จะทำอย่างไร! เมื่อต้องพัฒนาสินค้าเข้าสู่ตลาดยุคใหม่


“การพัฒนาสินค้าเพื่อเข้าสู่ตลาดยุคใหม่” โดย คุณพีรวงศ์ จาตุรงคกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ การตลาดและการสร้างแบรนด์  (คุณโจ้) ซึ่งเรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากกับเจ้าของผลิตภัณท์เจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ประกอบการ SME ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญให้สามารถพัฒนาสินค้าเข้าสู่ตลาดได้อย่างตรงใจผู้บริโภค

โดย DBM คือเคล็ดลับของความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หลายคนอาจสงสัยว่า DBM คืออะไร D คือดีไซน์ B คือแบรนด์ และ M คือมาร์เก็ตติ้ง ส่วนเรื่องการออกแบบดีไซน์ต้องให้แตกต่าง บางคนอาจเลือกสร้างความแตกต่างด้วยการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ หรือจะเป็นสร้างความแตกต่างด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์ หรืออาจจะสร้างความแตกต่างด้วยการวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ (หรือที่เราเรียกว่าการสร้างแบรนด์) ทั้งนี้ ได้หยิบยกตัวอย่างมาอธิบายให้เราเห็นภาพอย่างชัดเจนเลย ผลิตภัณฑ์บางตัวแค่เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนกราฟฟิค ทำให้แพ็คเกจผลิตภัณฑ์เปลี่ยนไปเลย ทำให้สินค้าดูน่าใช้ ดูมีระดับขึ้นมา ทำให้สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้มากมาย อย่างเรื่องชื่อแบรนด์ก็เหมือนกัน ต้องเข้าใจง่าย ความหมายดี โลโก้ก็อย่าให้มีสีเกิน 3 สี เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ

นอกจากนี้ในเรื่องของการทำตลาดฮาลาล ถือได้ว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ ผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจตลาดนี้ก็ต้องศึกษาให้ดีว่าทำยังไงจะเจาะตลาดนี้ได้ ซึ่งอาจารย์โจ้ก็ยกตัวอย่างมาเล่าให้เราฟังว่า การออกแบบแพ็คเกจผลิตภัณฑ์ที่จะไปเจาะตลาดนี้ ถ้าฮาลาลหรือเป็นมุสลิมที่เคร่ง ก็ต้องไม่ใช้รูปสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเคารพมาออกแบบ เช่น ภาพดาว ภาพคน สัตว์ ที่มีวิญญาณ ก็ใช้เป็นลายกราฟฟิคแทน ซึ่งจริงๆแล้วเคล็ดลับความสำเร็จนั้นตัวสินค้าไม่เพียงจะต้องมีความแตกต่าง แต่ต้องดีในเรื่องของคุณประโยชน์ รูปแบบ คุณค่า รวมไปถึงคุณภาพ ฉะนั้นเวลาจะทำอะไรก็ตาม เราต้องหาจุดขายที่ชัดเจน และถ้าพูดถึงเรื่องการสร้างคุณค่าให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ อ.โจ้ กล่าวว่า เกิดขึ้นได้ด้วย 4 วิธี ไม่ว่าจะเป็น นวัตกรรม ภูมิปัญญา เรื่องราวที่บอกเล่า และสุดท้ายคือความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถหยิบตัวไหนก็ได้มาปรับใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพราะสินค้าที่ดีจะยั่งยืนได้ด้วยคุณภาพ สุดท้ายแบรนด์ต้องมีคุณค่าด้วย