คลายข้อสงสัย! ทำไมทุกธุรกิจต้องทำ CSR


สงสัยกันมั้ย? ทำไมทำธุรกิจต้องทำ CSR ควบคู่กันด้วย สิ่งๆนี้จำเป็นหรือไม่ต่อการทำธุรกิจ และถ้าจำเป็นจะเริ่มทำได้อย่างไร คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ มีคำตอบมาฝากพวกเรา ไปดูคำตอบกันเลย!

อย่างแรกเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า CSR คืออะไร ถ้าพูดให้เห็นภาพคือการตอบแทนสังคม ตอบแทนลูกค้าที่มีพระคุณกับธุรกิจของเรา ซึ่งเราสามารถทำ CSR ให้เชื่อมโยงกับธุรกิจของเราได้ อาทิเช่น สมมุติคุณทำธุรกิจขายสบู่ คุณอาจนำเศษสบู่หรือสบู่ที่ไม่ได้มาตรฐานไปบริจาคให้คนที่ด้อยโอกาส นำสิ่งที่เรามีอยู่มาสร้างคุณค่าให้กับสังคม วิธีนี้ถือเป็นวิธีการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ของเราให้ดูดีขึ้นได้อีกด้วย

แต่อย่างที่เรารู้กันเมื่อเราทำความดีให้คนรับรู้ ผลตอบรับที่ได้คงมีทั้งคนที่ชื่นชอบชื่นชม และคนที่หาว่าเราสร้างภาพ แต่เราคงจะแก้ปัญหานี้ไม่ได้ เพราะอย่างไรก็ตามเราไม่สามารถไปห้ามความคิดของใครได้ ซึ่งเราต้องยอมรับความจริงให้ได้ว่าเมื่อคุณทำไปแล้วอาจมีกระแสโจมตีเกิดขึ้น แต่คุณต้องดูก่อนว่าคนที่ว่าคุณนั้นเป็นลูกค้าคุณจริงๆหรือไม่ เพราะถ้าเขาไม่ใช่ลูกค้าของคุณ คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเก็บมาใส่ใจในคำคอมเมนท์เหล่านั้น โดยถ้าธุรกิจของคุณมีลูกค้าที่รักในแบรนด์ของคุณ หรือรักในตัวคุณ พวกเขาเหล่านั้นจะเข้ามาตอบโต้ให้เราเอง ซึ่งจะพิสูจน์ให้เห็นว่าแบรนด์ของเรามีคนรักมากเท่าไหร่ โดยที่เราไม่ต้องไปลบ หรือไปแก้ตัวใดๆ

ผู้ประกอบจงจำไว้ให้ดีว่า “หากคุณทำดีแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปกลัวใคร ให้เชื่อมั่นในการทำความดี ถ้าสิ่งที่เราทำไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อน ก็ไม่จำเป็นต้องไปแก้ตัวอะไร”

https://www.youtube.com/watch?v=JA2j1Dlw5ls