3 กลวิธี พลิกธุรกิจออนไลน์แบบเดิม ให้ไฉไลยิ่งขึ้น!


ผู้ประกอบการมักเข้าใจมาตลอดว่า สมาร์ทโฟน คือ เครื่องอำนวยความสะดวกที่สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ แต่ลืมไปแล้วหรือว่า 5 ปีที่ผ่านมา การซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ผ่านช่องทางคอมพิวเตอร์ได้รับความนิยมสูงสุด แต่ยุคปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ทิศทางการซื้อ-ขายออนไลน์บนสมาร์ทโฟนสูงกว่าช่องทางการสั่งซื้อต่างๆในอดีต ฉะนั้นผู้ประกอบการควรเปลี่ยนทิศทางการนำเสนอธุรกิจจากบนคอมพิวเตอร์มาสู่สมาร์ทโฟนแทน แต่ใช่ว่าการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งใหม่ๆ จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกลวิธีของผู้ประกอบการ

คุณกิตติกร  อนุเธียร First Vice President – Digital Marketing บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) มี 3 กลวิธีพลิกธุรกิจออนไลน์แบบเดิมๆสู่ช่องทางสมาร์ทโฟนอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่

1. สร้างเนื้อหา (Content) ให้เฉียบคม ไม่สมควรทำตามคู่แข่งแต่ควรใช้เอกลักษณ์ที่เป็นตัวของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น ข้อดีของสินค้าและบริการที่ผู้บริโภคยังไม่เคยเห็น เป็นต้น

2. การใช้งานของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นต้องง่ายต่อการใช้งานบนหน้าจอแคบ การออกแบบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นให้ง่ายต่อการใช้งานต่างๆ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อมากขึ้น

3. รูปถ่าย ด้วยความที่หน้าจอของสมาร์ทโฟนนั้นมีขนาดเล็ก ดังนั้นการมีตัวอักษรที่แยอะจนเกินไปทำให้ผู้บริโภคเลื่อนผ่านเพราะรู้สึกลายตา รูปภาพจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้บริโภคเห็นสินค้าและบริการที่เขากำลังจะเลือกซื้อได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามก่อนที่ผู้ประกอบการจะตัดสินใจเปลี่ยนรูปแบบหรือเพิ่มช่องทางการนำเสนอสิค้าและบริการ ควรมองถึงความพร้อมในธุรกิจและวิธีการรับมือกับอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเป็นเกราะเสริมแกร่งทำให้ตัวธุรกิจเกิดผลกระทบน้อยที่สุด