พิจารณาสักนิด.. ก่อนคิด “ขายแฟรนไชส์”


แฟรนไชส์ 1 ในธุรกิจที่หลาย ๆคนหมายปอง เนื่องมาจากใช้เงินทุนน้อย แถมไม่ต้องสร้างแบรนด์เอง และไม่ต้องทำการตลาดเอง จึงมีแฟรนไชส์จำนวนไม่น้อยเกิดขึ้น สำหรับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจไปได้สักระยะหนึ่งมักจะมีข้อสงสัยว่าธุรกิจของเราสามารถทำแฟรนไชส์ได้แล้วหรือยัง หรือเราจะขยายสาขาด้วยตัวเองดี

ต่อประเด็นดังกล่าวนี้ คุณเศรษฐพงศ์ ผดุงพิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีโนซิส จำกัด ที่ปรึกษากลยุทธ์ การเงินธุรกิจ และแฟรนไชส์ ได้เปิดเผยกลยุทธ์การทำแฟรนไชส์ผ่านรายการ SME Smart Service ใจความว่า…

สิ่งแรกที่เราต้องทำนั่นคือ ทำความเข้าใจกันก่อน แฟรนไชส์ คืออะไร? หลาย ๆคนมักเข้าใจผิดว่าการที่เราขยายสาขาคือการที่เราขายแฟรนไชส์ได้ ซึ่งแท้จริงแล้วการทำแฟรนไชส์คือกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจของเราสามารถขยายเพิ่มรายได้ เพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ เป็น 1 ในกลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตขึ้น ซึ่งวิธีการทำให้ธุรกิจของเราเติบโตนั้นสามารถทำได้หลายวิธี อาทิเช่น การเปิดรับตัวแทนจำหน่าย การขาย License ซึ่งทั้งหมดถือเป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตในรูปแบบของการเป็นต้นแบบร้านค้า

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีผู้สนใจธุรกิจของเรา ผู้ซื้อจะถูกเรียกว่า “แฟรนไชส์ซี” ส่วนผู้ขายจะถูกเรียกว่า “แฟรนไชส์ซอ” ซึ่งการซื้อในที่นี้คือการซื้อค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ ค่าแรกเข้า ค่าแบรนด์ ค่าความรู้ที่จะได้ในการทำธุรกิจ ฯลฯ

เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่กำลังคิดจะขยายธุรกิจโดยการขายแฟรนไชส์ จึงต้องคิดให้รอบคอบก่อนว่าธุรกิจของเราพร้อมหรือยังที่จะขยายสาขา เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่แบรนด์ของเราไม่มีระบบการจัดการที่ดี แฟรนไชส์ซีเกิดปัญหาอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์เราได้ พาลจะทำให้ชื่อเสียงที่เราสร้างสมมาเป็นเวลานานถูกทำลาย ด้วยเหตุผลนี้เองผู้ประกอบการจึงควรคิดให้ดีก่อนจะขายแฟรนไชส์ เพราะไม่มีใครรู้หรอกว่าเมื่อธุรกิจของเราถูกขยายไป ผลตอบรับที่ได้มานั้นจะ “ดี” หรือ “ไม่ดี”

https://www.youtube.com/watch?v=lYSuy9DvzY0

อ่านต่อ : 4 ข้อเช็คธุรกิจ คุณพร้อม “ขายแฟรนไชส์” แล้วหรือยัง! [คลิกที่ภาพ]