แค่เปลี่ยนวิธีคิด 1% แบรนด์ก็โดดเด่นได้ไม่เป็นรองใคร!


หลายต่อหลายครั้งที่สินค้าเราถูกมองข้าม ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม โดยในปัจจุบันสินค้าหลากหลายแบรนด์ทยอยดันตัวเองเข้าสู่โมเดิร์นเทรดเพื่อยกระดับสินค้าของตัวเอง แต่อย่าลืมไปว่าคู่แข่งก็จะมีมากตามไปด้วย ธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้าสู่โมเดิร์นเทรดได้จะทำอย่างไรให้แบรนด์โดดเด่นเป็นที่จดจำ ดร.บรรพต วัฒนสมบัติ (กูรูพี่วรรต) ได้ให้คำแนะนำผ่านรายการ ชี้ช่องรวยรายวัน ใจความว่า

การที่เราจะรักษาแบรนด์ไว้ได้ คือ เราต้องรักษาลูกค้าที่ซื้อสินค้า โดยเป็นคนที่ใช้สินค้าของเราจริงๆ และวิธีการที่ดีที่สุดที่ธุรกิจขนาดเล็กสามารถจะทำได้นั้น เนื่องจากเงินทุนที่ไม่ได้มีมาก การทำวิจัยจะทำให้เราสามารถเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้าเรามากขึ้น ซึ่งวิธีการก็สารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับลูกค้าโดยตรง หรือจะเป็นการทำแบบสอบถามเพื่อให้ลูกค้าได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งอาจจะมีของรางวัลเล็กๆน้อยๆให้เพื่อเป็นแรงจูงใจในการตอบคำถาม ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ในระยะยาวเราสามารถเกาะติดกลุ่มลูกค้าเราได้ และเรายังสามารถผลิตและพัฒนาสินค้าให้ตรงความต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย

ซึ่งวิธีการที่เราจะสามารถทราบได้ว่าสินค้าเราควรอยู่ตำแหน่งใดนั้น เราสามารถหาคำตอบได้จากผลวิจัยเช่นกัน ซึ่งผลวิจัยจะทำให้เรารู้ว่าลูกค้าของเราส่วนใหญ่เสพสื่อประเภทใด และซื้อของด้วยวิธีไหน ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าสินค้าเราควรอยู่ในตำแหน่งใด และควรใช้สื่อใดในการสื่อสารและโฆษณาไปยังกลุ่มลูกค้าของเราให้รับรู้ ซึ่งการที่เราจะสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งนั้น ต้องอาศัยการทำตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง ซึ่งน่าจะช่วยให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น