สตาร์ทอัพ ต้องเร่งส่งเสริมเพื่อเร่งการพัฒนาประเทศ


ต้องยอมรับว่าประเทศไทยยังอ่อนเรื่องของการวิจัยและพัฒนา เรายังไม่สามารถคิดอะไรที่เป็นของตัวเองได้ ดังนั้นหลังจากนี้เราจะต้องเร่งส่งเสริมผลักดันให้เกิดเรื่องของ สตาร์ทอัพ ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการให้โอกาสกับเด็กรุ่นใหม่ เพราะสิ่งที่เขาคิดอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของธุรกิจได้

ต้องเร่งผลักดัน สตาร์ทอัพ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังเป็นประธานมอบรางวัลกองทุนหมุนเวียนดีเด่นว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังมีปัญหาโครงสร้างของรัฐบาลที่ดำเนินนโยบายสั้นมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้ไม่สามารถคิดหานโยบายดูแลประเทศในระยะยาวได้ รัฐบาลในปัจจุบันจึงเร่งส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนาให้เกิดขึ้น เพื่อเป็นจุดเปลี่ยน และส่งเสริมการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เพื่อให้เป็นไปตามแผนของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ที่ระบุเอาไว้ว่า “ภายใน 20 ปีข้างหน้า ไทยจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว”

ความคืบหน้ากองทุนประชารัฐ

ขณะที่ความคืบหน้าของกองทุนประชารัฐ เพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเงินในกองทุนดังกล่าวจะเป็นเงินที่นำมาใช้ดำเนินการในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. วาระ 2 และคาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์จะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเข้า ครม.ได้ สำหรับวงเงินเข้ากองทุนดังกล่าว สำนักงบประมาณได้พิจารณาจัดสรรวงเงินของงบประมาณปี 2561 วงเงินทั้งสิ้น 46,000 ล้านบาท ลดลงจากวงเงินที่ตั้งไว้ 50,000 ล้านบาท แต่ยืนยันว่ายังเพียงพอต่อการบริหารจัดการและช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างแน่นอน ด้านผลกระทบน้ำท่วมในหลายพื้นที่นั้นเบื้องต้นประเมินว่า หากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายเร็ว เชื่อว่าคงไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก แต่ทั้งนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป