วิธีปราบ “เกรียนคีย์บอร์ด” ที่คอยจ้องเล่นงานธุรกิจ!


การทำธุรกิจบริการไม่มีมาตรฐานหรือถูกกำหนดว่าการบริการอย่างไรที่เรียกว่าดี แต่ขึ้นอยู่กับอารมณ์ ความรู้สึกที่จับต้องไมได้ ดังนั้น เมื่อธุรกิจบริการเจอกระแส คุณเตฌิณ โสมคำ (โค้ชโรเจอร์) นักการสร้างแบรนด์ แนวหน้าของเมืองไทย มีคำแนะนำดีๆที่จะมาเผยในรายการตอบโจทย์ SME ใจความว่า

การที่เราจะสยบดราม่าหรือสู้รบกับนักเลงคีย์บอร์ด ขอแนะนำให้ SME ใช้วิธีการเงียบ คือสิ่งที่ดีที่สุด เนื่องจากเราโต้ตอบตอนนี้มีอารมณ์หรืออารมณ์ชั่ววูบ แต่มันคือหลักฐานชี้ให้เห็นว่าเราไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้และยังส่งผลเสียต่อแบรนด์อีกด้วย

ในขณะเดียวกัน เมื่อได้รับทราบปัญหาจากลูกค้า เทคนิคที่ดีที่สุดคือเราการตอบกลับอย่างสุภาพ อาทิเช่น ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ และเราจะนำความคิดเห็นของคุณไปพัฒนาและปรับปรุงสินค้าของเราให้ดียิ่งขึ้นครับ/ค่ะ และเราต้องรีบแก้ไขโดยทันที และในกรณีที่ลูกค้าติเตียนมา ต้องไม่ลบทิ้ง เพราะอะไรที่ถูกแปะไว้ในโซเชียลมีเดียแล้ว จะมีคนที่เก็บหลักฐานได้ทัน สุดท้ายแล้วไฟจะลามทุ่ง ยิ่งลบยิ่งไม่จบ และอาจจะทำให้ปัญหาเล็กๆบานปลายได้

ในขณะเดียวกันระหว่างที่ธุรกิจเราเกิดวิกฤต ในวิกฤตนั้นย่อมมีโอกาสให้เราเสมอ เช่น เมื่อเราถูกโจมตี เราต้องใช้การตลาดเข้ามามีส่วนร่วมโดยด่วน ซึ่งอาจจะเป็นรีวิวของลูกค้าที่การันตีถึงคุณภาพสินค้าของเรา ซึ่งจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคคนอื่นๆได้เป็นอย่างดี