เปิดมิติใหม่ภาครัฐ บริการดิจิทัลเพื่อประชาชน


EGA เดินหน้าจัดโรดโชว์งานสัมมนา GovChannel Roadshow 2017 ที่ จ.นครสวรรค์ ดันภาครัฐเป็นศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมได้จากจุดเดียว

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) หรือ EGA เป็นหน่วยงานภาครัฐ ภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้พัฒนาระบบศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน หรือ GovChannel ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางการเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ให้เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดสู่ส่วนราชการระดับภูมิภาคสำหรับประชาชนได้จากจุดเดียว ซึ่งได้เปิดตัวครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา และได้จัดโรดโชว์งานสัมมนา GovChannel Roadshow มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับในปี 2560 นี้ได้กำหนดจัดทั้งสิ้น 7 ครั้ง 7 จังหวัดทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อนับตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาได้จัดมาแล้วถึง 3 ครั้ง เช่น จัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2560 ที่ จ.เชียงใหม่ จัดครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2560 ที่ จ.ภูเก็ต ส่วนครั้งที่ 3 กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ที่จะถึงนี้ ณ จ.นครสวรรค์ ตั้งแต่เวลา 8.00-13.00 น. ณ ห้องแพลตินั่ม ฮอลล์ 2 ชั้น 2 โรงแรมแกรนด์ ฮิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา

การจัดโรดโชว์งานสัมมนาในครั้งนี้ชื่อว่า GovChannel Roadshow 2017 : Digital Local Government มีสโลแกนว่า “ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ” ภายในงานมีกิจกรรมสัมมนาและจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ มากมาย ได้แก่ การสัมมนาเพื่อเผยแพร่บทบาทภารกิจ สร้างความรู้ ความเข้าใจ การตระหนักถึงความสำคัญของงานด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ มีนิทรรศการเพื่อให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทยในระยะ 5 ปี และบริการต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ EGA เป็นผู้ดำเนินการ มี EGA Counter Services เป็นจุดรับแจ้งความต้องการที่เปิดให้บริการทุก Services ของ EGA และศูนย์บริการให้คำปรึกษาก่อนเปิดให้บริการ รวมทั้ง e-Government Showcase เป็นจุดทดลองใช้บริการ GIN Conference บริการคลาวด์ภาครัฐ และอื่น ๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ (หรือตู้ Kiosk) ในวันที่ 30 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2560 อีกด้วย  ที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ นครสวรรค์ สาขา 1  ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยตู้ Kiosk นี้ ได้มีการดำเนินการติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนนำบัตรประชาชน Smart Card มาเสียบเข้าตู้เพื่อทำธุรกรรมหรือตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ  ได้อย่างง่ายดาย เช่น สามารถตรวจสอบข้อมูลสิทธิ์ประกันสุขภาพ ตรวจสอบเงินสะสมกรณีชราภาพ สิทธิประกันสังคม การรับเบี้ยคนพิการ หรือตรวจสอบข้อมูลบัญชีสินเชื่อในเครดิตบูโรแบบสรุปก็ได้เช่นกัน เป็นต้น

ท่านสามารถคลิกดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ega.or.th หรือโทร. EGA Contact Center 02-612-6060