SMEs รวยไม่รู้ตัว! ถ้ารู้จักเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน!


ในยุคที่การค้าขายออนไลน์เข้ามาตีตลาดการค้ามากขึ้น เนื่องจากใช้เงินลงทุนต่ำ ไม่ต้องเช่าพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องจ้างลูกน้อง ทำให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น เมื่อทุกอย่างเอื้อต่อการลงทุนทำให้ผู้ที่ว่างงาน หรือ ผู้ที่ต้องการหารายได้พิเศษ หันมาลงทุนทำธุรกิจค้าขายออนไลน์กันมากขึ้น จึงทำให้คู่แข่งทางธุรกิจก็มีมากขึ้นเช่นกัน

เราจะแก้ไขปัญหาและพิชิตความสำเร็จได้อย่างไร? คุณสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและเจ้าของแฟนเพจ “รู้รอบตอบโจทย์ธุรกิจ”  มีคำตอบมาเฉลยเราผ่านทางรายการ SME Smart Service ใจความว่า 

เราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า สินค้าของเราจะขายได้ นอกจากต้องแตกต่างแล้ว การเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ถูกจะทำให้สินค้าเราขายได้ง่ายขึ้น แต่เอสเอ็มอีส่วนใหญ่มักจะตกม้าตายในส่วนนี้กัน โดยทั่วไปมักจะหว่านแหกลุ่มเป้าหมายไปทั่ว ไม่กำหนดว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร ซึ่งความนี้เองเป็นความคิดที่ผิดเป็นอย่างมาก

ตามหลักแล้วการทำธุรกิจเราจำเป็นที่จะต้องเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ซึ่ง “ถ้าคุณไม่เลือกกลุ่มลูกค้า นั่นแปลว่าธุรกิจของคุณไม่มีลูกค้า” เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณไม่เลือกกลุ่มเป้าหมาย ผลิตสินค้ามาเพื่อตอบสนองคนทุกคน ใส่ความต้องการของคนแต่ละกลุ่มไปอย่างละนิดอย่างละหน่อย ความรู้สึกที่ผู้บริโภคได้รับคือ สินค้านั้นๆไม่ได้ทำมาเพื่อตอบสนองเขาโดยตรง! จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ยอดขายที่เราคิดไว้ไม่เป็นไปย่างที่หวังไว้นั่นเอง!

https://www.youtube.com/watch?v=rVZlFBONnvY