เช็คให้ดี! 4 เหตุผล ที่คุณควรคิดก่อนทำแพคเกจจิ้ง!


แพคเกจจิ้งที่แตกต่าง เป็นกุญแจไขความสำเร็จให้ธุรกิจ

เพราะเมื่อใดก็ตามที่สินค้า 2 ยี่ห้อมีราคาใกล้เคียงกัน มีคุณภาพไม่ต่างกัน หรือบางทีเป็นสินค้าจากโรงงานเดียวกันแต่แปะป้ายคนละยี่ห้อ สิ่งที่ผู้บริโภคจะพิจารณาก่อนเลือกซื้อ คือ การดีไซน์บรรจุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ที่มีดีไซน์แปลกใหม่กว่า มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า เปิดปิดสะดวกกว่า สวยงามกว่า แลดูมีคุณภาพมากกว่าก็จะสื่อเป็นนัยๆถึงคุณภาพของสินค้าภายในว่าดีกว่าของคู่แข่ง ซึ่งอาจจะเป็นหรือไม่เป็นความจริงก็ได้

คุณพีรวงศ์ จาตุรงคกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอยัล สวัสดี จำกัด  ได้เปิดเผยในรายการ SME Smart Service มีใจความว่า

การที่ผู้บริโภคมีทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเราไปในทางที่ดีกว่าของคู่แข่ง ย่อมเป็นการเพิ่มมูลค่าและภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น และยิ่งถ้าสินค้าภายในมีคุณภาพด้วยแล้วหล่ะก็ ผลที่ได้คือเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก ทำให้เราไม่ต้องทุ่มงบประมาณมหาศาลไปกับการทำการตลาด แต่เอางบประมาณเหล่านั้นมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ แต่ก่อนที่ผู้ประกอบการจะลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่เพื่อมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์ควรคำนึงถึง 4 ความสำคัญ ซึ่งได้แก่

1. สินค้าของเราถึงเวลาที่ควรจะพัฒนาบรรจุภัณฑ์แล้วหรือยัง

2. ควรคำนึงถึงผลกำไรที่ผู้ประกอบการจะได้รับ ไม่ใช่ว่ากำไรเกือบทั้งหมดทุ่มไปกับบรรจุภัณฑ์

3. บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมานั้นจะทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นหรือไม่

4. วัสดุที่เลือกใช้กับบรรจุภัณฑ์มีความเหมาะสมกับสินค้าหรือไม่

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการ SMEs ใส่ใจกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีคุณภาพมากขึ้น ทำให้ชีวิตของผู้บริโภคสะดวกสบายขึ้น สวยงามขึ้น แปลกใหม่ขึ้น จะเป็นการสร้างมูลค่าให้แก่ตัวผลิตภัณฑ์และตัวบริษัท และยังเป็นการผลักดันแวดวงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของไทยให้ก้าวไปข้างหน้าทัดเทียมกับอารยประเทศอีกด้วย