“จองตลาดนัด – พระเครื่องออนไลน์” คว้าสุดยอดนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจ


นายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (ซอฟต์แวร์พาร์ค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า “โครงการพัฒนาทักษะการสร้างนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจเริ่มต้น หรือ Digital Innovation Startup Apprentice ดำเนินการขึ้นแล้วเป็นรุ่นที่ 2 ซึ่งโครงการดังกล่าวต้องการให้ผู้ผลิตสินค้าหรือบริการคำนึงถึงความต้องการของลูกค้า ซึ่งโครงการนี้ ซอฟต์แวร์พาร์ค ร่วมกับพันธมิตรผู้ดำเนินโครงการคือศูนย์ C asean จับมือพัฒนาโครงการขึ้นมา เพื่อฝึกประสบการณ์การพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล ทักษะการเป็นสตาร์ทอัพ ทักษะการพิชชิ่งนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นกรรมการตัดสินในเวทีสตาร์ทอัพระดับชาติ

โดยซอฟต์แวร์พาร์คมีความมุ่งมั่นจะดำเนินโครงการนี้ต่อเนื่อง อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และคนรุ่นใหม่ได้มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรม สอดคล้องนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย”

สำหรับ 11 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้ามาพิชชิ่งในวัน Demo Day ครั้งนี้ ได้รับโอกาสขึ้นเวทีพิชชิ่งทีมละ 7 นาทีและถามตอบ 3 นาที โดยมีเกณฑ์ในการพิจารณาได้แก่ ความเป็นไปได้เชิงธุรกิจ ความมุ่งมั่นและความสามารถของทีม และผลกระทบของผลงาน ผลการพิชชิ่ง พบว่า 3 ผลงานที่ได้รับทุนสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมสู่เชิงพาณิชย์ ทีมละ 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล เป็นผลงานที่ได้รับรางวัลทั้ง 3 ทีม มาจากนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้แก่

ผลงานจองพื้นที่ตลาดนัด: จองตลาดนัดออนไลน์

ผู้ดูแลตลาด จะมีระบบบริหารจัดการพื้นที่ตลาด การดูแลตลาดผ่านระบบออนไลน์ได้ การมีระบบแจ้งเตือนการจองและการชำระเงินของพ่อค้าแม่ค้า การตรวจสอบได้ว่าพื้นที่ตลาดมีที่ว่างหรือไม่ ขณะที่ฝั่งพ่อค้า-แม่ค้า จะสามารถจองพื้นที่ล๊อคตลาดผ่านระบบออนไลน์ได้ มีระบบการชำระเงินออนไลน์ มีหลักฐานการจองที่ชัดเจน และสามารถเช็คได้ว่าตลาดไหนมีพื้นที่ว่าง

ผลงานพระเครื่องออนไลน์ (World Amulet 3D): ศูนย์กลางแลกเปลี่ยน/เช่าพระเครื่อง และบริการดูพระ

World Amulet 3D คิดค้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มผู้ศึกษาพระเครื่อง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยการผนวกเทคโนโลยี 3 มิติ จากประสบการณ์ความรู้ด้านการถ่ายภาพ พร้อมทั้งนำปัญหาในการศึกษาพระแท้ (องค์ความรู้จากเซียนพระ) มาสร้างเป็น “เทคโนโลยีศึกษาพระเครื่อง 3 มิติ” ที่สามารถดูพระเครื่องแท้ได้แบบ 360 องศา รองรับ 3 ภาษา และระบบซื้อขาย-ประมูล ให้ใช้งานง่าย ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์เคลื่อนที่ (Smart Phone)

ผลงาน Bring ผู้สูงอายุ: ระบบนำส่งผู้สูงอายุ

Bring เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการหาผู้ดูแลผู้สูงอายุจากศูนย์บริบาลใกล้บ้าน เพื่อมารับส่งผู้สูงอายุที่บ้านไปโรงพยาบาลในกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนที่บุตรหลานไม่สะดวกหรือติดภารกิจ พร้อมการจัดการเรื่องต่างๆ ให้เรียบร้อยจนกระทั่งส่งกลับถึงบ้าน