ล้ำ! เทคโนโลยี VR ตัวช่วยปิดการขายเพื่อ SME


คุณจิรยศ เทพพิพิธ CEO InfofedVR เผยในรายการตอบโจทย์ SME มีใจความว่า…

จากการที่เราเป็นคนทำคอนเท้นต์ และที่หยิบ VR ( Virtual Reality) หรือโลกเสมือนจริง มาใช้กับคอนเท้นต์ของตนเอง ทั้งนี้ จุดเปลี่ยนที่ทำให้ตนเองปรับเปลี่ยนนั้น มองว่า เทคโนโลยีในยุคนี้คือ แม่น้ำเปลี่ยนทิศ และมองว่าไม่กลับมาแล้วแน่นอน และให้มองว่ามันคือ อนาคตหรือเทรนด์ หากเป็นอนาคตต้องปรับตัวเอง ดังนั้น VR ( Virtual Reality) เป็นเทคโนโลยีที่เราไปอยู่ในโลกของเขาและต้องอาศัยฮาร์ดแวร์ แต่หากเป็น AR ( Augmented Reality) เป็นเทคโนโลยีที่เขามาอยู่ในโลกของเรา เช่น เกมโปเกมอน เป็นต้น

ทำไม SME ต้องรู้จัก VR นั่นเพราะ VR จะช่วยสร้างภาพจดจำด้านเนื้อหาได้มากขึ้น ได้สร้างประสบการณ์เสมือนเราไปอยู่ในสถานที่ที่นั้นๆเลย ส่วนการนำมาใช้ได้จริงนั้น สามารถนำมาใช้ได้เลย ทั้งด้านการแพทย์ที่ต่างประเทศได้นำร่องไปแล้ว การท่องเที่ยว ธุรกิจบริการ อย่างโรงแรมที่พัก ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การศึกษา เป็นต้น

ปัจจุบันนี้ คุณยศ ได้นำ VR มาให้บริการแก่ธุรกิจประเภทอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยเฉพาะโครงการบ้านและคอนโด ซึ่ง VR ที่ตนเองใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยปิดการขาย ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ทำมาผู้ใช้บริการสามารถปิดการขายได้รวดเร็วกว่าการตลาดในรูปแบบเดิมๆ

ทั้งนี้ การทำคอนเท้นต์ VR ต้องอาศัย 3 ส่วนคือ 1.กล้องที่สามารถถ่ายได้แบบ 360 องศา ปัจจุบันนี้ ราคาเริ่มต้น 8-9 พันบาทจนถึงหลักล้าน หรือหากเป็นแอนนิเมชันก็ต้องวาดให้ได้ 360 องศาด้วยเช่นเดียวกัน 2.นำคอนเท้นต์ไปใส่ตามแพลตฟอร์มที่รองรับ เช่น เฟซบุ๊ก ยูทูป แอพลิเคชัน เป็นต้น และ 3.ตัวซอฟแวร์ โดยเฉพาะแว่นตาที่ขาดไม่ได้ รวมถึง อุปกรณ์อื่นๆ เช่น ปืน ธนู รองเท้า เก้าอี้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้ทำเนื้อหาเพื่อการศึกษาของไทยด้วย เช่น เมืองอกแตก ที่จะทำให้ได้เห็นภาพแบบ 360 องศา ได้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามลำดับต่างๆ และจะกระจายไปยังให้น้องๆตามสถานศึกษา รวมถึงทำเนื้อหาเกี่ยวกับเทศกาลต่างๆของไทย เช่น เทศกาลวิ่งควาย ตรุษจีนที่ภูเก็ต หรือเก็บภาพเมืองเก่าต่างๆของไทย ตลาดน้ำ เพื่อให้ชาวต่างชาติที่ยังไม่เคยได้มาท่องเที่ยวไทยให้ได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริง และยังช่วยให้ธุรกิจโรงแรมได้สร้างภาพที่พักของตนเอง 360 องศา ให้ลูกค้าได้สัมผัสห้องพักก่อนการใช้บริการจริง สร้างการตัดสินใจได้รวดเร็ว